Thứ năm 28/03/2024 19:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mê Linh (Hà Nội): Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp “chiếm vỉa hè” làm nơi trông giữ xe?

12:01 | 15/04/2022

(Xây dựng) – Suốt mấy năm qua, Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu, tại Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã ngang nhiên chiếm dụng hàng trăm mét vỉa hè để làm nơi trông giữ xe nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.

me linh ha no i ai chong lung cho doanh nghiep chiem via he lam noi trong giu xe
Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu lấn chiếm hàng trăm mét vỉa hè làm nơi đỗ xe của công ty.

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu trong Khu công nghiệp Quang Minh đã ngang nhiên “chiếm” hàng trăm mét vỉa hè để làm nơi trông giữ xe cho cán bộ, công nhân viên của công ty, việc này đã gây cản trở lối đi, làm mất mỹ quan tại khu vực, khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Anh Đ.V là công nhân tại Khu công nghiệp Quang Minh cho biết: Vỉa hè này đã bị Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu lấn chiếm làm nơi trông giữ xe thời gian dài. Mỗi lần đi bộ qua đây, tôi bắt buộc phải di chuyển xuống lòng đường. Tôi thấy ở khu công nghiệp, hầu hết các công ty đều cho cán bộ, công nhân để xe ở bên trong khu vực của công ty, nhưng duy nhất chỉ có đơn vị này là “được phép” chiếm dụng phần vỉa hè, làm nơi trông giữ xe. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng các cơ quan chức năng có thẩm quyền không xử lý, khiến chúng tôi vô cùng bất an mỗi khi di chuyển qua đây.

me linh ha no i ai chong lung cho doanh nghiep chiem via he lam noi trong giu xe
Hàng trăm xe máy xếp kín trên vỉa hè.

Chị N.T.H, công nhân của một công ty tại Khu công nghiệp Quang Minh cũng bức xúc: “Chúng tôi rất bất an khi đi qua đoạn đường này, đặc biệt là tầm tan ca. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên để trả lại vỉa hè cho người đi bộ”.

me linh ha no i ai chong lung cho doanh nghiep chiem via he lam noi trong giu xe
Sai phạm diễn ra trong thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Trung - Đội trưởng đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Mê Linh thừa nhận có việc trên, tuy nhiên ông Trung lại đẩy trách nhiệm cho Công ty Cổ phần Nam Đức.

“Chúng tôi đã cùng đoàn liên ngành xuống kiểm tra phối hợp với Công an khu công nghiệp, thị trấn. Đơn vị này đã cam kết là không để xe ở đó và sẽ tháo dỡ trong ngày mai (09/04), còn lập biên bản xử phạt hành chính thì chúng tôi không làm, việc đấy trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Nam Đức, họ phải đôn đốc việc đó. Ngay ngày mai, chúng tôi sẽ xuống kiểm tra lại và ghi nhận sự việc”.

Phóng viên cũng đã liên hệ với lãnh đạo đồn công an Khu công nghiệp Quang Minh, người này cho biết: Bãi đỗ xe đó của Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu, khi họ làm thì bên đồn cũng gay gắt và yêu cầu tháo dỡ.

Trả lời câu hỏi vì sao đã yêu cầu tháo dỡ, nhưng cho đến bây giờ doanh nghiệp vẫn sai phạm công khai thì người này lại đổ lỗi cho dịch bệnh Covid. “Sáng nay (08/04), chúng tôi cũng qua kiểm tra và họ cam kết sẽ tháo dỡ ngay ngày mai…” - lãnh đạo của đồn công an Khu công nghiệp Quang Minh khẳng định.

Theo lời của ông Ngô Văn Trung - Đội trưởng đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Mê Linh và đại diện đồn công an Khu công nghiệp Quang Minh, thì ngày 09/04/2022, Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu đã phải tháo dỡ hết phần vi phạm. Tuy nhiên, đến tận ngày 13/4, phóng viên Báo điện tử Xây dựng kiểm tra thực tế hiện trường thì không đúng như vậy. Vỉa hè vẫn bị Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu "chiếm", xe máy vẫn đỗ ngoài vỉa hè như ngày thường. Không chỉ có xe máy, giờ còn có cả hàng chục ôtô đỗ ngang nhiên trên vỉa hè. Để xác minh lại lời nói của ông Ngô Văn Trung, phóng viên đã nhiều lần liên hệ nhưng ông Ngô Văn Trung không hồi âm.

me linh ha no i ai chong lung cho doanh nghiep chiem via he lam noi trong giu xe
Hiện nay, vỉa hè vẫn ngang nhiên bị lấn chiếm, mặc dù đã qua thời gian công ty cam kết với chính quyền (Ảnh chụp ngày 13/04).

Sự việc đã diễn ra nhiều năm nhưng không một cơ quan, ban, ngành nào của huyện Mê Linh vào cuộc xử lý. Chỉ khi báo chí lên tiếng, các đơn vị này mới “rục rịch” kiểm tra với những lời “hứa hẹn” giải quyết. Thế nhưng, cho đến nay mọi việc vẫn “dậm chân” tại chỗ, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên vi phạm, trong khi người có trách nhiệm thì “né tránh” trả lời. Việc này khiến dư luận hoài nghi về năng lực quản lý của chính quyền địa phương hoặc có sự “chống lưng” nào đó đối với vi phạm của doanh nghiệp.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Mê Linh kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm, trả lại phần đường dành riêng cho người đi bộ. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân hoặc tổ chức có liên quan để trả lời dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load