Thứ năm 18/04/2024 18:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lầu Năm Góc rút toàn bộ tiền xây tường biên giới của ông Trump

15:12 | 01/05/2021

Lầu Năm Góc hôm 30/4 cho biết sẽ hủy bỏ việc sử dụng ngân sách quốc phòng để xây dựng tường biên giới với Mexico dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

“Bộ Quốc phòng đang tiến hành hủy bỏ tất cả các dự án xây dựng tường biên giới, được thanh toán bằng nguồn vốn ban đầu dành cho các nhiệm vụ và chức năng quân sự khác như xây trường học cho con em quân nhân, các dự án xây dựng lực lượng nước ngoài ở các quốc gia đối tác, và trang bị cho Vệ binh Quốc gia và quân nhân dự bị”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jamal Brown cho biết.

Theo hãng thông tấn Reuters, tổng số tiền được hoàn trả cho Bộ Quốc phòng Mỹ hiện vẫn chưa được xác định rõ, nhưng ước tính có thể lên tới vài tỷ USD. Ông Brown cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng cho các dự án quân sự bị hoãn lại trước đó.

lau nam goc rut toan bo tien xay tuong bien gioi cua ong trump
Một đoạn tường biên giới Mỹ-Mexico dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Cùng ngày, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng thông báo sẽ áp dụng các biện pháp để giải quyết "nguy cơ từ những cách tiếp cận của chính quyền trước đó đối với việc xây tường biên giới".

Theo đó, hệ thống rào cản lũ lụt của Thung lũng Rio Grande, vốn xuất hiện những lỗ hổng lớn do tác động của việc xây tường biên giới, sẽ được sửa chữa. Hiện tượng xói mòn đất dọc theo một đoạn tường ở San Diego cũng sẽ được khắc phục.

Trước đó, ngay trong ngày đầu nhậm chức hôm 20/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh tạm dừng các dự án xây tường biên giới và xem xét lại tính hợp pháp của các phương thức tài trợ và hợp đồng cho các dự án này.

Tuy nhiên, chính quyền mới của Mỹ cũng hứng chịu nhiều chỉ trích, sau khi báo Washington Times đưa tin Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã nói với các nhân viên thuộc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) rằng, chính phủ vẫn đang xem xét hoàn thiện một số "khoảng trống" trên bức tường ở biên giới với Mexico.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới Mỹ-Mexico hồi tháng 2/2019, nhằm tìm cách huy động các nguồn vốn từ quân đội và Quốc hội Mỹ cho việc xây dựng tường biên giới giữa hai nước.

Tuy nhiên, việc ông Trump chuyển nguồn vốn từ Lầu Năm Góc cho việc xây tường biên giới đã bị các nhà lập pháp chỉ trích nặng nề. Những người này cho rằng, động thái này chưa được Quốc hội Mỹ cho phép và sẽ gây rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Tính riêng trong năm 2019, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hơn 120 dự án xây dựng của quân đội nước này bị ảnh hưởng bất lợi bởi những động thái trên của Tổng thống Trump.

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load