Thứ năm 25/04/2024 14:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Giang (Bắc Giang): Dân đổ trụ giữa đường, chính quyền bất lực?

21:38 | 22/12/2020

(Xây dựng) – Gần 1 tháng nay, một trụ bê tông với mục đích “ngăn sông cấm chợ” được tự ý dựng lên giữa đường làng thuộc thôn 10, xóm Vàng, xã Hương Lạc (Lạng Giang, Bắc Giang). Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, UBND xã Hương Lạc vẫn đang loay hoay trong việc xử lý, thậm chí tỏ ra “bất lực” trước sai phạm này.

lang giang bac giang dan do tru giua duong chinh quyen bat luc
Các trụ bê tông bỗng dưng “mọc” lên đã ảnh hưởng rất nhiều tới việc lưu thông cũng như an toàn của người dân.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Bén 12, xã Hương Lạc cho biết, gần một tháng qua, công việc sản xuất của gia đình đã gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân bắt nguồn từ một trụ bê tông được dựng trái phép.

Theo đó, tháng 5/2020, ông Vinh có mở 1 xưởng sản xuất quy mô gia đình với công việc chính là nghiền chai nước uống thành mảnh nhỏ xuất lại cho các nhà máy tái chế nhằm phục vụ cho các ngành Sản xuất nông nghiệp, nhằm hạn chế lượng rác thải nhựa vứt ra môi trường. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng cơ sở vẫn cố gắng khắc phục để lao động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.

Đến ngày 23/11/2020, trước đường cách cơ sở sản xuất của ông Vinh khoảng 100m bỗng dưng xuất hiện 2 cọc bê tông và 1 sào chắn ngang đường, từ sào chắn xuống mặt đất chỉ khoảng 1,8m, điều này khiến cơ sở sản xuất của ông Vinh phải dừng sản xuất do không thể cho xe hàng hóa lưu thông.

Ngay sau đó, ngày 24/11/2020, ông Vinh đã viết đơn lên UBND xã Hương Lạc, UBND huyện Lạng Giang để phản ánh tình trạng nói trên. Tuy nhiên, tới ngày 30/11/2020, sào chắn vẫn chưa được gỡ bỏ, ảnh hưởng tới việc lưu thông của ông Vinh và một số hộ dân khác. Nghiêm trọng hơn, đến ngày 01/12/2020, khi lưu thông qua đây, một phương tiện đã gặp tai nạn do cọc và sào chắn quá thấp.

Đến khoảng chiều tối này 01/12/2020, hai người dân thôn 10, xóm Vàng tiếp tục hành vi chôn lại 2 cột và 1 sào chắn cách vị trí cũ khoảng 4m, chiều cao khoảng không từ mặt đường đến cọc khoảng 1,85m; sào chắn qua đường là 1 ống sắt được kết nối với chìa khóa để mở cổng ra, vào. Theo phản ánh, “chủ mưu” cho việc xây dựng và lắp đặt các cột bê tông này là cán bộ của thôn 10, xóm Vàng, cụ thể là ông Đào Tiến Dương (trưởng thôn 10, xóm Vàng).

Cũng theo ông Vinh, mặc dù đã nhiều lần gặp và hỏi ông Dương để mượn chìa khóa với mục đích xuất hàng hóa nhưng không được ông Dương đồng ý. Mâu thuẫn lên cao, nhiều cuộc ẩu đả giữa nhóm người ngăn đường và những người lưu thông đã xảy ra, gây mất trật tự trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Cơ sở sản xuất của tôi cũng đã được cơ quan chuyên môn về kiểm tra, quan trắc nhưng tất cả đều đạt tiêu chuẩn, không vi phạm gì. Việc một số người dân tự ý xây trụ bê tông chặn xe là phi lý, vi phạm pháp luật. Đề nghị UBND xã Hương Lạc sớm xử lý và yêu cầu tháo dỡ hạng mục vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.

lang giang bac giang dan do tru giua duong chinh quyen bat luc
Chỉ khi được cấp chìa khóa, người dân mới có thể lưu thông được trên tuyến đường.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Huy - Bí thư Đảng ủy xã Hương Lạc. Trao đổi với phóng viên, ông Huy cho biết, về việc này, xã đã nhiều lần xuống tuyên truyền, vận động người dân gỡ bỏ, yêu cầu người dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Chúng tôi đã phải vận động, tuyên truyền theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Bên cạnh đó, giao cho Công an xã, yêu cầu người dân lên phân tích rõ đó là vi phạm pháp luật và đề nghị người dân chấp hành, tháo dỡ các hạng mục vi phạm. Tuy nhiên, hiện tại việc tháo dỡ vẫn chưa được thực hiện”.

Về phía UBND huyện Lạng Giang, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Quyền - Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Lạng Giang cho rằng: “Quy định của pháp luật đã rõ ràng. Việc cấm đường không cho phương tiện lưu thông là vi phạm pháp luật. Nội dung này sau khi chúng tôi nắm được thông tin đã chỉ đạo UBND xã Hương Lạc mời lãnh đạo của thôn 10 lên làm việc, yêu cầu xử lý, gỡ bỏ. Nếu việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường sẽ có cơ quan chức năng xử lý, xử phạt. Hiện tại UBND huyện đã chỉ đạo, giao cho UBND xã Hương Lạc thực hiện, xử lý vi phạm, trong quá trình xử lý vi phạm có khó khăn, vướng mắc sẽ báo cáo lại UBND huyện để tìm phương hướng tháo gỡ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc UBND xã Hương Lạc xử lý và gỡ bỏ các hạng mục vi phạm, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật”.

Rõ ràng, việc một số người dân thôn 10, xóm Vàng, xã Hương Lạc tự ý xây dựng các trụ bê tông, cản trở và gây mất an toàn giao thông đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Đề nghị UBND xã Hương Lạc, UBND huyện Lạng Giang sớm xử lý vi phạm nêu trên, tháo bỏ các hạng mục vi phạm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, đảm bảo thượng tôn pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load