Thứ sáu 19/04/2024 11:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn: Chưa giải phóng xong mặt bằng, chủ đầu tư Dự án thủy điện Tràng Định 2 đã thi công, đào cát sỏi gây sạt lở?

22:51 | 05/06/2022

(Xây dựng) – Dù chỉ đang trong giai đoạn kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, thế nhưng, Dự án thủy điện Tràng Định 2 lại bị người dân phản ánh có dấu hiệu thi công, đào cát sỏi giữa lòng sông gây sạt lở, ảnh hưởng tới diện tích hoa màu của họ.

lang son chua giai phong xong mat bang chu dau tu du an thuy dien trang dinh 2 da thi cong dao cat soi gay sat lo
Khu vực dựng lán trại và tập kết máy móc của Công ty Tân Việt Bắc.

Thời gian qua, theo phản ánh của hơn 60 hộ dân tại xóm Nà Mằn, thôn 3, xã Đào Viên, huyện Tràng Định (Lạng Sơn), mặc dù mới chỉ đang trong quá trình kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, thế nhưng Công ty Cổ phần Thủy điện Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) đã ngang nhiên đưa máy móc vào thi công và có dấu hiệu đào, bới cát sỏi trái phép, gây sạt lở diện tích cây trồng của người dân.

Công trình Thủy điện Tràng Định 2 do Công ty Tân Việt Bắc Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô công suất thiết kế 29,8MW. Cấp công trình: Công trình công nghiệp cấp II. Tổng vốn đầu tư 1.048,6 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Đào Viên, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Hình thức sử dụng đất: Nhà đầu tư thuê đất với Nhà nước để thực hiện dự án (dự án thuộc đối tượng được Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 62, Luật Đất đai năm 2013). Diện tích đất dự kiến sử dụng 212,86ha.

lang son chua giai phong xong mat bang chu dau tu du an thuy dien trang dinh 2 da thi cong dao cat soi gay sat lo
Nhiều máy móc, sỏi, đá tại khu vực bãi tập kết của Công ty Tân Việt Bắc.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Trương Đức Duy, người dân xóm Nà Mằn cho biết: “Ở đây có dấu hiệu khai thác cát trái phép. Bên bãi bồi người ta móc gần hết, làm sạt lở 1/2 nương của gia đình tôi. Họ vun thành đống giữa sông để làm đường chở cát, sỏi”.

Cũng theo ông Duy, trước sự việc nêu trên, người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần có biện pháp ngăn chặn. “Đợt đầu xã bảo không được làm thì họ đã dừng và làm cam kết. Thế nhưng, chỉ mấy ngày sau họ lại cho xe xuống múc cát ngay đối diện làng. Sau khoảng 2 ngày thì người dân phát hiện và đã ra ngăn chặn không cho làm nữa. Đến bây giờ, họ không làm nữa và tập kết hết máy móc về chỗ lán trại rồi”, ông Duy cho biết thêm.

Để tìm hiểu rõ hơn phản ánh của người dân, PV Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại khu lán trại tập kết máy móc của Công ty Tân Việt Bắc. Theo quan sát của PV, tại đây, ngoài lán trại để phục vụ sinh hoạt cho các công nhân còn là nơi tập kết nhiều máy xúc, máy ủi, xe ben có logo của Công ty Tân Việt Bắc. Đặc biệt, nơi đây còn tập kết một số lượng lớn sỏi, đá các loại.

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ với đại diện của Công ty Tân Việt Bắc, qua điện thoại vị đại diện này lại phủ nhận việc tự ý thi công và đào bớt cát, sỏi. Thậm chí, vị này còn khẳng định từ Tết Nguyên đán đến nay chỉ tập trung kiểm đếm diện tích đất của người dân.

“Chúng tôi không thi công bất cứ gì mà chỉ tập kết thiết bị để chuẩn bị cho công tác thi công tới đây. Không có chuyện đào xúc gì ở hai bên bờ sông. Chưa đến ngày khởi công thì chúng tôi chưa thể làm. Từ giờ đến tháng 10, chúng tôi vẫn chỉ thực hiện công tác kiểm đếm cho người dân. Khu vực chúng tôi tập kết là khu vực chúng tôi đã chi trả và tạm ứng cho người dân, có biên bản giao nhận tiền và biên bản giao tiếp”.

“Để chuẩn bị cho công việc khởi công có thể xây dựng các hạng mục tạm, chúng tôi chỉ thực hiện các công trình tạm đó là bãi tập kết, vật tư, vật liệu, thiết bị và lán trại của công nhân, những việc đó chúng tôi đã làm xong từ trước Tết Nguyên đán, sau đó chúng tôi cũng không làm gì thêm, chủ yếu là tập trung kiểm đếm cho người dân”, vị đại diện khẳng định.

Cũng theo đại diện của Công ty Tân Việt Bắc, đối với phần diện tích đất của người dân không có sổ đỏ nhưng vẫn đang được người dân canh tác lâu năm phía công ty vẫn thực hiện đo đạc, kiểm đếm, báo cáo UBND huyện Tràng Định và chờ huyện xin ý kiến tỉnh xem có đền bù hay không và đền bù như thế nào.

Đối với việc sạt lở, phía công ty đã đo đạc, kiểm đếm để chờ Trung tâm quỹ đất huyện tính giá và chi trả. Do đó, việc người dân phản ánh chưa đền bù là không đúng vì chưa có căn cứ để thực hiện.

lang son chua giai phong xong mat bang chu dau tu du an thuy dien trang dinh 2 da thi cong dao cat soi gay sat lo
Công ty Tân Việt Bắc còn là chủ đầu tư của Dự án thủy điện Đèo Khách, xã Tân Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Mặc dù phủ nhận việc tự ý thi công và đào bới cát, sỏi, tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, tại Báo cáo số 33/BC-UBND của UBND xã Đào Viên thể hiện, sáng 7/4/2022, Công ty Tân Việt Bắc đã cho máy xúc cát sỏi ở khu vực bãi bồi giữa sông. Việc múc sâu xuống lòng sông và chắn một nửa dòng sông đã tạo thành dòng chảy siết gây ra sạt lở phía ven sông, có diện tích chưa kiểm đếm, đo đạc.

UBND xã Đào Viên đã yêu cầu công ty tạm dừng thi công. Đồng thời, đề nghị công ty tiến hành công tác đo đạc, kiểm đếm dự phòng các vị trí có nguy cơ sạt lở ngoài phạm vi đã được quy hoạch. Phía công ty cũng đã nhất trí tạm dừng thi công. Tuy nhiên, đến ngày 10/4/2022, Công ty Tân Việt Bắc lại tiếp tục đưa máy móc xuống thi công, vận chuyển cát, sỏi lòng sông và bị người dân phát hiện ngăn chặn.

Như vậy, có thể thấy rằng, phản ánh của người dân về việc Công ty Tân Việt Bắc khai thác cát, sỏi dưới lòng sông và làm sạt lở một số diện tích đất canh tác của người dân là có cơ sở.

Để có thông tin khách quan hơn, PV đã liên hệ với UBND huyện Tràng Định. Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Thiện - Chủ tịch UBND huyện cho biết, đang giao cho phòng chuyên môn chuẩn bị nội dung và sẽ có thông tin chính thức trong thời gian tới.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load