Thứ sáu 29/03/2024 08:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội ở Hà Nội phải theo từng bước

20:56 | 14/09/2021

Theo các chuyên gia y tế, Hà Nội nên nới lỏng từ từ từng bước, theo hoạt động, theo vùng nguy cơ, không nới lỏng toàn thành phố, nới tất các hoạt động một thời điểm.

lo trinh noi long gian cach xa hoi o ha noi phai theo tung buoc
Hà Nội vắng vẻ trong những ngày giãn cách phòng dịch COVID-19. Ảnh: Tô Thế

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng: "Thành phố có thể nới lỏng giãn cách với quy mô thành phố, quận huyện chứ không thể ở quy mô xã hay thôn được".

Lý giải về nhận định trên, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nêu: "Vì Hà Nội chưa hết nguy cơ lây nhiễm, các khu vực có ổ dịch vẫn phải siết chặt".

Cũng theo ông Tuấn, việc giãn cách xã hội cần căn cứ vào các yếu tố dịch tễ. Hiện nay, đơn vị đang nghiên cứu phương án nới lỏng để đề xuất lên Sở Y tế Hà Nội.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, trong thời gian tới, nếu Hà Nội dỡ bỏ giãn cách thì cũng nới lỏng từ từ, từng bước, theo hoạt động, theo vùng nguy cơ, không nới lỏng toàn thành phố, nới tất các hoạt động một thời điểm.

Cụ thể, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng: "Hoạt động nào có nguy cơ cao cho sự lây lan dịch bệnh chưa được phép hoạt động, địa bàn nào còn nguy cơ rất cao mà ta vẫn gọi là "vùng đỏ" (có ca F0) thì vẫn phải giãn cách". Điều này cần dựa trên đánh giá nguy cơ và thực tế để quyết định phù hợp.

lo trinh noi long gian cach xa hoi o ha noi phai theo tung buoc
Hà Nội có thể nới lỏng các hoạt động dịch vụ sau ngày 21.9. Ảnh: Hà Phương

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, thời gian giãn cách xã hội vừa qua, Hà Nội đã làm rất nghiêm, quyết liệt, truy vết nhanh, khống chế được ổ dịch khi phát hiện được ca F0 đầu tiên, thực hiện phong tỏa hiệu quả. Hà Nội đã làm tốt biện pháp bảo vệ "vùng xanh", tạo ra tổ tự quản bảo vệ xóm nhỏ, ngõ nhỏ.

Đánh giá về việc Hà Nội triển khai xét nghiệm trên diện rộng, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội triển khai chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng là hoàn toàn phù hợp. Bởi khi triển khai xét nghiệm trên diện rộng tìm ra người mắc COVID-19. Từ đó phát hiện ra ổ dịch lẩn khuất trong cộng đồng để truy vết, phong tỏa dập dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Quan trọng hơn, xét nghiệm diện rộng còn giúp thành phố đánh giá được nguy cơ dịch đang ở mức độ nào để tiếp tục đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch hợp lý nhất.

Đặc biệt, Hà Nội đang tích cực triển khai công tác tiêm vaccine phòng COVID-19. Thành phố đưa ra mục tiêu sẽ phủ được 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trước ngày 15.9. Theo chuyên gia việc tiêm vaccine phòng COVID-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng, chuyên gia nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine COVID-19 vẫn rất cần ý thức được tầm quan trọng của việc hạn chế các hành vi nguy cơ, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, trong đó có 5K, ông Phu khuyến cáo.

Chiều 13.9.2021, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp, đánh giá về công tác phòng chống dịch, giao Ban cán sự Đảng UBND TP xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở bảo đảm chặt chẽ phương án phòng, chống dịch sau ngày 15.9 và 21.9.

Đối với vùng 2, vùng 3, Hà Nội yêu cầu chính quyền địa phương phải tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, xây dựng trong điều kiện kiểm soát tình hình dịch bệnh chặt chẽ.

Cùng với đó, các quận huyện, các ngành phải chủ động xây dựng phương án để phục hồi kinh tế, dịch vụ, để đến khi thành phố có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, bắt tay ngay vào triển khai, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Theo Hà Phương/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load