Thứ sáu 26/04/2024 00:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạnh người cảnh sạt lở kinh hoàng ở hạ lưu thủy điện tại TT-Huế

14:32 | 03/12/2020

(Xây dựng) – Do ảnh hưởng của mưa nhiều ngày qua, khoảng 14h ngày 01/12, Nhà máy thủy điện Hương Điền xảy ra sạt lở với khối lượng khoảng 5.000m3 tại vị trí cách chân đập thủy điện từ 60-200m

lanh nguoi canh sat lo kinh hoang o ha luu thuy dien tai tt hue
Vị trí sạt lở cách chân đập thủy điện Hương Điền từ 60-200m.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn hồ, đập thủy điện, ngày 02/12, Sở Công Thương đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh kiểm tra hiện trường công trình nhà máy thủy điện Hương Điền và từ báo cáo của Công ty Cổ phần thủy điện Hương Điền về an toàn đập, hồ chứa của thủy điện Hương Điền.

Thời điểm kiểm tra, Nhà máy thủy điện Hương Điền đang vận hành bình thường, phát điện 3 tổ máy, với công suất 81 MW. Mực nước hồ ở cao trình +57,83m (mực nước dâng bình thường +58m), lưu lượng điều tiết qua máy phát điện 187 m3/s và qua tràn 280 m3/s.

Do ảnh hưởng của mưa, khoảng 14h ngày 01/12, tại Nhà máy thủy điện Hương Điền đã xảy ra sạt lở tại vị trí cách chân đập thủy điện từ 60-200m, với khối lượng sạt lở ước tính khoảng 5.000m3.

Kết qua kiểm tra thực tế cho thấy, công trình nhà máy thủy điện Hương Điền không có dấu hiệu bất thường; tuy nhiên để đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình, yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Hương Điền tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến, đánh giá mức độ an toàn điểm sạt lở phía hạ lưu vai trái đập thủy điện Hương Điền. Tổ chức, khảo sát đánh giá và có phương án thiết kế, gia cố điểm sạt lỡ nói trên và tiến hành thi công khắc phục sớm, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du trong quá trình vận hành, khai thác.

Liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, công trình xả lũ, cửa nhận nước... khắc phục kịp thời các khiểm khuyết để có biện pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời đảm bảo an toàn công trình, hạn chế tối đa áp lực cho các công trình ở hạ du khi phải điều tiết lũ.

Tiếp tục quan trắc, giám sát và có báo cáo các cơ quan quản lý khi có bất thường, đồng thời tổ chức khảo sát, đánh giá và đưa ra giải pháp để tiến hành gia cố tổng thể toàn bộ vai trái đập, để đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình.

Triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi, phát thanh, đèn, cột thủy trí, biển báo...) đảm bảo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Theo đánh giá về an toàn công trình của Công ty Cổ phần thủy điện Hương Điền, tại bờ trái thủy điện Hương Điền phần phía hạ lưu đập có địa chất là đá phiến sét, bị phong hóa gần như hoàn toàn, một phần là đất đắp để làm đường thi công trong giai đoạn thi công nên được để lại đợi đến khi mái ổn định hoàn toàn mới tiến hành gia cố tổng thể. Do ảnh hưởng của mưa kéo dài phần đất đắp bị sạt lở, kéo theo một phần đất đá phong hóa cũng bị cuốn theo, đổ xuống lòng sông.

Toàn bộ khối lượng sạt đổ xuống lòng sông với khối lượng khoảng 5.000m3, tuy nhiên với lòng sông rộng và có hố xói được thi công theo đúng thiết kế nên không gây co hẹp, tắc nghẽn dòng chảy, do vậy không ảnh hưởng đến khả năng thoát nước khi chạy máy cũng như khi xả lũ.

Vị trí sạt lở cách xa chân đập thủy điện Hương Điền từ 60-200m nên không gây ảnh hưởng đến chân đập, mặt khác đáy đập được đặt hoàn toàn trên nền đá gốc. Do vậy hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load