Thứ năm 28/03/2024 20:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Làm việc tại nhà hiệu quả nhờ biết cách thiết kế - sắp xếp không gian

19:19 | 28/08/2021

Trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19, hầu hết chúng ta đều đang phải thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà. Vậy bạn có thể làm gì để tạo ra một không gian làm việc vừa thoải mái và hiệu quả?

Dưới đây là một số mẹo nhỏ từ các chuyên gia thiết kế của Masterise Homes, ông Youssef Akila - Giám đốc Khối Thiết kế.

Ánh sáng

Đèn làm việc - ví dụ như đèn bàn hoặc đèn treo tường là vô cùng cần thiết và nên chiếu sáng đến nơi bạn ngồi làm việc.

Bạn nên tìm nơi làm việc có góc nhìn ra bên ngoài và lấy được ánh sáng tự nhiên -đây là 2 đặc điểm về không gian làm việc được đánh giá cao nhất theo khảo sát của CBRE. Hãy chọn chỗ ngồi sao cho nguồn sáng không nằm ở sau lưng mà nằm ở phía trước hoặc ở góc trước mặt để đỡ bị hắt sáng và giảm căng thẳng cho mắt. Mặt khác, bạn cũng nên có rèm cửa để kiểm soát ánh sáng tốt nhất trong ngày.

Nếu phòng bạn có cửa sổ lớn, hãy để ánh sáng tự nhiên chiếu sáng cho góc làm việc của bạn và treo một chiếc gương cạnh cửa sổ để chiếu sáng cho cả căn phòng. Nếu bạn không có nhiều ánh sáng tự nhiên hoặc bạn thường làm việc muộn, hãy đầu tư vào một chiếc đèn bàn cỡ lớn hoặc treo vài ba bóng đèn ánh sáng tự nhiên trên trần nhà nơi bạn ngồi làm việc. Bóng đèn nên nằm trong khoảng 2700-3500K (đây là đơn vị đo nhiệt độ màu của bóng đèn) và trong khoảng này bóng đèn có tông màu trung tính giữa nóng và lạnh.

lam viec tai nha hieu qua nho biet cach thiet ke sap xep khong gian
Tạo cảm hứng làm việc với bố trí ánh sáng phù hợp. Nguồn ảnh: CBRE

Thêm cây xanh

Cây xanh có thể giúp đem lại cảm giác ấm cúng hơn cho văn phòng, đồng thời hỗ trợ tư duy sáng tạo. Chúng cũng cung cấp endorphin tự nhiên (morphin nội sinh để thích ứng với cơn đau và căng thẳng). Loại cây xanh trong văn phòng lý tưởng nhất là không mất nhiều công chăm sóc và có khả năng lọc không khí.

Nếu bạn có không gian đủ lớn, hãy đặt một chậu cây xanh cao trong góc, và đặt trên giá một vài chậu dây leo hoặc sen đá; vừa đẹp mắt lại vừa không tốn chỗ và tốn công chăm sóc. Ngay cả khi bạn ngại phải chăm sóc cây thật thì cũng có thể mua cây giả; màu xanh của chúng vẫn có thể giúp bạn thư giãn mắt sau nhiều giờ nhìn màn hình.

Tường

Khi thiết kế văn phòng làm việc tại nhà, hãy tìm cách thêm vào đó một số yếu tố để tạo cảm hứng và động lực cho bản thân. Đó có thể là một bức ảnh phong cảnh của một địa điểm ý nghĩa với bạn, ảnh gia đình hoặc những khẩu hiệu mang tính khích lệ. Những bức tranh ảnh này nên được treo ở góc phòng để không gây mất tập trung nhưng vẫn tạo động lực cho bạn bất cứ khi nào bạn rời mắt khỏi màn hình.

Hãy tận dụng màu sắc để tạo cảm hứng làm việc. Những màu sắc tươi sáng hoặc màu sắc nổi bật điểm xuyết trên nền trung tính sẽ là phù hợp nhất. Màu xanh nhẹ có thể giúp thư giãn đầu óc, còn các màu như vàng, đỏ có thể giúp tăng năng lượng và tính sáng tạo. Hãy dùng những màu sắc này ở một khu vực nhỏ, có thể là những hình khối đơn giản để bạn không bị rối mắt. Bạn cũng có thể sử dụng màu sắc yêu thích của mình.

lam viec tai nha hieu qua nho biet cach thiet ke sap xep khong gian
Cây xanh và mảng tường trước mặt cũng góp phần giúp giảm căng thẳng cho mắt và tâm trí

Đồ đạc

Khi chọn ghế ngồi làm việc, đừng vì hình thức mà chọn một chiếc ghế ngồi không thoải mái. Dù là bạn đang làm việc tại nhà, bạn vẫn nên sử dụng loại ghế xoay chuyên dụng của văn phòng để tạo sự khác biệt giữa không gian làm việc và phần không gian còn lại của căn nhà. Luôn ưu tiên tính hữu dụng và hiệu quả làm việc, đảm bảo rằng chiếc ghế của bạn có thể điều chỉnh chiều cao, phần dựa lưng và đệm ngồi.

lam viec tai nha hieu qua nho biet cach thiet ke sap xep khong gian
Sắp xếp không gian hợp lý và đầu tư cho bản thân một chiếc ghế tốt không bao giờ là lựa chọn tồi

Nhiều người trong số chúng ta có thể sẽ phải chia sẻ không gian văn phòng tại nhà với người thân, bạn cùng nhà hoặc con cái của mình. Bạn nên tìm cách phân tách không gian làm việc của riêng mình, ví dụ như dùng rèm, vách ngăn để có không gian riêng, hoặc nếu ngồi cùng bàn, bạn nên phân chia không gian bằng những vật dụng như sách, cây để bàn... để tránh làm lẫn lộn đồ đạc.

Khi làm việc cần tập trung cao độ hoặc họp trực tuyến, hãy dùng tai nghe. Nếu trẻ nhỏ muốn ở cùng bạn, hãy cho chúng tô màu hoặc chơi những trò chơi không gây ồn ào trong khi bạn làm việc

Cách bài trí và sắp xếp không gian

Cách sắp xếp không gian làm việc cũng vô cùng quan trọng để có được một môi trường làm việc hiệu quả. Hãy sắp xếp kệ hoặc giá sách ở một vách tường và giữ nó gọn gàng - để làm điều này thì bạn không nên đặt những món đồ mình cần dùng hàng ngày ở đây. Với những món đồ thiết yếu hàng ngày, hãy để chúng trong ngăn kéo bàn hoặc ngăn sắp đặt tài liệu. Tất nhiên, nếu như tất cả các tài liệu của bạn được lưu trữ trên máy tính, bạn sẽ không cần quá nhiều không gian để lưu tài liệu bản cứng và giá sách hay kệ sẽ phục vụ mục đích trang trí nhiều hơn.

Theo Tấn Tài/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load