Thứ bảy 20/04/2024 06:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng giảm còn 4,25% từ ngày mai

20:19 | 12/05/2020

Trong vòng 2 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần đưa ra quyết định giảm lãi suất điều hành, trong đó lãi tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm xuống 4,25%.

Sau đợt giảm lãi suất điều hành hồi giữa tháng 3, Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục công bố mức lãi suất điều hành mới áp dụng từ ngày mai (13/5). Trong đó, cơ quan quản lý tiền tệ điều chỉnh giảm một loạt mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Cụ thể, NHNN giảm lãi suất tái cấp vốn từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm xuống 3%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng từ 6%/năm xuống 5,5%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở cũng được điều chỉnh từ 3,5%/năm xuống 3%/năm.

Cơ quan quản lý tiền tệ cũng niêm yết mức lãi suất tối đa với tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng áp dụng từ ngày mai (13/5).

Theo đó, lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0,5%/năm xuống 0,2%/năm.

lai suat tien gui duoi 6 thang giam con 425 tu ngay mai
NHNN vừa quyết định giảm thêm 0,5% lãi suất điều hành. Ảnh: T.L.

Đối với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, mức tối đa các ngân hàng được phép huy động cũng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm. Mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô cũng là 4,75%/năm từ mức 5,25% trước đó.

Song song với lãi tiền gửi, NHNN cũng giảm lãi suất cho vay tối đa ngắn hạn bằng VND của các TCTD

Trong đó, mức lãi suất cho vay tối thiểu các ngân hàng được áp dụng sẽ là 5%/năm, giảm 0,5 điểm % so với mức trước đó.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn tương tự sẽ giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

lai suat tien gui duoi 6 thang giam con 425 tu ngay mai

Đây đã là lần giảm lãi suất điều hành lần thứ 2 của cơ quan quản lý tiền tệ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Trong lần giảm lãi suất điều hành hồi giữa tháng 3, NHNN cũng giảm một loạt lãi suất điều hành từ 0,25% đến 1% so với mức trước đó.

Theo lý giải từ cơ quan quản lý, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và gây suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương nhiều nước đã cắt giảm lãi suất điều hành và thực thi nhiều giải pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ tài khóa với quy mô lớn.

Vì vậy, thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, NHNN đã quyết định điều chỉnh các mức lãi suất điều hành nói trên.

Trước đó, tại hội nghị của Thủ tướng với các doanh nghiệp diễn ra ngày 9/5, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng đã cho biết cơ quan quản lý tiền tệ đang xem xét để giảm tiếp các lãi suất điều hành. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay đối với cá nhân và doanh nghiệp.

Theo Quang Thắng/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load