Thứ sáu 29/03/2024 08:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lương, thưởng Tết 2021: Khó khăn hơn các năm trước

22:49 | 10/01/2021

(Xây dựng) - Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, dự kiến giữa tháng Chạp mới có thể công bố lương, thưởng Tết chính thức. Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu, mức thưởng Tết năm 2021 sẽ khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây.

luong thuong tet 2021 kho khan hon cac nam truoc
Lương, thưởng Tết 2021 được dự báo có khả năng thấp hơn năm ngoái.

Cụ thể, theo báo cáo, thu nhập của người lao động năm 2020 bình quân đạt 6,7 triệu đồng một người, giảm 8,6% so với năm ngoái; có khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và 70% người lao động bị giảm thu nhập.

Trong đó khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 68,9% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng. Còn tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27%.

Hầu hết các doanh nghiệp đảm bảo được việc làm thì vẫn duy trì tiền thưởng Tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng sẽ cố gắng ít nhất là một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc tiền lương cơ bản.

Một số doanh nghiệp khó khăn thực sự do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 khiến người lao động phải nghỉ việc hoặc việc làm không đầy đủ, tiền lương sụt giảm như ngành dịch vụ, khách sạn, du lịch, vận tải… nhưng vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương và có một khoản nhất định để động viên người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng lưu ý, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là thời điểm mà các doanh nghiệp chi trả tiền lương, thưởng Tết và các khoản phúc lợi cho người lao động nên rất dễ phát sinh những mâu thuẫn, dẫn đến tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Do đó, bên cạnh chăm lo về lương, thưởng, điều kiện làm việc, các cấp công đoàn sẽ tập trung nắm chắc tình hình tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động. Khi có vướng mắc phát sinh, công đoàn cần khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc của người lao động, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load