Thứ bảy 20/04/2024 21:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lấp đất ao xây nhà phải làm những thủ tục nào?

20:14 | 16/04/2021

Theo quy định pháp luật, người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Xây nhà trên đất ao có bị phạt không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

lap dat ao xay nha phai lam nhung thu tuc nao
Khi tiến hành lấp ao (đất nông nghiệp) để chuyển sang làm đất ở (đất phi nông nghiệp), người thực hiện hành vi trên phải có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ảnh minh họa: Laodong

Về nguyên tắc, các loại đất nông nghiệp thì sẽ không được xây dựng nhà ở, công trình. Khi đó, bạn có thể bị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Nếu như bạn cố tình tiếp tục thực việc xây dựng trái phép mặc dù đã bị xử phạt hành chính thì có thể bị buộc phá dỡ công trình hoặc bị thu hồi đất.

Nếu như bạn vẫn muốn tiếp tục xây dựng nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp này thì phải thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật hiện hành việc chuyển mục đích sử dụng đất của bạn phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trình tự và thủ tục chuyển đổi từ đất ao sang đất làm nhà

Theo quy định tại Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Sau khi diện tích đất ao, vườn xin chuyển mục đích sử dụng của gia đình phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt, đề nghị nộp 01 bộ hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, hồ sơ gồm:

Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu 01 ban hành kèm theo Thông tư số 30/TT-BTNMT ngày 30.06.2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền mới đất.

Bước 2: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa và thông báo kết quả.

Trong 8 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, trình UBND cùng cấp quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo quy định của Nghị định số 45/2014/NĐ – CP thì trường hợp chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì tiền sử dụng đất phải nộp bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Khương Duy/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load