Thứ sáu 29/03/2024 16:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý do Quảng Ngãi chưa hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết 68

19:05 | 16/10/2021

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, bên cạnh đó là kinh phí dành cho công tác phòng chống dịch quá lớn. Vì vậy, trong thời điểm này tỉnh chưa thể ban hành chính sách hỗ trợ cho lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

ly do quang ngai chua ho tro lao dong tu do theo nghi quyet 68
Tỉnh Quảng Ngãi đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính.

Nguồn tiền đã… cạn

Ngày 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có những trao đổi cụ thể về việc vì sao tỉnh chưa ban hành chính sách hỗ trợ cho lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, việc này trước đó đã vấp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận.

Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trong hai năm 2019 và 2020 tỉnh bị hụt thu ngân sách lên đến gần 6.500 tỷ đồng, đến thời điểm này của năm 2021 mặc dù tình hình thu ngân sách trên địa bàn đã có sự khởi sắc ấn tượng. Tuy nhiên, vẫn chưa thể cân đối được các khoản chi phát sinh trong năm và việc chi cho phòng chống Covid-19 là nhiệm vụ phát sinh, tỉnh đang nổ lực để tiết kiệm các khoản chi theo chỉ đạo của Trung ương để đưa vào nguồn phục vụ công tác phòng chống dịch.

Hiện, tỉnh Quảng Ngãi đã sử dụng hết dự phòng ngân sách, hết quỹ dự trữ tài chính, hết nguồn cải cách tiền lương và hiện đang phải cắt giảm các khoản tiết kiệm chi 10%, tiết kiệm công tác phí đi công tác nước ngoài và các khoản chi chưa thật sự cần thiết để dồn cho công tác phòng, chống dịch như: Nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng như cầu phòng chống dịch, mua sinh phẩm hóa chất và vật tư trang thiết bị y tế...

ly do quang ngai chua ho tro lao dong tu do theo nghi quyet 68
Tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực để tiết kiệm các khoản chi theo chỉ đạo của Trung ương để đưa vào nguồn phục vụ công tác phòng chống dịch.

Giải thích lý do tại sao Quảng Ngãi thiếu hụt ngân sách trầm trọng đến vậy, người đứng đầu chính quyền tỉnh cho biết, bởi các khoản tiền dự trữ tài chính, cải cách tiền lương... đã bù cho hụt thu ngân sách năm 2019 và 2020 nhưng vẫn chưa đủ. Vậy nên nguồn tài chính của Quảng Ngãi hiện tại rất khó khăn.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng chia sẻ thêm rằng: “Tỉnh Quảng Ngãi thuộc diện tỉnh điều tiết ngân sách về Trung ương nên phải tự lo. Thật sự địa phương cũng phải chia sẻ với Chính phủ, bởi rất nhiều việc Chính phủ phải giải quyết chứ không riêng gì câu chuyện thiếu hụt ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi hay một vấn đề cụ thể nào đó”.

ly do quang ngai chua ho tro lao dong tu do theo nghi quyet 68
Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã sử dụng hết dự phòng ngân sách, hết quỹ dự trữ tài chính, hết nguồn cải cách tiền lương.

Tuyệt đối không có chuyện tỉnh bỏ rơi người dân

Trước tình hình tài chính của địa phương gặp muôn vàn khó khăn, bên cạnh đó là nguồn kinh phí cho phòng chống dịch tại Quảng Ngãi rất lớn. Vì vậy, trong thời điểm này tỉnh Quảng Ngãi chưa đặt vấn đề xem xét ban hành chính sách hỗ trợ cho lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Tuy nhiên, những đối tượng nằm trong diện hỗ trợ (đối tượng 12) ở khu cách ly, phong tỏa, tỉnh Quảng Ngãi đã vận động tất cả các nguồn tài trợ của tổ chức và cá nhân để giúp người dân trong thời gian vừa qua.

“Không chỉ đến khi có Nghị quyết 68, mà việc chăm lo cho người dân đã được tỉnh Quảng Ngãi làm từ trước đó” - Ông Minh nói.

ly do quang ngai chua ho tro lao dong tu do theo nghi quyet 68
Thời điểm này tỉnh, Quảng Ngãi chưa thể ban hành chính sách hỗ trợ cho lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Ông Minh cho biết thêm, đến thời điểm này mặc dù tỉnh Quảng Ngãi chưa hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do theo Nghị quyết 68. Nhưng thực tế, tỉnh đã vận động các nguồn ngoài ngân sách để hỗ trợ cho người dân. “Tỉnh Quảng Ngãi khẳng định không có chuyện người dân thiếu đói, thiếu ăn, thiếu mặc. Nếu có, tỉnh sẵn sàng chịu trách nhiệm và hỗ trợ cho bà con, không thể có chuyện bỏ mặc người dân. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang chăm lo cho người dân. Có thể đâu đó còn chưa tuyệt đối, nhưng thật sự tỉnh đã làm hết mình, bằng trách nhiệm cao nhất” - Ông Minh giải bày.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load