Thứ sáu 29/03/2024 02:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Làng” biệt thự, nhà phố mọc lên bên dự án sân bay Long Thành

09:55 | 22/10/2021

Đồng Nai - Từ một vùng đất chỉ toàn là cây caosu già cỗi, thì nay đã trở thành một “siêu đô thị” nằm trong thành phố sân bay tương lai. Đó là khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai), dành cho những người dân bị giải toả để dành đất xây dựng sân bay Long Thành.

lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
Người dân tái định cư sân bay Long Thành xây dựng nhà cửa. Ảnh: Hà Anh Chiến

Xây nhà lầu sau khi nhường đất xây sân bay Long Thành

Trở lại khu tái định cư này sau khi tỉnh Đồng Nai mở cửa trở lại các hoạt động nhằm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động, nơi đây hơn 100 căn biệt thự, nhà phố, nhà vườn đã được người dân xây dựng lên.

Anh Trương Văn Thành, giáo viên, trước đây anh sinh sống tại ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn, huyện Long Thành – nằm trong vùng lõi của dự án sân bay Long Thành. Sau khi nhận tiền hỗ trợ đền bù, anh đã được bố trí tái định cư diện tích 10mx25m tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
Nhà anh Thành đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Hà Anh Chiến

Theo ghi nhận của phóng viên, căn nhà 1 lầu 1 trệt của anh Thành đang trong giai đoạn hoàn thiện nội thất. Anh Thành nói: “Đây là giấc mơ bấy lâu nay của gia đình tôi và giờ đã thành hiện thực. Tôi rất vui mừng, phấn khởi”. Anh Thành cho biết, do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên gia đình anh chỉ xây dựng nhà để ở với diện tích 5mx18m, kinh phí xây dựng hết 1,4 tỉ đồng.

Theo anh Thành, so với nhà cũ ở ấp Suối Trầu 1, nhà nơi ở mới đầy đủ cơ sở hạ tầng, lại có vị trí đắc địa nằm ngay trung tâm huyện Long Thành, lại nằm đối diện Khu công nghiệp Lộc An – Bình Sơn nên anh tin tưởng sau khi “an cư” ở nơi ở mới sẽ giúp cuộc sống gia đình anh thoải mái hơn.

Vợ anh Thành trước đây làm rẫy, nay ra nơi ở mới cũng có thể chuyển qua công việc buôn bán, nhẹ nhàng hơn và có thu nhập ổn định.

Anh Thành cho biết thêm: "Nhiều bà con ở ấp cũ nơi tôi ở cũng đang nôn nóng hết dịch bệnh để được sớm nhận tiền hỗ trợ, sớm được nhận đất tái định cư để “đổi đời"”.

Còn anh Huỳnh Minh Sang đang tất bật hoàn thiện căn biệt thự nhà vườn của mình để kịp đón năm mới sắp đến.

lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
“Cơ ngơi” của anh Sang đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Hà Anh Chiến
lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
Bên trong nhà anh Sang, công nhân đang hối hả hoàn thiện các hạng mục. Ảnh: Hà Anh Chiến

Anh Sang chia sẻ anh rất hài lòng vì cuộc sống mới khang trang và hiện đại. “Trước đây mình sống ở rẫy tối thui tối mò. Giờ ở đây đèn đường sáng trưng, đường nhựa đẹp, dây điện, nước đều đi âm dưới lòng đất không có dây nhợ lằng nhằng nên cảm giác rất thoải mái” - anh Sang nói.

Đẩy nhanh tiến độ để người dân xây dựng nhà cửa

Tại dự án tái định cư sân bay Long Thành, các hộ dân được chia thành 4 nhóm để thực hiện bốc thăm, chọn vị trí đối với các loại đất tái định cư gồm: đất nhà vườn, đất nhà ở liên kế, đất thông thường và các lô đất trục đường. Sau khi nhận đất, để hỗ trợ người dân nhanh chóng xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, UBND huyện Long Thành đã thành lập một tổ quản lý xây dựng để hướng dẫn người dân. Nhờ đó, các hộ dân có đất trong khu tái định cư này khi xây nhà khá dễ dàng.

lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
Mộc góc ngã tư tại dự án tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Hà Anh Chiến
lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
Nhà cửa san sát tại khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến
lang biet thu nha pho moc len ben du an san bay long thanh
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nằm đối diện khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, bên trục đường lớn. Ảnh: Hà Anh Chiến

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và đã chỉ đạo cả UBND huyện Long Thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tính toán phương án nhằm khắc phục khó khăn cho kịp tiến độ để người dân đến xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Các hộ dân càng chuyển đến được sớm sẽ thuận lợi rất nhiều cho việc bàn giao đất trong dự án.

Sau một thời gian phải tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các quy trình của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đã được khởi động để đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong đó, các dự án trường mầm non, trường tiểu học, trung tâm văn háo, chợ… cũng đang được gấp rút triển khai, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10.2021 đến tháng 2.2022 để phục vụ cuộc sống người dân.

Theo quy hoạch, khu tái định Lộc An – Bình Sơn rộng 282 ha, được bố trí 5.000 lô tái định cư. Tất cả người dân nằm trong dự án sân bay Long Thành bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư thì được bố trí tại đây.

Theo Hà Anh Chiến/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load