Thứ năm 25/04/2024 11:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mê Linh (Hà Nội): Công trình kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

14:26 | 11/03/2022

(Xây dựng) - Tại khu vực đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 nằm ở xã Thạch Đà (huyện Mê Linh, Hà Nội) bỗng nhiên xuất hiện một công trình được xây dựng kiên cố, hoành tráng. Tuy nhiên, chính quyền huyện Mê Linh lại không ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật?

me linh ha noi cong trinh kien co xay dung trai phep tren dat nong nghiep
Khu đất Dự án trại giống DTH - FARMT tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều khu đất nông nghiệp là đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt ao, hồ, đầm thuộc quản lý của UBND xã Thạch Đà (huyện Mê Linh, Hà Nội) trong quá trình đấu giá nhiều ô đất trống không được đánh dấu thứ tự. Bên cạnh đó, tại khu vực đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 trên còn xuất hiện một công trình xây dựng kiên cố có dấu hiệu không phép khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Được biết, năm 2019, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tận dụng quỹ đất để nâng cao thu nhập cho nhân dân, UBND xã Thạch Đà đã tổ chức đấu giá đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm và thuê một đơn vị có vai trò làm trung gian tổ chức đấu giá đất. Tuy nhiên, nhiều khu vực đấu giá không thành công.

Đến ngày 23/9/2021, UBND xã Thạch Đà tiếp tục có Tờ trình số 105/TTr-UBND gửi UBND huyện Mê Linh về việc xin phê duyệt phương án đấu giá thuê đất nông nghiệp công ích, đất công, đất bãi bồi, để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn...

Theo đó, UBND xã Thạch Đà sẽ tổ chức đấu giá khu vực bãi Già có diện tích đất là 52.217,4m2; khu vực bãi Bồi là 1.418.092m2; khu vực Ngòi, đầm Chài là 45.099,4m2. Tất cả diện tích tại các khu vực được đấu giá chủ yếu dùng để sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, thời hạn thầu là 5 năm.

Mức giá khởi điểm để đấu giá thuê đất là 675 đồng/m2/năm, bước giá đấu thầu là 100 đồng/bước giá. Trong đó, người tham gia đấu giá thuê đất phải nộp khoản tiền đặt trước là 20% giá trị lô đất khi trúng thầu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, trong bản đồ hiện trạng những khu đất mà xã Thạch Đà lập hồ sơ đấu giá cho thuê đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm để sản xuất đất nông nghiệp, có tình trạng nhiều ô đất trống không đánh dấu thứ tự để đấu giá.

Bên cạnh đó, tại đây, những khu tiếp giáp, xen kẽ đất đấu giá lại mọc lên một số “dự án” như trang trại dê, trại giống DTH - FARMT… mà theo phản ánh thì những dự án này không hề có bất kỳ thủ tục, giấy tờ gì.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại dự án trang trại dê, chủ trang trại đã cho xây dựng một khu nhà kiên cố rộng hàng trăm mét vuông trên đất sản xuất nông nghiệp, hành lang thoát lũ. Được biết, Dự án trang trại dê được UBND huyện Mê Linh phê duyệt và giao đất cho một cá nhân có tên là Thắng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết, liên quan đến nội dung nêu trên thì đoàn kiểm tra của huyện Mê Linh đã về kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh. Qua kiểm tra sơ bộ, ở xã chưa có trang trại và nhiều trang trại là thêu dệt. Còn trang trại DTH của anh Thắng là ở bên Đông Anh, dự án có diện tích khoảng 1ha và sử dụng vào mục đích nuôi dê giống liên kết với bà con. Đối với dự án này trong phê duyệt được phép làm chuồng trại và nhà để vật tư, trông coi. Công trình trên là một hạng mục nằm trong dự án làm nơi để vật tư, thức ăn… Chúng tôi giám sát từ khi xây dựng và toàn bộ được thi công bằng kèo sắt, lắp ghép chứ không phải là xây dựng đổ bê tông kiên cố.

“Còn đối với việc đấu giá thì năm 2019, chúng tôi tổ chức đấu giá là 31 ô, trong đó đấu giá thành công là 24 ô, còn 7 ô là không đủ điều kiện khi chỉ có 1 người tham gia và vì sao có những ô bỏ trống là vì đã trúng đấu giá từ năm 2019…”, ông Quang cho biết thêm.

me linh ha noi cong trinh kien co xay dung trai phep tren dat nong nghiep
Ngôi nhà được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp tại trang trại dê (xã Thạch Đà, huyện Mê Linh).

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Quang cung cấp các giấy tờ về giao đất, giấy phép xây dựng thì ông Quang lại “đẩy trách nhiệm” cho UBND huyện. Theo ông Quang, dự án nay là do UBND huyện Mê Linh phê duyệt nên phóng viên có thể lên huyện để tiếp cận, hoặc là liên hệ với ông Thắng là người trực tiếp quản lý dự án trang trại để lấy hồ sơ. Khi phóng viên liên hệ, ông Thắng cũng đề nghị phóng viên lên UBND huyện tiếp cận hồ sơ…

Để có thông tin minh bạch, rõ ràng, phóng viên Báo điện tử Xây đựng cũng đã làm việc với ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh. Ông Tuấn xác nhận đối với nội dung phản ánh của báo chí, UBND huyện Mê Linh đã kiểm tra, xác minh và bao giờ có kết quả kiểm tra sẽ thông tin cho báo chí sau. Tuy nhiên, rất nhiều ngày đã trôi qua, phóng viên nhiều lần liên hệ lại với ông Hoàng Anh Tuấn để xác nhận các kết quả kiểm tra nhưng không thể liên hệ được.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load