Thứ sáu 19/04/2024 09:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lương 8 triệu đồng tháng, 9X vẫn mua đất, xây nhà riêng ở tuổi 24

09:13 | 06/08/2020

Tuy mức lương nhà nước chỉ 8 triệu đồng/ tháng nhưng sau 3 năm đi làm, Kim Luân (Bình Định) vẫn mua đất và xây được căn nhà 50m2 nhờ kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Nguyễn Kim Luân sinh năm 1996, hiện là nhân viên nhà nước tại thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với mức lương 8 - 9 triệu đồng/tháng.

Vốn là thanh niên cá tính, ưa sống độc lập, tự chủ, Luân đã sớm đặt ra mục tiêu có căn nhà riêng vào năm 25 tuổi. Để thực hiện mục tiêu, Luân lên kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm ngay từ khi vừa bắt đầu đi làm.

Năm 2018, Luân tốt nghiệp và bắt đầu đi làm. Lương mỗi tháng 8 triệu đồng, anh để dành 3 triệu đồng và chỉ chi tiêu trong giới hạn 5 triệu đồng còn lại.

“Với mức sống tại vùng nông thôn thì 5 triệu đồng không quá khó khăn. Mình thuê nhà trọ với giá 1 triệu đồng/tháng, tự mua đồ để nấu thức ăn hàng ngày. Chỉ tháng nào nhiều đám cưới, đám hỏi thì hơi kẹt chút xíu”, Luân chia sẻ.

Luân tự đặt ra nguyên tắc: dù thế nào cũng không tiêu vào số tiền tiết kiệm. Thay vào đó, trong trường hợp khó khăn, anh sẽ cố gắng bù vào bằng cách làm thêm, dạy thêm. Vốn từng học đàn tranh nên thỉnh thoảng, Kim Luân có dạy đàn online để kiếm thêm thu nhập.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24
Mảnh đất 100m2 được Luân mua với giá 200 triệu đồng rồi vay tiền xây nhà.

Đến cuối năm 2019, Luân dành dụm được 70 triệu đồng, cộng thêm 130 triệu đồng cha mẹ hỗ trợ, Luân quyết định mua một mảnh đất cho riêng mình.

Với nhu cầu để ở, không kinh doanh, buôn bán, Luân dùng 200 triệu đồng để mua mảnh đất 100m2, cách cơ quan của anh chỉ 700m. Mảnh đất nằm trên một con đường bê tông rộng 3m.

Ban đầu, Luân dự định sẽ tạm thời để mảnh đất ở đó rồi tích cóp thêm 1,2 năm mới xây nhà.

“Khi mua đất xong, mình hết sạch tiền nên từng nghĩ sẽ tính chuyện xây nhà sau. Thế nhưng, mình tính toán nếu vay ngân hàng 200 triệu đồng và trả trong vòng 5 năm thì tiền lãi 1 triệu đồng mỗi tháng cũng bằng đúng số tiền thuê nhà trọ. Vì vậy, mình quyết định đi vay để xây nhà ở luôn", Luân kể.

Thời điểm này, sau 2 năm đi làm, mức lương của Luân cũng được tăng lên 9 triệu/tháng. Luân cũng vay thêm chị em bạn bè trong gia đình 100 triệu đồng.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24
Để tiết kiệm chi phí xây nhà, Luân lên kế hoạch tính toán chi tiết từng hạng mục và soạn thảo hợp đồng cẩn thận.

Với 300 triệu đồng, Luân quyết định xây một căn nhà 50m2 trên mảnh đất đã mua. Ngôi nhà gồm: 1 phòng ngủ, 1 phòng khách liên thông bếp, 1 nhà vệ sinh và khu vực để máy giặt, giá treo đồ.

Trước khi xây nhà, Luân lên mạng tìm kiếm thông tin, học hỏi cách xây dựng sao cho tiết kiệm và hiệu quả. Cuối cùng, anh quyết định thuê thợ và khoán với mức 5 triệu đồng/m2.

Để tránh phát sinh trong quá trình xây dựng, trong hợp đồng, Luân ghi rất rõ từng yêu cầu về vật liệu, thiết bị; kích thước, chủng loại. Nhờ thế việc giám sát thi công không quá vất vả. Hàng ngày Luân vẫn đi làm, có thời gian rảnh thì chạy qua xem.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24
Căn nhà 50m2 được Luân thực hiện xây dựng với chi phí 300 triệu đồng.

Khi ngôi nhà hoàn thiện phần thô, Luân cũng tự lên ý tưởng thực hiện khâu làm nội thất. Những món đồ cũ được anh cải tạo lại cho phù hợp với căn nhà mới. Luân cũng tìm mua thêm những món đồ trang trí trên mạng rồi tự tay lắp đặt.

“Ví dụ như bộ bản ăn mình tận dụng từ bàn làm việc cũ ở nhà trọ. Sau khi sửa sang và sắm thêm 4 chiếc ghế là thành một bộ bàn ton-sur-ton, tiện lợi và tiết kiệm rồi”, luân chia sẻ.

Những chậu cây, kệ úp bát được bạn bè tặng, Luân cũng khéo léo sắp xếp cho hài hòa với căn nhà. Với kết cấu ngôi nhà hiện tại, anh cho biết, sau này khi có điều kiện, việc mở rộng, cơi nới không quá khó.

Nhờ biết tính toán, chi tiêu hợp lý không chỉ để dành được tiền mua đất, xây nhà, Luân vẫn có một khoản riêng để dành thời gian gặp gỡ bạn bè, đi du lịch.

“Mình không du lịch cao cấp, quá tốn kém, đắt đỏ nhưng vẫn có những chuyến đi vui, bổ ích mỗi năm”, Luân cho biết.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24

Ngôi nhà gồm: 1 phòng ngủ, 1 phòng khách liên thông bếp, 1 nhà vệ sinh và khu vực để máy giặt, giá treo đồ.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24

Căn bếp nhỏ nhưng gọn gàng, xinh xắn

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24

Luân đặt cây đàn tranh ở một góc phòng khách để tiện chơi khi rảnh hoặc quay clip dạy online.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24

Phòng khách thường xuyên được “thay áo mới” với những bình hoa rực rỡ.

luong 8 trieu dong thang 9x van mua dat xay nha rieng o tuoi 24

“Mọi người có thể mua điện thoại trả góp, máy tính trả góp thì tại sao không nghĩ tới việc xây một ngôi nhà… trả góp giống mình. Mức thu nhập của mình không cao nhưng biết tính toán một chút, mạnh dạn một chút là đạt kế hoạch có nhà riêng trước 25 tuổi”, Kim Luân chia sẻ. Thời gian tới, Luân sẽ tiếp tục tích cóp để mua thêm đồ đạc cho ngôi nhà, xây dựng khu sân vườn xung quanh.

Theo Hương Thảo/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load