Thứ năm 25/04/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII: Giám đốc Sở Xây dựng đăng đàn trả lời phiên chất vấn

22:51 | 13/07/2022

(Xây dựng) - Chiều 13/7, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng đàn trả lời.

ky hop thu 7 hdnd tinh nghe an khoa xviii giam doc so xay dung dang dan tra loi phien chat van
Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An trả lời chất vấn.

Trong phiên chất vấn, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An đã đăng đàn trả lời về công tác lập, quản lý quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Trả lời về trách nhiệm của Sở Xây dựng trong tham mưu quy hoạch và quản lý khu chung cư, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời điểm năm 2008, thành phố Vinh lên đô thị loại I, có quy định tiêu chí về mật độ dân số sống trong dân cư, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh quy hoạch, bố trí các chung cư, góp phần thay đổi diện mạo thành phố. Trong số chung cư được quy hoạch, có một số chung cư vẫn còn bất cập đã được HĐND tỉnh giao UBND tỉnh rà soát quy hoạch. Đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh cắt giảm 8 chung cư trong nội đô. Trong việc này có một phần trách nhiệm của ngành Xây dựng. Giải pháp trong thời gian tới là tiếp tục tham mưu mở rộng không gian thành phố Vinh, trong đó tạo ra các khu đô thị mới, chung cư ven đô chất lượng cao hơn để “giải nén” cho khu trung tâm.

Làm rõ nguyên nhân trách nhiệm và giải pháp giải quyết tồn tại trong sự thiếu thống nhất đồng bộ giữa các quy hoạch, giữa lập quy hoạch và quản lý quy hoạch, theo Giám đốc Sở Xây dựng sự thiếu thống nhất giữa các quy hoạch do xây dựng và sử dụng đất tuân theo hai Luật độc lập. Vừa qua, Quốc hội đã yêu cầu rà soát khắc phục bất cập này.

ky hop thu 7 hdnd tinh nghe an khoa xviii giam doc so xay dung dang dan tra loi phien chat van
Các đại biểu có câu hỏi tại phiên chất vấn.

Về nội dung quy hoạch nông thôn mới đã hết hạn nhưng chưa được điều chỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, vừa qua, Quốc hội đã thấy được bất cập này và đã ban hành Nghị quyết 61 và cho phép kéo dài thời kỳ quy hoạch 2011-2020 cho đến khi ban hành quy hoạch mới, có nghĩa là quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 vẫn còn hiệu lực và tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, có những quy hoạch trước đây chất lượng không đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay, do đó, đề nghị các địa phương thực hiện điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Đức – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đăng đàn trả lời về kết quả thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và công tác an sinh xã hội.

Trước vấn đề giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; tiến độ chuẩn bị và khả năng triển khai dự án thuộc chương trình phục hồi phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Xuân Đức cho biết: Hiện có 3 chương trình với tổng trị giá 748 tỷ đồng trong các lĩnh vực Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục dạy nghề; 2 dự án được Trung ương thông báo vốn: Đào tạo nghề trường Việt Hàn 70 tỷ đồng; Dự án tu bổ đê của xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên 200 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề ngày 24/6. Sau khi chủ trương được thông qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo 2 chủ đầu tư đẩy nhanh phê duyệt dự án để được giao vốn ngay trong năm 2022.

Thừa nhận còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người lao động khi thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh; về các giải pháp khắc phục, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí việc làm liên quan đến xử lý, giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cả về mặt chuyên môn và đạo đức công vụ; quan tâm bố trí cán bộ, công chức có tư cách đạo đức tốt, thái độ làm việc đúng mực làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa, một cửa liên thông các cấp. Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, có hình thức xử phạt nghiêm minh để răn đe. Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành công vụ và đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công cấp độ 3, 4 nhằm tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

ky hop thu 7 hdnd tinh nghe an khoa xviii giam doc so xay dung dang dan tra loi phien chat van
Quang cảnh Kỳ họp.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản đi thẳng và bám sát nội dung, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm cao với sự phát triển của tỉnh. Các đại biểu nêu câu hỏi đúng và trúng, ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Giám đốc các Sở đăng đàn trả lời chất vấn nắm chắc tình hình, thực trạng quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách; đã trả lời đúng, đầy đủ, thẳng thắn và thỏa đáng những vấn đề được hỏi và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load