Thứ năm 25/04/2024 00:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lấn bấn đường sắt nước nhà!

14:50 | 03/03/2020

(Xây dựng) - Khi được tin đường sắt nước nhà trước nguy cơ tàu phải ngừng chạy khiến nhiều người lo lắng, phần vì đây là một trong những mạch máu giao thông quốc gia gặp nguy kịch, phần nữa lo rằng một chủ trương đúng đắn nhằm tách bạch việc quản lý nhà nước ra khỏi chức năng chủ sở hữu vốn nhà nước tại các DN bị nứt vỡ.

lan ban duong sat nuoc nha
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Một câu hỏi được đặt ra, tại sao một loại hình vận tải công cộng đã phổ biến lâu đời trên toàn thế giới mà lại quá chật vật ở Việt Nam?

Rồi có người lại đặt vấn đề, có nên mạnh mẽ xã hội hóa lĩnh vực này để tạo cơ hội lột xác cho ngành đường sắt nước nhà?

Theo ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phân tích, nguyên nhân để xảy ra tình trạng như hiện nay là do khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN, VNR vẫn được giao nhiệm vụ vận hành, khai thác toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện hữu, nhưng kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn thuộc sự quản lý của Bộ GTVT, tựa như “đầu đi, chân ở lại”.

Do việc bảo trì, đầu tư phát triển khối tài sản này đều do ngân sách chi trả thì cũng có nghĩa là VNR chỉ có quyền định đoạt đối với các đoàn tàu, trong khi việc cải tạo, nâng cấp, bảo dưỡng bất kỳ phần kết cấu hạ tầng nào khác đều phải được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý nhà nước.

À, tựa như cùng một bản nhạc nhưng có đến hai nhạc trưởng, vì thế, cũng có thể liên tưởng vui rằng, hai nốt “đô” và “la” nó không ăn nhập được với nhau.

Tuy nhiên, hẳn nhiều người còn nhớ trong khoản 4 Điều 4 của Luật Đường sắt ghi rõ: “Tách bạch giữa chức năng quản lý Nhà nước của cơ quan Nhà nước với hoạt động kinh doanh của DN, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt do Nhà nước đầu tư”.

Như vậy, việc tách bạch “giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt” là do Luật Đường sắt quy định, chứ không phải cứ bộ nào, ngành nào muốn là được.

Trở lại nguy cơ các đoàn tàu ngừng chạy là do trước đây, mỗi một tháng, ngành đường sắt phải chi ra khoảng 200 tỷ đồng cho việc đặt hàng dịch vụ công ích với 20 công ty cổ phần bảo trì đường sắt mà VNR giữ cổ phần chi phối để thực hiện đảm bảo an toàn chạy tàu, bao gồm: tuần đường, gác chắn, duy tu, bảo trì, sửa chữa nhỏ…

Nay việc này đang trục trặc, không hiểu là thuộc về trách nhiệm của “nhạc trưởng” nào. Và thế là tiền ngân sách ngừng cấp, hơn 11 nghìn lao động ngóng lương, các tác nghiệp như tuần đường, gác chắn, duy tu, bảo trì, sửa chữa nhỏ… có nguy cơ đình trệ.

Thôi thì bài học ở ngành điện hãy còn đấy, đó là tách bạch giữa phát điện và truyền tải điện. Nay cứ nhanh chóng tách bạch “giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt” thì có lẽ sẽ ổn thôi!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load