Thứ sáu 26/04/2024 06:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lách luật huy động vốn bằng hình thức đặt cọc vẫn khó kiểm soát

15:32 | 25/11/2021

Thời gian qua, đã có không ít dự án chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã lách luật huy động vốn dẫn đến xuất hiện tình trạng bên bán, bên huy động vốn lợi dụng để nhận tiền “đặt cọc” có giá trị lớn, có trường hợp nhận đến 90% giá trị nhà đất.

lach luat huy dong von bang hinh thuc dat coc van kho kiem soat
Dự án Thảo ĐIền Green bị Sở Xây dựng đưa ra cảnh báo về vấn đề huy động vốn bằng hình thức đặt cọc. Ảnh: SGVN Property

Đơn cử như mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản tuýt còi về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 204 căn hộ thuộc dự án Chung cư cao tầng Thảo Điền (tên thương mại là Thảo Điền Green), toạ lạc tại số 192 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản SIC (Công ty SIC) làm chủ đầu tư từ ngày 8.3, thay cho Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, do chủ đầu tư đã thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai nên trước khi bán hay cho thuê, đơn vị này phải thay đổi nội dung thế chấp để rút bớt tài sản (trừ trường hợp chủ đầu tư, bên mua và bên nhận thế chấp có thỏa thuận khác). Chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu để được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư đối với khách hàng trong trường hợp không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết.

Sở Xây dựng TPHCM đã yêu cầu chủ đầu tư huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng. Khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng. Với dự án này, Sở Xây dựng TPHCM khuyến cáo người dân trước khi ký hợp đồng mua bán cần tìm hiểu kỹ pháp lý và điều kiện mua, bán căn hộ hình thành trong tương lai nhằm hạn chế thiệt hại, phát sinh tranh chấp trong quá trình mua bán căn hộ.

Hay như trường hợp mặc dù thực trạng pháp lý chưa hoàn chỉnh nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, gần đây còn có dự án chung cư La Partenza tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM do Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu, từ cuối năm 2019, nhiều khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án La Partenza bằng hình thức ký văn bản thoả thuận với Công ty Cổ phần bất động sản Khải Minh Land, đơn vị phân phối dự án. Tiến độ thanh toán được chia theo đợt và đến nay nhiều khách hàng đã đóng 30% giá trị căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, dự án la Partenza hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có động thái xây dựng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, hiện nay, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chỉ điều chỉnh các hành vi giao dịch bất động sản kể từ thời điểm ký Hợp đồng kinh doanh bất động sản, nhưng chưa quy định điều chỉnh các hành vi giao dịch bất động sản, huy động vốn xảy ra trước thời điểm ký Hợp đồng kinh doanh bất động sản, như “đặt cọc”, “hứa mua, hứa bán”, “hợp tác đầu tư”, “liên doanh liên kết”, “hợp đồng góp vốn”… dẫn đến xuất hiện tình trạng bên bán, bên huy động vốn lợi dụng để nhận tiền “đặt cọc” có giá trị lớn, có trường hợp nhận đến 90% giá trị nhà đất, thậm chí đã xảy ra hoạt động kinh doanh phạm pháp tại Công ty Alibaba.

Để siết lại tình trạng này, ông Châu cho biết Hiệp hội đã có văn bản đề nghị bổ sung quy định về “đặt cọc” vào Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Cụ thể, trước khi ký kết hợp đồng với khách hàng, chủ đầu tư dự án bất động sản có thể nhận đặt cọc của khách hàng để bảo đảm giao kết hợp đồng kinh doanh bất động sản. Giá trị đặt cọc do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 30% giá trị bất động sản. Hình thức văn bản đặt cọc do các bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo Gia Miêu/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load