Thứ bảy 20/04/2024 04:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mô hình Cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết – Giải pháp mới cải tạo chung cư cũ

19:33 | 18/12/2020

(Xây dựng) – Sáng 18/12, Công ty Cổ phần Đầu tư & phát triển công nghệ Đại học Xây dựng (NUCETECH), Khoa Kiến trúc & Quy hoạch trường Đại học Xây dựng phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư & phát triển Bất động sản (NUCETECH-R) tổ chức Hội thảo giới thiệu giải pháp Mô hình “Cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo chung cư cũ”.

mo hinh cong dong ho dan to chuc lien ket giai phap moi cai tao chung cu cu
TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh - Trưởng Khoa Kiến trúc và Quy hoạch rất hy vọng mô hình sớm được nhân rộng và đem lại hiệu quả.

Trên cả nước, trong đó có Hà Nội, có hàng nghìn khu chung cư, tập thể cũ cần cải tạo. Tuy nhiên, kết quả còn khá khiêm tốn do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện. Với tiêu chí hoạt động lấy phục vụ quốc gia, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư làm trọng, chúng ta cần nhận thức rằng việc cải tạo chung cư cũ là vấn đề cấp bách, ảnh hưởng tới cuộc sống và an toàn sinh mạng của nhân dân.

Đây cũng là vấn đề mà NUCETECH và trường Đại học Xây dựng đã nghiên cứu giải quyết. Hiện tại, việc cải tạo chung cư cũ được thực hiện theo mô hình “Người dân chờ chủ đầu tư đến đầu tư xây dựng”. Trong quá trình này, xảy ra mẫu thuẫn lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Việc giải quyết các mâu thuẫn này hoặc thường làm dự án kéo dài hặc chưa thể cải tạo, người dân vẫn phải sống trong chung cư xuống cấp, rất nguy hiểm.

Trên thế giới, nhiều quốc gia như Mỹ, Đức… đã ứng dụng mô hình “Cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo chung cư cũ”. Trong mô hình này, người dân cùng với chính quyền và các nhà khoa học tiến hành tổ chức cải tạo chung cư cũ. Đây là mô hình không có mâu thuẫn giữa lợi ích của dân cư với nhà đầu tư bởi chính họ là nhà đầu tư. Nhóm nghiên cứu tin rằng, mô hình hoàn toàn phù hợp với điều kiện Việt Nam để giải quyết vấn đề chung cư cũ đang ngày càng xuống cấp và nguy hiểm, mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng và xã hội. Đồng thời, nghiên cứu để ứng dụng mô hình này tại Việt Nam và dự kiến tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình tới các cơ quan chức năng, các nhà khoa học và cộng đồng dân cư.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh - Trưởng Khoa Kiến trúc và Quy hoạch chia sẻ: Mô hình này sẽ được thí điểm tại một khu chung cư cũ trên đường Giải Phóng, Hà Nội. Như vậy, mô hình này không chỉ là lý thuyết, mà là một trường hợp cụ thể, đó cũng là một trong những tiêu chí hoạt động của trường Đại học Xây dựng là khoa học gắn liền với thực tiễn.

Ngoài ra, hội thảo này góp phần giải quyết một vấn đề vừa có tính cấp thiết, vừa có tính phức tạp và khó khăn, vì vậy, tôi hy vọng rằng đây sẽ là điểm gợi mở, tạo quan tâm cho mọi người. Hội thảo cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nghiên cứu, cơ quan chức năng để trường Đại học Xây dựng hoàn thiện hơn nữa mô hình, áp dụng thí điểm thành công. Từ đó, nhân rộng mô hình ra cả nước, góp phần giải quyết vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang vô cùng bức xúc hiện nay.

Mô hình cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là một dạng của mô hình xã hội hóa đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn hiện tại (đến năm 2030); phù hợp với các quy định của Nhà nước, trước hết là Nghị định số 101/2015/NĐ- CP ngày 20/11/2015 của Chính phủ về cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư. Song cũng có những khác biệt riêng về phương tức thực hiện.

mo hinh cong dong ho dan to chuc lien ket giai phap moi cai tao chung cu cu
Mô hình Cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo chung cư cũ.

Theo mô hình này, những hộ dân - chủ sở hữu chung cư cũ phải tự bỏ kinh phí ra cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và chủ động liên kết với các tổ chức có liên quan để cải tạo, xây dựng lại chính ngôi nhà đang xuống cấp của họ, thay vì thụ động chờ đạt được các thỏa thuận với lợi ích hạn chế được đưa ra bởi nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đến từ bên ngoài.

Trong mô hình này, Ban đại diện cộng đồng hộ dân không chỉ có vai trò quan trọng trong việc tổ chức Hội nghị Nhà chung cư để lựa chọn nhà đầu tư, mà còn có vai trò kết nối với các tổ chức khác có liên quan, điều hành, giám sát việc lựa chọn và triển khai thực hiện Dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, cũng như có trách nhiệm là trọng tài phân chia quyền lợi có được từ kinh doanh bất động sản cho các hộ dân – chủ sở hữu chung cư cũ…

Đặc biệt, trong mô hình này ngoài Ban đại diện cộng đồng hộ dân và chủ đầu tư sẽ xuất hiện thêm các tổ chức khác cùng tham gia như ngân hàng, đơn vị tư vấn giám sát của cộng đồng hộ dân…

Cũng trong buổi hội thảo, các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu trình bày các bài tham luận liên quan đến vấn đề cải tạo chung cư cũ. Tham luận Chung cư cũ: Các kịch bản có thể xảy ra do TS. Hoàng Tuấn Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc NUCETECH trình bày. Cải tạo chung cư cũ: Chính sách và Thực trạng – Từ quan điểm của quản lý nhà nước được trình bày bởi TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Và tham luận Các mô hình cải tạo chung cư cũ hiện nay: Tại sao không thàn công? – Từ quan điểm của nhà khoa học và kinh nghiệm thế giới của TS. Nguyễn Huy Dần - trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Tham luận Mô hình cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo chung cư cũ do TS. Phạm Đình Tuyển - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch trình bày.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load