Thứ tư 15/01/2025 02:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Làm thế nào để cầu bộ hành ở TP.HCM 'thoát ế'?

10:05 | 20/04/2023

Nhiều cầu bộ hành ở TP.HCM rơi vào tình trạng vắng vẻ. Các chuyên gia nhìn nhận thành phố cần đầu tư chỉn chu những cây cầu hiện có, đồng thời có chiến lược quy hoạch bài bản hơn.

"Chuyện làm cầu đi bộ phải nhìn rộng ra khi quy hoạch khu vực sẽ kết nối cái gì với nhau. Chính quyền cần tận dụng cầu bộ hành làm những chuyện khác, kết nối với cụm công trình nổi bật thì mới mong thu hút được người sử dụng", KTS Ngô Viết Nam Sơn gợi mở về giải pháp giúp hàng loạt cầu bộ hành trong thành phố thoát cảnh bị quên lãng.

Hiện, TP.HCM có khoảng 27 cầu vượt bộ hành ở nhiều nút giao thông trong thành phố, giúp đảm bảo an toàn cho người dân khi qua đường cũng như hạn chế cản trở giao thông. Nhưng trên thực tế, nhiều cầu vượt vẫn bị người dân ngó lơ.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức thẳng thắn chỉ ra một số cầu bộ hành ở TP.HCM đang đi ngược với xu thế thiết kế trên thế giới. Theo các chuyên gia, để những cây cầu tiền tỷ không bị rơi vào quên lãng, cần phải có chiến lược quy hoạch hiệu quả hơn, cũng như đầu tư chỉn chu những cầu vượt hiện có.

Phương án thoát "ế" cho cầu bộ hành

Trao đổi với Zing, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho biết thực tế một số người dân ý thức chưa cao, có cầu bộ hành rồi nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm để băng qua đường. Để ngăn chặn việc này, ông Sơn gợi ý có thể xây thêm barie cao khoảng 2 m ở dưới làn đường để người dân không băng qua đường. Nhưng về lâu dài, để khuyến khích người đi bộ sử dụng cầu vượt nhiều hơn thì cần tích hợp cầu với công trình ở hai bên.

Thành phố cần phân trách nhiệm cho các đơn vị quản lý cầu bộ hành, từ đó thường xuyên giám sát và xử lý những trường hợp phá hoại, gây tác động xấu.

ThS Nguyễn Hoàng Mỹ Lan

Chuyên gia lấy ví dụ 2 bên cầu vượt nên là các trung tâm thương mại, dịch vụ. Người dân sẽ kết hợp việc qua đường và mua sắm. Đây là mô hình thiết kế đang được nhiều quốc gia áp dụng.

Tuy nhiên, nếu xây cầu bộ hành ở Việt Nam với mô hình này, cần điều chỉnh về mặt pháp lý cho phù hợp. Điển hình như trường hợp trung tâm thương mại thường đóng cửa lúc 22h, người đi bộ cần có lối đi khác để giúp họ sang đường.

Vị KTS cho rằng khi nhu cầu sử dụng cầu bộ hành của người dân tăng cao, chính quyền nên cho thuê quảng cáo ở những vị trí này. Lợi nhuận từ việc quảng cáo có thể hỗ trợ chi phí bảo trì, vận hành, trùng tu cho cầu.

Làm thế nào để cầu bộ hành ở TP.HCM 'thoát ế'?
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nên xây cầu ở những đoạn đường nối công trình ở hai bên. Ảnh: Chí Hùng.

Trong khi đó, PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, nhận định giao thông công cộng là xu thế của việc phát triển giao thông bền vững. Do đó, cầu bộ hành cần được thiết kế thuận tiện cho cả người đi bộ và đi xe đạp, thậm chí xe máy cũng có thể dắt qua được.

"Ở nước ngoài, cầu bộ hành thiết kế cho cả người đi bộ và đi xe đạp. Độ rộng của cầu phải đủ lớn để cảm nhận không gian thoải mái, chứ nếu cầu hẹp sẽ tạo tâm lý khiến người dân không muốn đi", ông Tuấn lưu ý, đồng thời cho biết một số cầu bộ hành hiện nay xây dựng khá cao, độ dốc lớn khiến cho trẻ em, người lớn tuổi và người khuyết tật sử dụng rất khó khăn.

Bên cạnh đó, ThS Nguyễn Hoàng Mỹ Lan, nguyên Phó trưởng khoa Đô thị học (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM), cho rằng cần quan tâm đến tính mỹ quan của cầu bộ hành. Chuyên gia gợi ý nên trang bị thêm mái che để bảo vệ người đi bộ trước điều kiện thời tiết trong thành phố. Một số nơi có thể cân nhắc dùng mái che di động để tạo sự thông thoáng.

Ngoài ra, bên ngoài cầu nên trang trí thêm các hình ảnh giúp tăng tính thẩm mỹ, giới thiệu cảnh đẹp ở TP.HCM. Tuy nhiên, việc này không nên thực hiện tại các cầu vượt ngang qua xa lộ hoặc tuyến đường có vận tốc quy định cao vì có thể ảnh hưởng đến sự tập trung của tài xế.

Bà Lan cũng nhận định thành phố cần phân trách nhiệm cho các đơn vị quản lý cầu bộ hành, từ đó có thể thường xuyên giám sát và xử lý những trường hợp phá hoại, gây tác động xấu, ảnh hưởng vệ sinh môi trường.

Xây cầu bộ hành ở đâu?

Cuối tháng 3, cơ quan chuyên môn đề xuất nghiên cứu xây dựng cầu bộ hành nối phố đi bộ Nguyễn Huệ với bến Bạch Đằng. Phương án này được nhiều chuyên gia đồng ý, trong đó có KTS Ngô Viết Nam Sơn.

Bởi theo ông Sơn, đặt trong bối cảnh tuyến đường metro số 1 sắp khánh thành, ga metro ở ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ sẽ là ga quan trọng thứ hai, chỉ sau ga Bến Thành. Do đó, số lượng người dân đến phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ tăng cao.

Vị KTS khuyên cầu bộ hành kết nối phố Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng không nên chỉ thiết kế đi lên rồi đi xuống. Thay vào đó, chính quyền có thể cân nhắc xây ngang và đi lên cao nữa để nâng tính mỹ quan, tận dụng được hết công năng.

"Trục đường Nguyễn Huệ có điểm nhấn UBND TP.HCM, đầu khác hướng ra bến Bạch Đằng. Do đó, cuối bến Bạch Đằng nên làm một biểu tượng ngắm cảnh. Điểm đó nên làm thêm một tầng, người dân có thể ngắm cảnh sông rất đẹp, nhìn về phía khu Phú Mỹ Hưng, khu Nam Sài Gòn và bán đảo Thanh Đa, quay lưng lại có thể nhìn UBND TP.HCM, nhìn thẳng thì thấy khu đô thị mới Thủ Thiêm", ông Sơn gợi mở về hướng thiết kế.

Làm thế nào để cầu bộ hành ở TP.HCM 'thoát ế'?
Cầu bộ hành ở TP.HCM vắng bóng người sử dụng. Ảnh: Chí Hùng.

Trong khi đó, PGS.TS Vũ Anh Tuấn cho rằng ở những nơi có lưu lượng người đi bộ không quá lớn, song lượng phương tiện giao thông lại nhiều, di chuyển tốc độ độ cao thì cần xây cầu bộ hành.

Vệc thiết kế cầu bộ hành phải nghiên cứu kỹ mật độ người đi bộ lưu thông, đảm bảo người dân không phải đi vòng quá xa khi tìm một cây cầu để sang đường.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn

Ở những tuyến đường chính, nơi mà có lưu lượng xe lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, việc thiết kế cầu vượt bộ hành phải nghiên cứu kỹ mật độ người đi bộ lưu thông để đảm bảo người dân không phải đi vòng quá xa khi tìm một cây cầu lúc muốn sang đường.

Mặt khác, ThS Nguyễn Hoàng Mỹ Lan cho rằng cần đưa các tiêu chí giao thông như lưu lượng phương tiện lưu thông, độ rộng mặt đường, số làn xe, vận tốc quy định... vào tiêu chuẩn khi lựa chọn vị trí đặt cầu.

"Chính quyền nên ưu tiên đặt tại những nơi có nhu cầu đi bộ, sang đường cao như trước trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại... Việc thiết kế không nên làm ảnh hưởng đến mặt tiền nhà dân", bà Lan nói, đồng thời cho biết vị trí đặt cầu bộ hành phải trong phạm vi dễ tiếp cận, chỉ khoảng 10 phút đi bộ đến các địa điểm đông đúc khác.

Theo Vân Trang - Anh Nhàn/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
  • Tết yêu thương 2025: Mang Xuân đến buôn Cư Drang

    (Xây dựng) - Mang đến một cái Tết đầy ấm áp cho bà con nghèo tại buôn Cư Drang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, chương trình “Tết yêu thương” đã trao tặng 150 suất quà và 184 suất gạo cho bà con dân tộc thiểu số. Chương trình không chỉ là những phần quà vật chất mà còn mang đến niềm vui và hy vọng cho một năm mới đủ đầy.

  • Để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, một Chủ tịch UBND xã ở Bình Định bị kỷ luật cảnh cáo

    (Xây dựng) – Để xảy ra tình trạng khai thác khoảng sản trái phép trong thời gian dài, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

  • Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể

    (Xây dựng) - Với những "người Đèo Cả", ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.

  • Bình Dương: 98,8% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại Bình Dương trong năm 2024 được tiếp nhận để xử lý khoảng 2.342 tấn/ngày. Trong đó, xử lý bằng phương pháp tái chế làm phân compost khoảng 2.152 tấn/ngày, chôn lấp hợp vệ sinh khoảng 46,5 tấn/ngày, đốt thu hồi năng lượng khoảng 70,3 tấn/ngày, còn lại là xử lý nước rỉ rác và tái chế phế liệu chiếm tỷ lệ khoảng 2%...

  • Bình Phước: Gỡ vướng tại dự án nâng cấp đường ĐT741

    (Xây dựng) – Ngày 14/1, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc họp bàn tìm phương án giải quyết các tồn đọng tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 (đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài). Đây là dự án giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư hơn 931,3 tỷ đồng.

  • Đồng Nai: Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Kỳ họp thứ 24, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 69/69 đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load