Thứ sáu 29/03/2024 18:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lưu ý để mua chung cư giá rẻ nhưng an toàn

19:40 | 08/06/2022

(Xây dựng) – Xu hướng xã hội hóa hiện đại hóa ngày càng phát triển, nhu cầu sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn ngày càng cao. Để đáp ứng nhu này cho người dân, các dự án chung cư giá rẻ mọc lên càng nhiều. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, rất dễ vướng vào những rắc rối không đáng có.

luu y de mua chung cu gia re nhung an toan
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Xác định khu vực, vị trí dự án

Vì nguồn ngân sách không lớn, bạn cần xác định việc khó có thể mua các căn chung cư ở trung tâm thành phố. Thay vào đó, hãy ưu tiên các dự án có khoảng cách vừa phải với nơi làm việc để thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều chung cư có giá khoảng hơn 1 tỷ đồng ở Hà Nội tuy xa trung tâm nhưng hạ tầng được đầu tư nên vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân.

Yếu tố vị trí của một dự án chung cư phản ánh được lưu lượng giao thông tại khu vực đó. Bạn nên tránh lựa chọn những dự án thường xuyên xảy ra tắc đường, có nhiều xe tải và container đi lại để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét xem liệu có thêm dự án hạ tầng giao thông nào sắp được triển khai gần đó hay không.

Kiểm tra năng lực chủ đầu tư, tính pháp lý của dự án

Chủ đầu tư là bên sẽ tác động lớn đến chất lượng của dự án, tiến độ hoàn thiện và tính pháp lý cho các căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc dù đang nhắm đến phân khúc chung cư giá rẻ thì bạn vẫn nên ưu tiên các công ty, tập đoàn có tên tuổi thay vì một đơn vị non nớt, hoặc đang mang những điều tiếng không hay trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Hiện nay, nhiều dự án vướng mắc về pháp lý không thể tháo gỡ. Có những chủ đầu tư thậm chí bàn giao căn hộ cho cư dân khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Thậm chí nhiều nơi hệ thống cầu thang, thang máy chưa hoàn thiện, điện nước chưa được cấp... đã cho người dân vào sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, người mua nhà tại những dự án vướng mắc pháp lý sẽ rất khó được cấp sổ hồng.

Kiểm tra tiện ích nội ngoại khu

Nếu còn đang cân nhắc giữa các dự án chung cư, hãy xem xét thêm yếu tố tiện ích.

Một số tiêu chí mà bạn có thể xem xét bao gồm:

Tìm hiểu trong bán kính từ 1 - 3km về trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị…

Kiểm tra xem tầng hầm chung cư có sức chứa ra sao. Không ít các chung cư hiện nay vì vấn đề diện tích mà không đáp ứng đủ sức chứa phương tiện tương đương mật độ cư dân và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

Ưu tiên các căn hộ có cửa sổ cho các phòng để đảm bảo không khí trong nhà luôn thoáng đãng và có ánh sáng tự nhiên.

Cộng điểm cho những tòa chung cư có ban công. Khoảng không gian mà ban công cung cấp thường khá nhỏ nên nhiều người không để ý đến chúng khi xem xét mua nhà. Tuy nhiên trên thực tế, các căn hộ có ban công lại là nơi đáng sống hơn nhiều khi có thêm không khí trong lành, ánh mặt trời hoặc là khoảng xanh của gia đình.

Đừng quên đếm số thang máy hoạt động trong tòa nhà dành cho cư dân. Trung bình một tòa chung cư cao tầng nên có từ 3 - 6 thang máy để đáp ứng được nhu cầu di chuyển tại các khung giờ cao điểm. Đặc biệt, bạn nên tinh ý cân nhắc số lượng thang bộ thoát hiểm đi kèm.

Lưu ý, giá chung cư có thể thấp hơn mặt bằng chung nếu bạn bị mất đi một hoặc một vài tiện ích nội khu. Bạn nên cân nhắc kỹ yếu tố này nếu muốn tiết kiệm chi phí.

Đánh giá năng lực tài chính của bản thân

Tài chính là vấn đề quan trọng cần xem xét hàng đầu dù chỉ mua chung cư giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Bạn cần đưa ra con số chính xác mà bản thân có thể chi trả cho việc mua nhà.

Việc mua chung cư trả góp hơn 1 tỷ đồng cũng đang là phương án được nhiều người cân nhắc. Tuy nhiên, nên nhớ rằng trả góp chỉ an toàn nếu bạn đã có lộ trình trả nợ cụ thể với khả năng tài chính ổn định hàng tháng.

Ngoài ra, đừng quên chủ động lên kế hoạch B cho trường hợp bạn mất khả năng tự cân bằng tài chính đột ngột.

Không chủ quan khi nghiệm thu và ký hợp đồng mua bán

Đây là lúc bạn cần quan sát và xem xét các vấn đề một cách tỉ mỉ. Đầu tiên hãy kiểm tra diện tích thực của căn hộ. Việc đo chính xác diện tích sẽ giúp bạn điều chỉnh được giá thanh toán, tránh trường hợp bị “lỗ” diện tích.

Chất lượng thi công cũng là vấn đề đáng lưu ý khi bạn nghiệm thu căn hộ. Dù chỉ là chung cư Hà Nội tầm giá hơn 1 tỷ nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng công trình. Hãy kiểm tra một lượt các phần sơn tường, vữa trát hoặc khu vực có đường dây điện, đường nước…

Đối với các căn hộ đã hoàn thiện, sau khi kiểm tra và thấy các chi tiết đều đạt yêu cầu thì bạn có thể tiến hành ký kết hợp đồng mua bán. Lưu ý, cần xem kỹ tất cả các giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu trước khi bắt đầu ký hợp đồng.

Ngoài ra, hãy đọc kỹ từng điều khoản được ghi để tránh tranh chấp về sau. Cuối cùng, hợp đồng mua bán chung cư hiện nay cần được công chứng thì quyền lợi của các bên mới được pháp luật bảo hộ.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load