Thứ năm 25/04/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mê Linh (Hà Nội): Sẽ thực hiện mỗi thôn có ít nhất một điểm tập kết rác thải

22:10 | 12/11/2020

(Xây dựng) – UBND huyện Mê Linh cho biết, đến năm 2021 sẽ thực hiện xây dựng các điểm tập kết rác trên toàn địa bàn huyện. Theo đó, ít nhất mỗi thôn sẽ có một điểm tập kết rác thải.

me linh ha noi se thuc hien moi thon co it nhat mot diem tap ket rac thai
Thực hiện mỗi thôn một điểm tập kết rác sẽ chấm dứt được tình trạng rác thải nằm trên các tuyến đường gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian vừa qua, huyện Mê Linh nổi lên một vấn đề nóng, đó là hiện tượng rác thải không được thu dọn hàng ngày, nhiều bãi rác nằm ngay trên các đường liên thôn, liên xã, đường quốc lộ… ảnh hưởng tới mỹ quan và sức khỏe của người dân.

Trước vấn đề này, ông Đỗ Quốc Toản - Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho biết: “Đây cũng là vấn đề được Chủ tịch UBND huyện rất quan tâm và coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu cần phải khắc phục trong thời gian tới. Vừa qua huyện cũng đã thực hiện nhiều cuộc họp với các xã. Theo đó, đến năm 2021, huyện quán triệt các xã sẽ phải thực hiện xây dựng mỗi thôn ít nhất 1 điểm tập kết rác thải, những thôn diện tích lớn có thể là 2 – 3 điểm…”.

Ông Đỗ Quốc Toản cũng cho biết, việc quy hoạch các điểm tập kết rác ở huyện Mê Linh được thực hiện từ năm 2011 và đã được điều chỉnh và phê duyệt năm 2018. Vậy nên, việc tìm các vị trí làm điểm tập kết rác sẽ không khó khăn. Nguồn vốn sẽ sử dụng nguồn ngân sách. Cụ thể, với những xã có nguồn vốn thu từ đấu giá đất tại địa phương sẽ tự thực hiện, còn với các xã không có nguồn thu này sẽ được UBND huyện hỗ trợ. Một số địa phương như thị trấn Quang Minh, xã Thạch Đà, xã Liên Mạc đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ trên.

Được biết, để xảy ra “vấn nạn” rác thải ở huyện Mê Linh, nguyên nhân chính là do năng lực yếu kém của của Công ty Minh Quân - đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn. Theo hợp đồng giữa Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh và Công ty Minh Quân, mỗi ngày Công ty sẽ tổ chức vận chuyển 110 tấn rác thải phát sinh trên địa bàn 18 xã, thị trấn thuộc huyện. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai công tác thu gom rác của Công ty này không đảm bảo. Lượng rác hàng ngày không được Công ty thu gom vận chuyển hết, khiến các bãi rác xuất hiện nhiều nơi.

Để giải quyết, UBND huyện Mê Linh đã có nhiều Văn bản đề nghị Công ty Minh Quân phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, cho đến nay Công ty này vẫn chưa khắc phục được, khiến tình trạng rác thải ùn ứ vẫn tiếp diễn.

Về vấn đề xây dựng các điểm tập kết rác tại các thôn, nếu huyện Mê Linh thực hiện được trong thời gian tới có thể coi là điểm sáng của Thành phố Hà Nội. Bởi trên địa bàn Hà Nội có rất ít địa phương làm được việc này. Hà Nội cũng là thành phố đang “đau đầu” với bài toán xử lý rác thải, thời gian qua có những thời điểm cả thành phố “thất thủ” rác thải, khi nhiều vấn đề xảy ra tại bãi rác Nam Sơn.

Thiên Trường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load