Nút ngã ba Huế ở cửa ngõ TP Đà Nẵng là nơi giao cắt của các trục chính quốc gia và đường phố chính (QL1A - Tôn Đức Thắng - Trường Chinh, Điện Biên Phủ), nên lưu lượng xe qua nút rất lớn và thường xuyên gây ùn tắc giao thông kéo dài. Vì vậy việc tìm ra phương án chống ùn tắc ở ngã ba Huế lúc này là yêu cầu cấp thiết. Mặc dù TP Đà Nẵng có triển khai một số giải pháp (đường gom, phân luồng từ xa, lắp biển báo, đèn tín hiệu…) tuy nhiên vẫn thiếu một giải pháp tổng thể, đó là tách các làn đường sắt - bộ và các làn đường riêng biệt.
Phối cảnh nút giao thông ngã ba Huế.
Trước thực trạng đó, vừa qua Bộ GTVT đã có cuộc họp báo cáo dự án đầu tư xây dựng “Xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế”. Sau khi chủ đầu tư dự án (Sở GTVT Đà Nẵng) và tư vấn lập dự án (Cty CP Tư vấn đầu tư GTVT) báo cáo các nội dung của dự án và tham gia ý kiến của các cơ quan hữu quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Mạnh Hùng đã thống nhất sự cần thiết phải đầu tư, quy mô đầu tư và tiến độ triển khai thực hiện dự án như Báo cáo đầu tư xây dựng đã trình. Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng chỉ đạo Tư vấn lập dự án cập nhật thêm các nội dung như Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020; Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 để có căn cứ củng cố thêm luận chứng kinh tế - kỹ thuật của Dự án. Cần làm rõ việc lựa chọn đường kính vòng xuyến, chiều dài trộn dòng, dự báo lưu lượng giao thông, nghiên cứu thêm phương án sử dụng làn xe máy dành riêng trên cầu vượt tầng 2…
Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng báo cáo Chính phủ bố trí vốn để thực hiện đầu tư dự án này |
Theo thiết kế, nút giao thông ngã ba Huế được xây dựng là nút giao lập thể hoàn chỉnh, gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt (nhánh từ Tôn Đức Thắng - trục 1 Tây Bắc và nhánh Trường Chinh - Điện Biên Phủ và ngược lại); cầu vượt tầng 2 là vòng xuyến tròn trên cao với 4 hướng vào và 4 hướng ra; cầu vượt tầng 3 cho hướng ưu tiên từ Huế và trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại. Tổng số tiền dùng để xây dựng nút giao thông ngã ba Huế ước tính gần 2 nghìn tỷ đồng.
Hiện lưu lượng ôtô thông qua các hướng ngày đêm tại khu vực ngã ba Huế từ 2 - 5 nghìn xe, lượng xe máy từ 10 - 80 nghìn. Ngoài ra, đây còn là điểm giao cắt đường bộ - đường sắt quốc gia, bình quân có 30 đôi tàu/ngày...
Ngọc Anh
Theo baoxaydung.com.vn