Thứ sáu 19/04/2024 17:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lục Nam (Bắc Giang): Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép tồn tại, chính quyền đang bất lực?

16:43 | 24/09/2020

(Xây dựng) – Trong khi chính quyền vẫn đang loay hoay xử lý những tồn tại cũ thì những trạm trộn bê tông mới lại tiếp tục “mọc” lên như muốn thách thức pháp luật, đó là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

luc nam bac giang hang loat tram tron be tong khong phep ton tai chinh quyen dang bat luc
Trạm trộn của Công ty Đức Quân tồn tại như một “tượng đài” cho thấy sự lúng túng của UBND huyện Lục Nam trong việc xử lý vi phạm.

Sai phạm 3 năm vẫn “ung dung” hoạt động

Theo phản ánh của người dân tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, xã Vũ Xá (Lục Nam), năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đức Quân (Công ty Đức Quân) đã thuê hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân để thực hiện san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông.

Ngày 29/3/2017, UBND xã Vũ Xá đã có Văn bản gửi UBND huyện Lục Nam xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Quân. Theo Văn bản, vào ngày 26/3/2017, tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, UBND xã Vũ Xá đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với Công ty Đức Quân vì có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; tự ý san gạt ruộng tạo mặt bằng trên diện tích 8.400m2…

Trên cơ sở đó, ngày 7/4/2017, UBND huyện Lục Nam đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Đức Quân số tiền 30 triệu đồng. Về biện pháp xử lý, UBND huyện Lục Nam yêu cầu Công ty Đức Quân phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm với toàn bộ diện tích đất vi phạm của Công ty. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày, song doanh nghiệp này lại tỏ ra chây ì, không chịu thực hiện.

Trước sự thiếu hợp tác của Công ty Đức Quân, 27/6/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 2083/UBND-TN yêu cầu UBND huyện Lục Nam đình chỉ ngay việc hoạt động của Trạm trộn bê tông Đức Quân và yêu cầu Công ty này khắc phục ngay hậu quả do hành vi vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng. Tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND huyện Lục Nam phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Vũ Xá và của Chủ tịch UBND xã Vũ Xá tại thời điểm Công ty Đức Quân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mặc dù đã có chỉ đạo từ UBND tỉnh Bắc Giang nhưng UBND huyện Lục Nam vẫn không thể xử lý dứt điểm trạm trộn bê tông “khủng” này. Thậm chí, huyện này còn đề nghị giữ nguyên trạm trộn nhưng không được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục yêu cầu xử lý dứt điểm những vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Vũ Xá.

Mặc dù đã có sự vào cuộc, chỉ đạo từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã nhưng không hiểu vì lý do gì đến thời điểm hiện tại trạm trộn bê tông sai phạm của Công ty Đức Quân vẫn “ung dung” tồn tại và hoạt động như muốn thách thức pháp luật. Phải chăng UBND huyện Lục Nam đang tỏ ra “bất lực” trước doanh nghiệp này?

Cần mạnh tay trong công tác xử lý chứ đừng “giơ cao đánh khẽ”

Trong khi UBND huyện Lục Nam đang tỏ ra lúng túng trong việc xử lý những vi phạm tại trạm trộn của Công ty Đức Quân, thì mới đây, tại thôn Đồng Dinh, xã Tiên Nha tiếp tục xuất hiện một trạm trộn bê tông “khủng” khác do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tân Phát (Công ty Tân Phát) làm chủ đầu tư.

luc nam bac giang hang loat tram tron be tong khong phep ton tai chinh quyen dang bat luc
Trạm trộn của Công ty Tân Phát tại xã Tiên Nha.

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng vào ngày 21/9, trạm trộn bê tông của Công ty Tân Phát có quy mô khoảng 5.000m2. Theo bảo vệ tại đây cho biết: Trạm mới đi vào hoạt động được vài tháng nay. Công ty này có địa chỉ tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Để tìm hiểu rõ hơn công tác quản lý cũng như phương án xử lý đối với những trạm trộn sai phạm này, PV đã có buổi làm việc với ông Giáp Văn Ơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam. Tại buổi làm việc, ông Ơn cho biết: Đối với trạm trộn của Công ty Tân Phát hiện tại UBND huyện đang giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, các cơ quan chuyên môn kiểm tra xác minh và đề xuất phương án xử lý, chậm nhất là ngày 25/9.

Ban đầu doanh nghiệp có Văn bản đề nghị xin được lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa để thực hiện công trình đường BT thôn Chằm – Thị trấn Đồi Ngô, có chiều dài hơn 3km. Về phía UBND huyện có Văn bản thống nhất chủ trương, thủ tục phải theo quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc đất doanh nghiệp sử dụng, ông Ơn cho biết: “Diện tích đất mà doanh nghiệp sử dụng là đất trồng lúa mua của người dân, trước đây diện tích này đã được sử dụng để làm gạch. Ở đây doanh nghiệp chỉ làm bê tông nhựa để phục vụ thi công chứ không phải bê tông tươi và chỉ có tính chất tạm thời”.

Đối với trạm trộn của Công ty Đức Quân, ông Ơn cho biết sẽ mời doanh nghiệp lên để xem vướng mắc ở đâu. “Đối với Công ty Đức Quân thì huyện hẹn tuần này về làm việc để xem vướng mắc ở đâu. Chỗ đó cũng lòng vòng mãi. Trước đó Công ty này đã có Văn bản xin phép tỉnh cho tồn tại tạm, huyện cũng có Văn bản báo cáo tỉnh, tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét giải quyết. Sau đó doanh nghiệp đã làm hồ sơ, thủ tục nhưng không hiểu vì lý do gì đến năm 2019 đơn vị này lại rút hồ sơ về”.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của huyện Lục Nam và tỉnh Bắc Giang cần sớm vào cuộc, mạnh tay hơn trong công tác xử lý vi phạm đối với các trạm trộn bê tông không phép, qua đó đảm bảo tính thượng tôn của luật pháp.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thân Nam – Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load