Thứ sáu 29/03/2024 07:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Làm gì có hạ cánh mà tính chuyện an toàn

08:26 | 12/07/2020

Tối ngày Thứ Sáu (10/7/2020) vừa qua có lẽ là một đêm mất ngủ với hai vị lãnh đạo cấp cao của ngành công thương nhiệm kỳ trước: Ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa.

lam gi co ha canh ma tinh chuyen an toan

Ông Vũ Huy Hoàng là cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương liên tục trong 10 năm xuyên suốt hai nhiệm kỳ: 2006-2011 và 2011-2016. Tuy nhiên, vào cuối năm 2016 - đầu năm 2017, ông Hoàng đã bị Ban Bí thư Trung ương Đảng cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011-2016 và xoá tư cách nguyên bộ trưởng Bộ Công Thương ở nhiệm kỳ này.

Vụ kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng vào thời điểm đó đã khiến không ít người bị “sốc” vì đây là lần đầu tiên có chuyện một cán bộ về hưu rồi mà vẫn bị… cách chức.

Còn bà Hồ Thị Kim Thoa đảm nhiệm chức Thứ trưởng Bộ Công Thương từ năm 2010 đến năm 2017. Nhẽ ra, bà Thoa đã có thể nằm trong diện đối tượng nghỉ hưu ở tuổi cao hơn theo quy định tại Nghị định số 53/2015.

Nhưng “đời không ai ngờ”, ngay cuối dốc sự nghiệp, hàng loạt vụ việc sai phạm bị phơi bày và trên cương vị, trách nhiệm của bản thân, bà Thoa liên tiếp bị kỷ luật từ “khiển trách” đến “cảnh cáo” về mặt Đảng, trước khi chấp nhận nghỉ hưu theo chế độ.

Dẫu vậy, ở vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” thì việc bà Thoa nghỉ hưu đã khiến không ít người chậc lưỡi mà bình luận: “Thế là hạ cánh an toàn!”.

Tương tự, ngành công thương có bao nhiêu dự án, thương vụ gây thất thoát đi chăng nữa thì cựu Bộ trưởng Hoàng dẫu bị cách chức “nguyên” cũng đâu hề hấn gì, vì đằng nào chẳng đã “hưu”!?

Chức vụ đã có người thay thế, mọi trách nhiệm đã được bàn giao. Xong!!!

Thế cho nên từng có giai đoạn, một số cán bộ khi được bổ nhiệm lên chức mới, chẳng những không cười nổi mà còn “khóc thét” vì phải dọn dẹp, sửa chữa một loạt “di sản” (hay là hậu quả) của người tiền nhiệm để lại.

Người ta gọi là “tính chất nhiệm kỳ”! Tư duy nhiệm kỳ vì thế cũng “cắm rễ” trong nếp nghĩ lẫn hành động của không ít quan chức.

Trở lại với cựu Thứ trưởng Thoa, dù nghỉ hưu song, gia đình bà cũng thu về hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ cổ tức và từ việc bán cổ phiếu.

Còn cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, trong thời gian tại vị ông đã kịp đưa con trai vào giữ những chức vụ quan trọng tại các tổng công ty thuộc Bộ Công Thương. Giả sử như mọi việc “trót lọt” và thuận lợi thì… biết đâu…?!

Ông Vũ Huy Hoàng và bà Thoa - thuộc cấp của ông này, đều bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố bị can để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” - được cho là có liên quan đến vụ án bán rẻ “đất vàng” ở Sabeco.

Chưa rõ cụ thể trách nhiệm của cựu Bộ trưởng và cựu Thứ trưởng đến đâu trong vụ án này. Tuy nhiên, phải thấy rằng, ông Vũ Huy Hoàng là tiến sĩ kinh tế, còn bà Hồ Thị Kim Thoa cũng là thạc sĩ kinh tế. Bà Thoa còn từng là một lãnh đạo “thực chiến” - giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang trong nhiều năm. Bảo sai phạm mà cấp trên không biết thì ai tin?

Chính vì vậy, không thể nói họ là những lãnh đạo không có khả năng, không có trình độ. Nhưng, có tâm, có tầm không lại là chuyện khác. Sự tham lam vô độ và chìm đắm trong vòng xoáy tiền - quyền sẽ khó mà tạo ra một lãnh đạo tốt.

Một Bộ trưởng “thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi, thiếu gương mẫu, trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai”, một Thứ trưởng hai lần bị kỷ luật. Dưới nhiệm kỳ của họ, ngành công thương (công nghiệp và thương mại) dính hàng loạt bê bối từ đầu tư, quản lý dự án, quản lý thị trường cho đến bổ nhiệm nhân sự sai quy trình…

Với loạt “thành tích” đó thì ngay cả khi chưa bị truy cứu hình sự, họ cũng đã để lại không chỉ là thất vọng mà còn là phẫn nộ trong nhân dân.

Việc khởi tố ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, một lần nữa cũng để “các đồng chí chưa bị lộ” ở đâu đó thấy rằng, kể cả khi đã về hưu cũng chẳng “ăn chắc” đâu.

Cùng với “lò đốt tham nhũng” thì với Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi), lãnh đạo về hưu đã hết thời “rung đùi” hưởng thụ, trừ những người trong sạch và liêm khiết.

Làm gì có “hạ cánh” mà tính chuyện “an toàn”!

Theo Bích Diệp/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load