Thứ sáu 29/03/2024 04:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mang cây cảnh vào nhà

08:30 | 24/01/2020

(Xây dựng) - Thú chơi cây cảnh từ xa xưa đã là một trong bốn thú chơi tao nhã lưu truyền trong dân gian. Ngày nay, với tốc độ đô thị hóa nhanh, mỗi năm có hàng ngàn công trình cao tầng được xây dựng mới, cây cảnh đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống.

mang cay canh vao nha
Theo ông Đỗ Minh Chiến - nghệ nhân cây cảnh tại Điền Xá, công đoạn tạo thế cho cây cảnh là quan trọng nhất và nó quyết định giá trị của mỗi cây.

Vài năm trở lại đây Hà Nội và nhiều thành phố khác đang có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, song hành với sự phát triển này là môi trường ngày càng ô nhiễm. Cũng vì những lẽ đó, công trình xanh, không gian xanh được chú ý nhiều hơn và nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo không khí trong lành, sự thoáng mát và là vật dụng trang trí, tạo điểm nhấn độc đáo riêng cho ngôi nhà.

Mặc dù chưa nhiều, nhưng hiện nay tại một vài khu đô thị mới, các khu chung cư mới, các công trình nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội đã dần xuất hiện những “công trình xanh” với đa dạng các cây xanh, cây bonsai được đưa vào từng ngóc ngách của công trình. Để làm đẹp cho ngôi nhà, các kiến trúc sư đã biến những bức tường thô ráp, thành những khu vườn thẳng đứng, tạo nên không gian xanh mát, hài hòa với thiên nhiên.

Xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định từ lâu đã được biết đến là cái nôi của nghề cây cảnh. Từ xa xưa, cây cảnh Điền Xá đã có mặt khắp mọi miền đất nước, phục vụ mọi công trình lớn nhỏ khác nhau. Trong xã có hàng nghìn nghệ nhân được cấp chứng nhận nghệ nhân sinh vật cảnh. Vài năm trở lại đây, nhiều nghệ nhân sinh vật cảnh tại Điền Xá đã nhanh nhạy, nắm bắt được thị hiếu của thị trường để trồng, tạo dựng các cây bonsai vừa nhỏ, các loại cây leo phù hợp với ban công, vườn treo, sân thượng hoặc không gian nhỏ hẹp nhà chung cư cao tầng. Nhờ đó, Điền Xá được biết đến là trung tâm cung ứng cây cảnh đô thị lớn nhất cả nước.

Theo ông Đỗ Minh Chiến - nghệ nhân cây cảnh tại Điền Xá, cây cảnh và cây xanh đang trở thành xu hướng sống hiện đại tại các đô thị lớn. Thực tế, tại nhiều dự án đô thị cao cấp, tiêu chí không gian xanh đang được các chủ đầu tư quan tâm và là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Với những ngôi nhà trong phố có diện tích nhỏ, thường không có nhiều không gian để tạo vườn cây cảnh, nếu muốn mang cây xanh vào không gian sống, chủ nhà cần phải nhìn vào bản thiết kế sơ đồ của ngôi nhà và lựa chọn. Những vị trí này cần đáp ứng các điều kiện cần thiết như ánh sáng tự nhiên, thông gió tốt như khoảng sân trước nhà, giếng trời trong nhà, lối cầu thang, khu vực bếp ăn, trong phòng khách... Tùy vào diện tích mà bạn đang có mới có thể lựa chọn số lượng cây phù hợp. Theo phong thủy, số lẻ là dương và tốt cho tài lộc, may mắn. Do đó người ta hay lựa chọn số lượng cây theo số lẻ để không làm mất cân bằng sinh thái cũng như tương trợ trong tài vận. Nên lựa chọn những khu vực có cường độ ánh sáng phù hợp với loại cây đó và cung cấp đầy đủ không khí. Mặc dù hợp thẩm mỹ, nhưng việc để cho cây sống, sinh sôi phát triển vẫn là điều cần quan tâm. Các không gian ở góc nhà là nơi lý tưởng để đặt chậu cây cũng như trang trí không gian bằng cây xanh. Thêm một cách bố trí cây hợp thẩm mỹ đó là đặt ở 2 lối nhỏ dẫn vào nhà hoặc đặt 2 chậu cây 2 bên cửa.

Ngoài ra cần phải lựa chọn các loại cây xanh phù hợp, bởi cây xanh được lựa chọn cần phù hợp với 3 yếu tố: Vị trí đặt cây xanh, công dụng thiết thực của mỗi loài cây và cả sở thích cá nhân của bạn. Tùy vào vị trí bạn lựa chọn mà cây xanh có thể là dạng cây trồng trong chậu, cây thủy sinh (nếu trồng trong bể cá, hòn non bộ), giò cây, mảng tường xanh, giàn dây leo... Dựa vào công dụng của một số loại cây như khả năng thanh lọc không khí, giảm tia độc hại, tính thẩm mỹ. Loài cây này cũng nên phù hợp với sở thích cá nhân của bạn hoặc các thành viên trong gia đình. Khi đó mỗi thành viên đều yêu thích và hào hứng với công việc chăm sóc cây xanh trong nhà.

Ông Đỗ Duy Quân - Phó chủ tịch CLB Nghệ nhân sinh vật cảnh tỉnh Nam Định, Phó chủ tịch Hội sinh vật cảnh xã Điền Xá cho biết: Theo phong thủy, những cây xanh trong nhà phù hợp sẽ đem đến may mắn, sức khỏe và hòa thuận, hạnh phúc cho gia đình. Vì thế, không phải cứ chọn cây nào ưng mắt là có thể trưng bày trong nhà, mà phải cân nhắc kỹ lưỡng. Những cây có dáng tròn, xinh viên mãn, đầy đặn, tán lá rộng, màu sắc lá đậm đà tượng trưng cho may mắn, giàu sang và tiền tài. Ngoài ra mật độ trưng cây cũng ảnh hưởng, bởi nếu quá dày sẽ làm che lấp quá nhiều ánh sáng, làm giảm dương khí, tác động xấu đến thịnh vượng và vận may của gia chủ. Nên khi trồng cây gia chủ cũng cần chăm sóc, cắt tỉa phù hợp.

mang cay canh vao nha
Bà Lâm Thị Thủy - thành viên BCH Hội Sinh vật cảnh xã Điền Xá đang lựa chọn những chậu cây phục vụ công trình trước Tết.

Tại nhà bà Lâm Thị Thủy - thành viên BCH Hội Sinh vật cảnh xã Điền Xá, vừa bận rộn sắp xếp hàng cây phục vụ công trình trước tết, bà Thủy tranh thủ trò chuyện với chúng tôi. “Gần tết, một số công trình cần hoàn thiện gấp để kịp đón Tết, nên thời điểm này từ sáng đến tối bận rộn từ việc đi chọn cây đến lên kế hoạch thiết kế không gian cho phù hợp. Những năm gần đây, việc người dân quan tâm đến chất lượng cuộc sống, nhu cầu cây cảnh trang trí tăng cao, làng nghề chúng tôi cũng vì thế mà phát triển theo. Nhìn thấy một công trình được hoàn thiện, đem lại sự ưng ý cho gia chủ, cũng là làm đẹp cho xã hội đó là điều tuyệt vời nhất đối với chúng tôi. Món quà tinh thần còn quý giá hơn lợi ích kinh tế”, bà Thủy chia sẻ.

mang cay canh vao nha
Ông Vũ Mai Phong - Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng tự tay cắt tỉa cây cảnh tại khu vườn tại sân thượng nhà mình.

Về thú chơi cây cảnh, ông Vũ Mai Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, một người có kinh nghiệm chơi cây có tiếng chia sẻ: “Chơi bonsai trên sân thượng mất nhiều công, nhưng rất thú vị. Vì mang lên trên tầng cao nên chỉ phù hợp với cây bonsai mini hoặc cây vừa 1 - 2 người bê được và cũng dễ di chuyển. Khí hậu trên tầng cao cũng khắc nghiệt hơn dưới đất. Vì vậy, nên chọn các cây sanh, si, đa, tùng la hán, tùng cối, duối, ổi thì mới chịu nổi khí hậu trên cao. Những cây bonsai có hoa quả thì nên tránh những hướng gió mùa Đông Bắc. Chơi cây bonsai trên cao, lấy background là nền trời nên rất đẹp. Kiểu dáng thế cây thì đa dạng nhưng rất nhiều người chơi dáng thác đổ trên tầng cao”.

Có thể thấy, ngày nay việc trồng các loại cây xanh trong nhà là xu hướng tất yếu của đô thị mới, vì không gian ngày càng thu hẹp, nhu cầu gần gũi với thiên nhiên ngày càng lớn. Cây cảnh trồng trong nhà không chỉ làm đẹp không gian, mà còn giúp mang lại không khí trong lành cho nơi ở và đặc biệt chơi cây còn có ý nghĩa phong thủy.

Theo KTS Hoàng Mạnh Nguyên - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị Xanh Việt Nam, thời gian qua chất lượng không khí, chất lượng nước ảnh hưởng đến đời sống người dân rất rõ nét. Vì vậy, tạo ra ngôi nhà đô thị là tạo môi trường sống cho xã hội, mà những thành viên kiến tạo không ai khác chính là chủ đầu tư dự án, nhà quản lý, những người chuyên môn làm về tư vấn, kỹ thuật và đặc biệt là các cư dân.

Thành Luân - Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load