Thứ sáu 26/04/2024 03:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mê mẩn với vẻ đẹp mộc mạc của ngôi nhà mái rạ ở miền quê gạo tám

10:08 | 22/01/2020

Cận tết, ai đó đi qua khu vườn đào có ngôi nhà mái rạ ở thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu-Nam Định đều không khỏi cảm thấy bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hiếm thấy của ngôi nhà đã nổi danh nơi thủ phủ gạo Tám.

Đây là ngôi nhà khá đặc biệt bởi nó chỉ còn là ngôi nhà mái rạ (nhiều nơi còn gọi là nhà mái bổi) duy nhất còn sót lại ở huyện Hải Hậu- Nam Định- nơi đã từng có nhiều ngôi nhà như thế. Đó là dạng nhà phổ biến mà người dân vùng này đã tạo nên, là nơi ở của họ từ cả trăm năm trước.

Những ngôi nhà ấy có hình dạng, cấu tạo hết sức độc đáo nhưng tiếc thay, nhiều năm qua, người ta đã không còn giữ gìn, bảo vệ những ngôi nhà đó. Mà đến nay, riêng ở huyện Hải Hậu, còn duy nhất ngôi nhà như thế này.

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam
Ngôi nhà thấp thoáng phía sau vườn đào có vẻ đẹp mê hoặc

Hiện chưa có khảo sát nào ở các huyện lân cận khác của Nam Định như Xuân Trường, Giao Thủy để cho thấy có ngôi nhà nào tương tự còn sót lại vào ngày nay.

Ngôi nhà mái rạ trên được xây dựng từ năm 1975 của gia đình ông Trần Công Tâm. Ông Tâm nay đã 74 tuổi, sinh sống tại tổ 4, thị trấn Yên Định, Hải Hậu.

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam
Chủ nhà là một nghệ nhân trồng đào

Ngôi nhà này gây ấn tượng với vẻ mộc mạc, với lớp mái rạ dày khoảng 1 mét, bên trong được liên kết bằng các cột, rui, mè rất chắc chắn.

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam

Ngôi nhà này khi lần đầu được dựng vốn là nền đất, tường đất. Sau này chủ nhà mới làm nền bằng gạch và xây tường xi măng.

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam

Mái nhà rất dày khiến bên trong luôn ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam
me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam

Bên dưới mái nhà là các cọc, rui, mè gắn kết với nhau rất chắc chắn. Không có một chiếc đinh nào được tìm thấy.

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam

Phía trên mái nhà là 5 con dom hay còn gọi là "ngũ phúc"

Để duy trì mái nhà như thế này cũng rất tốn kém. Bởi vì cứ hoảng 5-7 năm, chủ nhà sẽ phải mua nhiều sào rạ mới gặt, lựa chọn những búi rạ cứng, tốt nhất, chuốt đi, đem phơi khô để làm mái mới. Riêng tiền mua rạ có thể lên tới hàng triệu đồng. Cộng với tiền thuê thợ làm, mỗi lần thay mái mới, chi phí có thể lên tới từ 5-10 triệu đồng. Tốn kém hơn rất nhiều so với việc đổ bê tông mái bằng một lần cho xong. Cho nên, nhiều hộ gia đình ở Hải Hậu nhiều năm trước đây đã từ bỏ nhà mái rạ.

Không những thế, những người thợ biết làm nhà mái rạ như thế này ngày nay cũng không còn mấy người. Tiền công khá đắt cho nên, phải là người khá chịu chơi mới giữ được nhà mái rạ đến ngày nay.

Chủ nhà nay đã nhiều tuổi (sinh năm 1946), vẫn say mê trồng hoa đào và ông vẫn rất cố gắng để duy trì ngôi nhà mái rạ. Có năm ông cũng đã thử chuyển sang trồng cây khác như gừng, rau quả...Mỗi một loài cây cũng đều tạo nên một khung cảnh đẹp khác nhau cùng với ngôi nhà. Tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn quay về với việc trồng hoa đào như một niềm vui tuổi già hơn là một nghề nghiệp mưu sinh.

Hãy cùng nhìn ngắm ngôi nhà mái rạ với "nền" vườn là những loại cây khác nhau mà nghệ nhân Trần Công Tâm đã từng tạo nên:

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam

Có năm chủ nhà trồng gừng. Những luống gừng già màu vàng rực tạo nên vẻ đẹp mới cho toàn bộ ngôi nhà

me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam
me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam
me man voi ve dep moc mac cua ngoi nha mai ra o mien que gao tam

Bắp cải, xu hào ...cây nào trồng lên cũng "tạo nền" cho ngôi nhà, thành một bức tranh tuyệt đẹp ở miền quê gạo Tám.

Theo Bài và ảnh: Mạnh Quân/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ngôi nhà thiết kế độc đáo như hang động

    Ngôi nhà ở Quảng Bình được thiết kế độc đáo, có một không hai, cảm giác như bước vào một hang động. Đặc biệt, tầng áp mái có hồ bơi ngoài trời nhìn ra cảnh quan thiên nhiên đầy thơ mộng.

    10:22 | 08/04/2024
  • Ngôi nhà độc đáo với mái xòe rộng chống nắng nóng

    Hệ mái lớn được làm phồng, phủ thêm lớp ngói chống nóng và xòe rộng che phủ phần lớn các không gian chức năng trong nhà là một thiết kế đặc biệt ấn tượng cho căn nhà ở nông thôn, chống lại thời tiết nắng nóng của vùng Đông Nam Bộ.

    08:56 | 31/03/2024
  • Độc đáo những “Ngôi nhà ngoài trời” tại Hội chợ quốc tế hàng ngoài trời 2024 Quy Nhơn

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, các “tín đồ” ngành Gỗ không khỏi “choáng ngợp” trước những thiết kế tinh tế, bắt mắt của những gian hàng đồ gỗ ngoài trời được trưng bày tại Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời diễn ra tại Quy Nhơn (Bình Định), nơi được xem là một trong những thủ phủ ngành Gỗ cả nước.

    11:10 | 13/03/2024
  • Mẫu nhà gỗ thu hút du khách tại Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2024

    (Xây dựng) – Mẫu nhà gỗ lắp ghép trưng bày tại Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2024, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đang là sản phẩm thu hút du khách đến tham quan thưởng lãm, bởi phong cách kiến trúc độc đáo, tiện ích phù hợp với không gian sân vườn, bãi biển.

    12:48 | 12/03/2024
  • Ấn tượng với nhà ống có 7 khu vườn

    Căn nhà ống tại một thành phố ở miền Tây gây ấn tượng với người xem bằng những khu vườn nhỏ bên trong; đem lại sự gần gũi, bình yên, là nơi thúc đẩy tinh thần và đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

    08:31 | 11/03/2024
  • Nhà 3 tầng thiết kế 'vỏ nhiệt đới' độc đáo

    Ngôi nhà ống 3 tầng ở tỉnh miền Trung được thiết kế vô cùng độc đáo khi có một hệ "vỏ nhiệt đới" cho mặt trước và mặt sau. Ở giữa là một thảm thực vật, với các khoảng thông tầng rộng lớn.

    08:51 | 03/03/2024
  • Chiêm ngưỡng tòa nhà in 3D cao nhất thế giới trên dãy Alps

    Tháp Trắng, tòa nhà in 3D cao nhất thế giới bắt đầu được xây dựng trên dãy Alps được kỳ vọng sẽ “hồi sinh” ngôi làng cổ Mulegns hẻo lánh ở Thụy Sĩ.

    11:16 | 02/03/2024
  • Thiết kế nhà ống: Giá trị đến từ sự tối giản

    (Xây dựng) - Chic Vid House tên một ngôi nhà hướng Tây nằm tại quận Gò Vấp trong một khu vực đô thị đông đúc được thực hiện bởi kiến trúc sư (KTS) chủ trì Phạm Thành Trung và nhóm thiết kế hướng đến lối tiếp cận tối giản bằng cách tạo thêm “sức nặng” cho mặt tiền và giảm bớt những chi tiết thừa bên trong.

    14:16 | 01/03/2024
  • Biệt thự 2 tầng với thiết kế mái hiên đua rộng ấn tượng

    Mái hiên vươn xa khỏi tầng 1 dài đến 6,7m, một điểm nhấn đặc biệt để đón nắng sớm của căn biệt thự trên mảnh đất miền Trung. Với thời gian thi công trong 8 tháng; chi phí hoàn thiện căn biệt thự khoảng 3,8 tỷ đồng.

    10:36 | 28/02/2024
  • Nhà trong ngõ bị bao vây tứ bề vẫn tràn ngập ánh sáng

    Ngôi nhà trong ngõ 1 tầng có kiến trúc độc đáo từ thiết kế đến màu sắc, vô cùng thông thoáng dù bị bao vây tứ bề.

    08:32 | 22/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load