Thứ bảy 20/04/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Biên (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm việc đất có tranh chấp bị lấn chiếm tại số 52 Ngọc Thụy

15:47 | 13/09/2019

(Xây dựng) – Cùng cam kết giữ nguyên hiện trạng mảnh đất trong khi chờ Tòa án nhân dân TP Hà Nội thụ lý và giải quyết những tranh chấp, thế nhưng, thửa đất thuộc sở hữu của ông Bùi Quang Minh bỗng nhiên bị lấn chiếm, dựng lều lán, quây tôn với mục đích kinh doanh. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Ngọc Thụy, nhưng đã gần 2 năm nay, vụ việc vẫn đi vào ngõ cụt.


Phần đất đang có tranh chấp tại số 52 Ngọc Thụy được lắp đặt, quây tôn kín toàn bộ, còn phía ngoài treo biển bán phở gà.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của ông Bùi Quang Minh, có địa chỉ tại số 32 Đồng Xuân, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Là đại diện theo pháp luật nguyên đơn của Cty TNHH Đầu tư bất động sản T-H Hà Nội.

Nội dung đơn kêu cứu nêu rõ: Năm 2013, ông Bùi Quang Minh có mua mảnh đất số 52 Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội của ông Nguyễn Tôn Quang và vợ là bà Lê Thị Hòa, có hộ khẩu thường trú tại số 49 Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội để xây dựng làm nhà ở với diện tích số đỏ là 246,7m2, diện tích mặt tiền là 9m và phần diện tích đất từ mặt đê trải nhựa nằm trong khuôn viên nhà có hàng rào và mái tôn che chắn. Tổng diện tích toàn bộ thửa đất là 360m2.

Hiện trạng diện tích trên sổ đỏ bao gồm: 1 nhà cấp 4; 1 nhà lá; 1 nhà kho cấp 4. Phần diện tích đất trong khuôn viên nhà gồm 01 nhà lợp proximang và 1 nhà bán hàng lợp tôn.

Sau khi mua, gia đình ông Minh vẫn tiến hành sử dụng ổn định từ năm 2013 cho đến nay. Năm 2015, ông Minh tiến hành chuyển nhượng mảnh đất trên cho Cty TNHH Đầu tư bất động sản T-H Hà Nội do ông Minh làm chủ sở hữu.

Đến tháng 10/2016, trong quá trình Cty tiến hành xây dựng tại thửa đất trên, gia đình bà Trần Thị Tâm ra ngăn cản và không cho vào mảnh đất, vụ việc đã được ghi nhận bằng Biên bản làm việc tại công an phường Ngọc Thụy vào ngày 21/7/2016 và Biên bản làm việc tại UBND phường ngày 05/10/2016. Theo đó, hai bên đã cùng cam kết sẽ giữ nguyên hiện trạng mảnh đất, không gây rối trật tự trong khi chờ Tòa án nhân dân TP Hà Nội thụ lý và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong khi những tranh chấp vẫn chưa được tòa án giải quyết, gia đình bà Trần Thị Tâm đã tự ý lấn chiếm phía mặt tiền của thửa đất, tự ý dựng lều lán, nhà bán hàng lợp tôn kiên cố với mục đích kinh doanh và sinh hoạt.

Nhận thấy rằng tài sản của mình đã bị xâm phạm bất hợp pháp, ông Minh đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên UBND phường Ngọc Thụy với mong muốn được giải quyết việc tự ý lấn chiếm, kinh doanh của gia đình bà Tâm. Tuy nhiên, đến nay, UBND phường vẫn để gia đình bà Tâm tự ý lấn chiếm và bịt lối vào của mảnh đất dẫn đến thay đổi hiện trạng của mảnh đất đang xảy ra tranh chấp.

Để xác minh nội dung đơn thư, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch phường cho biết: Tranh chấp tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nay, phường cũng đã nhiều lần yêu cầu các bên đến để giải quyết tranh chấp nhưng chưa có kết quả. Việc mua bán giữa các bên cũng có nhiều vướng mắc do tồn tại nhiều loại hợp đồng, nhiều chữ ký được cho là giả. Theo hồ sơ quản lý của phường, phần đất này trước đây của bà Tâm, các sổ sách lưu đều của vợ chồng bà Tâm.

Vướng mắc hiện tại đang nằm ở hợp đồng mua bán giữa ông Nguyễn Tôn Quang và gia đình bà Tâm. Bà Tâm cho rằng bà chưa bán diện tích đất đó cho ông Nguyễn Tôn Quang vì vậy vẫn phải chờ phán quyết cuối cùng của tòa án mới biết ai đúng ai sai.

“Khi chưa có kết luận chính thức phường rất khó xử lý, vì đây không phải là công trình kiên cố và ở đây cũng chỉ có hoạt động bán hàng chứ không phải để ở. Rất mong tòa sớm có kết luận, khi có kết luận chúng tôi sẽ thi hành. Phường đã tiến hành gọi các bên lên hòa giải. Mua bán giữa ông Bùi Quang Minh và ông Nguyễn Tôn Quang là thật khi có giấy tờ chứng minh. Bây giờ chỉ chờ tòa quyết định việc mua bán giữa bà Tâm và ông Quang là thật hay giả thì phường sẽ tiến hành xử lý”, ông Văn cho biết.

Được biết, phía gia đình bà Tâm có nhiều thành phần phức tạp cho nên việc giải quyết hòa giải rất khó khăn.

Theo tài liệu phóng viên có được, trước đó bà Trần Thị Tâm cũng đã có đơn khiếu nại hành vi hành chính của UBND quận Long Biên về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất cho ông Bùi Quang Minh đối với diện tích đất 53,6m2 tại tổ 4, phường Ngọc Thụy thuộc dự án xây dựng tuyến đường đê Tả Hồng, Hữu Đuống nối từ cầu Chương Dương đến đường 5 kéo dài.

Theo đó, ngày 27/6/2018 UBND quận Long Biên có Quyết định số 708/QĐ-CTUBND về việc trả lời đơn khiếu nại của bà Trần Thị Tâm. Cụ thể, văn bản nêu rõ: Qua xác minh, nguồn gốc đất 53,6m2 đang xem xét thuộc một phần thửa đất 38, tờ 10, bản đồ đo vẽ 1986 và thuộc một phần thửa đất số 37, tờ 52B bản đồ đo vẽ 1993-1994 chủ kê khai là bà Trần Thị Tâm và chồng là ông Nguyễn Thành Lý; đã thực hiện chuyển nhường quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền cho ông Nguyễn Tôn Quang theo các tài liệu là đơn xin chuyển quyền sử dụng đất thổ cư ngày 21/12/1994 và giấy chuyển nhượng nhà đất ngày 26/12/1994. Quá trình sử dụng, do diện tích đất này thuộc phạm vi hành lang bảo vệ đê nên ông Nguyễn Tôn Quang không được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tuy nhiên trên thực tế diện tích đất này ông Nguyễn Tôn Quang vẫn thỏa thuận cho ông Bùi Quang Minh được sử dụng khi thực hiện chuyển  nhượng quyền sử dụng đối với diện tích đất được cấp giấy chứng nhận.

Ngày 19/5/2014, ông Bùi Quang Minh thực hiện kê khai khối lượng đất đai, tài sản gắn liền với đất nằm trong chỉ giới thu hồi đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng tuyến đường đê Tả Hồng, Hữu Đuống nối từ cầu Chương Dương đến đường 5 kéo dài.

Ngày 25/12/2015, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 11745/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh phương án BTHT&TĐC đối với hộ gia đình ông Bùi Quang Minh; phương án thể hiện diện tích 53,6m2 đất được hỗ trợ 50% theo giá đất ở.

Do đó, đi tới kết luận việc bà Trần Thị Tâm khiếu nại về hành vi hành chính của UBND quận Long Biên về bồi thường, hỗ trợ diện tích đất 53,6m2 cho ông Bùi Quang Minh không đúng chủ sử dụng đất là chưa đủ căn cứ. Khiếu nại không có cơ sở.

Mới đây, ngày 26/8/2019 UBND phường Ngọc Thụy đã có Văn bản số 383/UBND-TTXD về việc giải quyết đơn thư kêu cứu của ông Bùi Quang Minh. UBND phường cho biết qua xác minh, việc gia đình bà Trần Thị Tâm sử dụng phần diện tích đất trên là từ thời điểm trước năm 2017. Do hạng mục lắp đặt lều bạt là hạng mục không phải cấp giấy phép xây dựng, UBND phường đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Tâm yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và không phát sinh xây dựng lắp đặt công trình trong thời điểm chờ quyết định của cơ quan Tòa án nhân dân.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên việc gia đình bà Tâm chỉ lắp đặt lều bạt như trong văn bản trên nêu là không thực sự chính xác. Thực tế cho thấy tại thửa đất số 52 Ngọc Thụy đã có hiện tượng lắp đặt, quây tôn kín toàn bộ thửa đất.


Văn bản trả lời của UBND quận Long Biên.

Theo điều 122, Bộ luật tố tụng dân sự thì khi tài sản đang có tranh chấp pháp luật nghiêm cấm hành vi “thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó".

Trước thực tế nêu trên, đề nghị UBND quận Long Biên, UBND phường Ngọc Thụy nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết dứt điểm; phía Tòa án nhân dân TP Hà Nội cần sớm đưa ra phán quyết cuối cùng. Từ đó chấm dứt tranh chấp, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load