Thứ sáu 19/04/2024 14:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lối thoát nào cho dự án bất động sản nghìn tỉ ở Thanh Hoá?

19:22 | 13/09/2020

Dự án khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hoá là dự án bất động sản nghìn tỉ đình đám ở Thanh Hoá trong thời gian qua. Đình đám vì cuộc đấu giá có một không hai, vì số tiền khủng và vì... gian nan chồng chất.

loi thoat nao cho du an bat dong san nghin ti o thanh hoa
Mặt bằng dự án 3241. Ảnh: T.L

Từ cuộc đấu giá tưng bừng...

Ngày 26.9.2019, tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hoá đã diễn ra cuộc đấu giá “xưa nay chưa từng có” ở Thanh Hoá để xác định quyền sử dụng đất đợt 1, dự án khu đô thị Đông Hương, TP.Thanh Hóa (mặt bằng quy hoạch số 3241/QĐ-UBND ngày 7/6/2013 của UBND TP Thanh Hóa, gọi tắt là MB 3241). Có 13 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá khi đóng đủ số tiền 10% đặt trước là 66,6 tỉ đồng.

loi thoat nao cho du an bat dong san nghin ti o thanh hoa
Dự án 3241 là mặt bằng "đất vàng" của TP. Thanh Hoá. Ảnh: T.L

Cuộc đấu giá diễn ra căng thẳng, kéo dài từ 8 giờ sáng ngày 26.9 đến gần 15 giờ cùng ngày. Sau 30 vòng đấu, liên danh Cty cổ phần đầu tư và xây dựng ADI - Cty cổ phần Đông Sơn Thanh Hóa trúng đấu giá với số tiền 1.215.030.000.000 đồng (hơn một nghìn hai trăm mười lăm tỷ đồng) cho 58.000m2 đất, tương đương khoảng 21 triệu đồng/m2.

Đây là cuộc đấu giá bất động sản nhiều kịch tính và nâng giá trị tài sản lên cao nhất từ trước tới nay ở Thanh Hoá. Các dự án bất động sản trước đó ở Thanh Hoá chủ yếu được thực hiện dưới hình thức chỉ định nhà đầu tư với mức giá chỉ cao hơn mức khởi điểm do UBND phê duyệt rất ít, vì vậy số tiền sử dụng đất nhà nước thu được không nhiều.

Với việc trúng đấu giá với giá cao gần gấp 2 lần so với giá khởi điểm đã làm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước là 548.610.000.000 đồng, đồng thời xác lập mặt bằng giá mới cho khu vực lân cận dự án nói riêng và thị trường bất động sản Thanh Hóa nói chung.

... đến khó khăn chồng chất

Ngay sau khi trúng đấu giá, dù mặt bằng chưa hoàn thiện nhưng Liên danh Cty cổ phần đầu tư và xây dựng ADI - Cty cổ phần Đông Sơn Thanh Hóa đã bắt tay triển khai dự án. Ông Hoàng Anh Tuấn – đại diện Liên danh cho hay, ngày 20.12.2019, Liên danh đã nộp 144 tỉ đồng tiền sử dụng đất và lên phương án kinh doanh. Cty cũng đã ký nguyên tắc với một ngân hàng lớn nhằm bảo đảm tài chính. Vậy nhưng liền sau đó là khó khăn chồng chất. Đại dịch COVID-19 đã khiến Liên danh trở tay không kịp. Lệnh phong toả nhằm kiểm soát dịch bệnh khiến các hoạt động kinh doanh bị đình đốn; ngân hàng đã ký hợp đồng nguyên tắc cũng rơi vào khó khăn chung. Đợt sóng COVID-19 thứ nhất vừa kết thúc, dù khó khăn, các phương án kinh doanh bắt đầu khởi động lại thì vướng ngay làn sóng COVID-19 thứ hai, thị trường bất động sản Thanh Hoá cũng đã chững lại, các mặt bằng khác đua nhau bán cắt lỗ khiến kế hoạch kinh doanh của Liên doanh cũng lại tiếp tục khó khăn.

“Dù vậy, với quyết tâm cao, với trách nhiệm xã hội và uy tín của mình, Liên danh đã huy động nội lực và sẽ nộp vào ngân sách tổng số tiền hơn 243 tỉ đồng, tương đương 20% tổng dự án. Đó là nỗ lực và sự cố gắng rất lớn của chúng tôi trong thời điểm khó khăn” – ông Tuấn nói.

Khó khăn khách quan khác là hiện trạng mặt bằng trúng đấu giá. Mặc dù đem dự án ra đấu giá nhưng nhiều hạng mục dự án chưa hoàn thiện hoặc hoàn thiện... cho có. Tại các cuộc làm việc giữa UBND TP.Thanh Hoá với Liên danh, các ban ngành đều ghi nhận sự chưa hoàn thiện của hạ tầng, đặc biệt các trục đường chính nối vào dự án.

loi thoat nao cho du an bat dong san nghin ti o thanh hoa
Trục đường chính nối với trung tâm thành phố, tạo nên giá trị cạnh tranh của dự án sau nhiều năm vẫn chưa giải phóng được mặt bằng. Ảnh: T.L

Trục đường lớn theo quy hoạch hiện vẫn đang là hộ dân, chưa giải phóng mặt bằng. “Khi các đường chính chưa được hoàn thành theo quy hoạch, giá trị thương mại của khu đất bị ảnh hưởng không nhỏ, mất tính cạnh tranh” – ông Tuấn cho hay. Quan sát tại dự án, nhiều tuyến đường nội bộ khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi công trình xây dựng chung cư; nhiều đoạn đường nội bộ bị lút, nứt, đọng nước do thi công mặt bằng không đảm bảo; cây xanh của dự án nghìn tỉ nhưng còi cọc, chơ vơ, vỉa hè vừa lát xong đã bong tróc, xuống cấp...

loi thoat nao cho du an bat dong san nghin ti o thanh hoa
Mặt bằng làm tạm bợ, cho xong đã ảnh hưởng không nhỏ tới chủ đầu tư. Ảnh: T.L

Lối thoát nào cho dự án nghìn tỉ?

Được sở hữu một lô đất ở dự án 3241 có vị trí đắc địa bậc nhất TP. Thanh Hoá là mơ ước, chờ đợi của nhiều người. Cũng chính vì vậy, dự án luôn nhận được quan tâm của truyền thông và người dân, các nhà đầu tư. Câu chuyện nợ đọng thuế vì vậy cũng thường xuyên được nêu ra. “Chúng tôi không hề giấu giếm con số nợ tiền sử dụng đất theo quy định, chúng tôi cũng không xin giảm bất kỳ đồng nào số tiền này. Khi đã ký hợp đồng, chúng tôi chấp nhận luật chơi và quyết tâm thực hiện bằng được. Đó vừa là quyết tâm trong kinh doanh nhưng cũng là quyết tâm giữ thương hiệu, vì trách nhiệm xã hội, cộng đồng và đóng góp cho nhà nước” – ông Tuấn nói.

Tuy nhiên theo ông Tuấn, trong bối cảnh hiện nay, rất khó cho doanh nghiệp nếu đem hơn 1.215 tỉ tiền nhà đi nộp. “Doanh nghiệp đã thể hiện quyết tâm cao bằng việc nộp vào ngân sách hơn 243 tỉ đồng, đó là con số không nhỏ trong bối cảnh khó khăn này”.

Trúng đấu giá với số tiền lớn. Đem lại nguồn thu không hề nhỏ cho ngân sách thành phố và tỉnh nhà, tạo ra cú hích, tính minh bạch cho thị trường bất động sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng rõ ràng dự án bất động sản nghìn tỉ này đang “mắc kẹt”.

“Hơn lúc nào hết, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền tỉnh Thanh Hoá. Vượt qua giai đoạn khó khăn này, dự án thành công thì tất cả đều thắng” – ông Tuấn khẳng định.

Song song, ngay sau khi nộp cho đủ số tiền hơn 243 tỉ đồng vào ngân sách, Liên danh đã gửi công văn cầu cứu tới UBND tỉnh Thanh Hoá đề xuất hỗ trợ bằng việc chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt 1 cho dự án, tương ứng với số tiền 243 tỉ đồng (khoảng 20%) để Liên danh có cơ sở từng bước gỡ khó. Sự ủng hộ của Lãnh đạo tỉnh và thành phố Thanh Hóa sẽ giúp Doanh nghiệp có thể thực hiện được dự án nhằm đem lại lợi ích lớn cho ngân sách nhà nước đồng thời Nhà đầu tư có thể không phải bù lỗ.

“Chúng tôi rất hiểu và tôn trọng các cơ quan quản lý, họ phải thực hiện theo luật và các quy định chuyên ngành. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc theo các quy định, kể cả tiền chậm nộp nhưng trước mắt, chúng tôi cần sự chung tay, một lối thoát an toàn” – ông Hoàng Anh Tuấn đề xuất.

loi thoat nao cho du an bat dong san nghin ti o thanh hoa
Dự án bất động sản nghìn tỉ thành công sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới của TP. Thanh Hoá.

Về đề xuất này, một lãnh đạo nguyên là Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Lãnh đạo TP. Thanh Hoá cho rằng đó là đề xuất có thể chấp nhận được vì trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản, Nhà nước đã và đang có nhiều cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thì đề xuất đó là khả thi, phù hợp cho doanh nghiệp nhưng không “gây khó” cho chính quyền. Thực tế đã có nhiều dự án thực hiện theo phương án này.

Trao đổi với báo Lao Động, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hoá chia sẻ, Lãnh đạo thành phố và cá nhân ông rất hiểu những khó khăn của dự án hiện nay. “Trong bối cảnh dịch COVID-19, thị trường bất động sản chững lại, số tiền trúng đấu giá lớn, tới hơn 1.215 tỉ thì những khó khăn của Liên danh cũng dễ chia sẻ” – vị lãnh đạo này nói. Chủ tịch UBND TP cũng xác nhận tình trạng chưa hoàn thiện của hạ tầng khiến Liên danh gặp nhiều khó khăn và mất tính cạnh tranh thương mại.

Ông cho hay, UBND TP. Thanh Hoá đã nhận được đề xuất của Liên danh, tinh thần là sẽ ủng hộ doanh nghiệp trên cơ sở các quy định, những gì làm được thành phố sẽ làm hết mình, cái gì vượt thẩm quyền sẽ đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho hay, ông đã tìm hiểu và rất chia sẻ với khó khăn của đơn vị trúng đấu giá. Theo lãnh đạo tỉnh, tỉnh sẽ nghiên cứu và tìm cách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp theo các quy định hiện hành và đã giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu và sớm có hướng chỉ đạo trong thời gian tới.

Theo TRẦN LÂM/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hậu Giang: Giao đất 49.781m2 xây dựng Khu tái định cư Cây Dương

    (Xây dựng) – Ngày 16/4, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã ký ban hành Quyết định số 553/QĐ-UBND về việc giao đất cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh để thực hiện dự án Khu tái định cư Cây Dương phục vụ dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Theo Quyết định này, giao đất 49.781m2 tại thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đề đầu tư xây dựng Khu tái định cư Cây Dương.

    15:43 | 16/04/2024
  • Có nên đầu tư Vinhomes Ocean Park 2 thời điểm hiện tại?

    (Xây dựng) - Cùng với tín hiệu ngày càng rõ nét về một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản, sự “trỗi dậy” của khu vực phía Đông Hà Nội cũng như các lợi thế vượt trội của Vinhomes Ocean Park 2 là bảo chứng đắt giá cho quyết định đầu tư sản phẩm thấp tầng tại “Quận Kinh Đô” trong giai đoạn hiện nay.

    20:05 | 15/04/2024
  • Chung cư tăng giá không ngừng, người mua nhanh chóng tìm cơ hội cuối

    (Xây dựng) - Trước cơn sốt tăng giá bất động sản, nhiều nhà đầu tư, người mua nhanh chóng tìm những cơ hội cuối cùng khi chủ đầu tư kích cầu đợt cuối.

    19:56 | 15/04/2024
  • Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ban hành Thông báo số 145/TB-SXD về Danh sách dự án nhà ở thương mại đã xác định số lượng nhà ở được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Theo đó, sẽ có tối đa 169 căn hộ được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tòa nhà HH thuộc Dự án Vinhomes Sky Park Bắc Giang.

    19:40 | 15/04/2024
  • Ngàn lợi thế chắp cánh bất động sản vùng lõi kinh tế - chính trị thành phố Thanh Hóa

    (Xây dựng) - Khi thị trường dần “ấm” lên sau quãng thời gian dài biến động thì “khẩu vị” nhà đầu tư còn khá thận trọng và chỉ quan tâm những dự án có chủ đầu tư uy tín, sở hữu vị trí đắc địa, pháp lý rõ ràng, sẵn sàng bàn giao ngay với tiềm năng sinh lời hiện hữu.

    14:47 | 15/04/2024
  • Bất động sản Phú Quốc: Sự trỗi dậy của đầu tư dài hạn

    (Xây dựng) - Bất động sản Phú Quốc đang chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng đầu tư giá trị - đầu tư bền vững. Các diễn biến nội tại của thị trường cho thấy đây là sự chuyển hướng thông thái của giới đầu tư sành sỏi.

    11:04 | 15/04/2024
  • Sun Ponte Residence: Lời chào từ biểu tượng sống mới bên sông Hàn

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, tại Đà Nẵng, biểu tượng sống mới bên sông Hàn – tổ hợp Sun Ponte Residence đã có màn “chào sân” ấn tượng với chủ đề “Ciao Ponte: Cầu trên không - Sông ánh sáng”. Sự kiện do Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức, với sự tham dự của hàng trăm khách hàng đến từ Đà Nẵng và nhiều địa phương.

    09:31 | 15/04/2024
  • Tâm điểm thừa hưởng tiện ích trị liệu lớn nhất tại vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

    (Xây dựng) - All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River - vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam. Với 20 tiện ích riêng biệt tại khu quảng trường All Blue rộng 20.000m2 không chỉ giúp cư dân trị liệu giữa thiên nhiên mà còn kích thích mỗi người vận động, tăng kết nối tình thân, kết nối với cộng đồng và môi trường thiên nhiên được nhà sáng lập Ecopark đầu hàng trăm tỷ đồng để kiến tạo, bảo tồn.

    09:29 | 15/04/2024
  • Cú hích “khủng” tăng tốc làn sóng chuyển cư về “Quận Kinh Đô”

    (Xây dựng) - “Quận Kinh Đô” Vinhomes Ocean Park 2 đang là điểm đến tiếp theo của dòng chảy chuyển cư về khu vực phía Đông Hà Nội, sau “hiện tượng” Vinhomes Ocean Park 1. Hấp lực này đến từ hệ sinh thái tiện ích vượt trội và đặc biệt là những chính sách bán hàng đột phá liên tục được Vinhomes triển khai.

    19:06 | 14/04/2024
  • “Thiên đường tình yêu” khiến đôi lứa xiêu lòng ở phía Đông Hà Nội

    (Xây dựng) - Dù mới chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2023, siêu tổ hợp vui chơi giải trí mua sắm Grand World đã được ví như “thiên đường tình yêu” khi nhiều cặp đôi lựa chọn điểm hẹn này để thổ lộ tình cảm, chụp ảnh cưới... Nhiều bức ảnh mãn nhãn đã ra đời trong không gian đa sắc màu, đẹp không tì vết tại phố Đông.

    19:04 | 14/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load