Thứ sáu 19/04/2024 11:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật ký cách ly: Những lát cắt đa chiều giữa tâm dịch Covid-19

Kỳ 6: Hai lần xét nghiệm virus Covid-19

21:05 | 04/04/2020

(Xây dựng) - Theo quy định cách ly, trong thời gian 14 ngày sẽ có hai lần lấy mẫu để kiểm tra virus Covid-19. Trước mỗi lần được thông báo đi lấy mẫu xết nghiệm hầu hết mọi người đều hồi hộp và lo lắng căng thẳng. Tuy nhiên, điều bất ngờ là quá trình lấy mẫu diễn ra rất nhanh và không hề ghê gớm như mọi người tưởng tượng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, thời gian cách ly tập trung theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đối với người nhập cảnh tối thiểu là 14 ngày. Tuy nhiên Ban chỉ đạo vẫn yêu cầu xét nghiệm 2 lần: Lần đầu khi vào khu cách ly và lần hai trước khi rời khỏi khu cách ly - để đảm bảo khi về với gia đình được an toàn, nguy cơ mắc bệnh gần như là thấp nhất. Và sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, người cách ly nên tự giác ở nhà thêm 14 ngày.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Khoảng cách xếp hàng để xét nghiệm luôn được thực hiện là 2m.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện theo quy trình khoa học và nghiêm ngặt.

Việc lấy mẫu xét nghiệm trong khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện bởi đoàn cán bộ y tế theo quy trình khoa học và nghiêm ngặt.

Người dân tại khu cách ly được thông báo trước lịch xét nghiệm vào buổi tối hôm trước, bao gồm việc điền vào mẫu cung cấp thông tin cá nhân và lấy số, xếp hàng và thứ tự theo phòng. Mỗi người được phát một xi lanh mẫu thử có tên và số thứ tự, năm sinh và được yêu cầu kiểm tra kỹ để tránh xảy ra nhầm lẫn sai sót.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Có nhiều bàn lấy mẫu xét nghiệm.

Có nhiều bàn lấy mẫu xét nghiệm, các điều phối viên sẽ hướng dẫn người cầm mẫu thử vào các bàn trống theo thứ tự. Bác sỹ sẽ lấy mẫu xét nghiệm tại khoang miệng, họng và mũi. Có thể có cảm giác đau nhói hoặc buồn nôn sau khi lấy mẫu nhưng thời gian khó chịu đó chỉ kéo dài chưa đầy 1 phút là trở lại bình thường.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Người cách ly được thống báo đọc tên, lấy số và nhận ống chứa mẫu xét nghiệm.

Thời gian từ khi xếp hàng cho đến khi thực hiện xong toàn bộ quy trình hết khoảng từ 20-30 phút. Luôn luôn có loa và các điều phối viên nhắc nhở, khoảng cách giữa mỗi người phải giãn xa nhau là 2m.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Khu ghế ngồi đều được phun khử khuẩn liên tục trước khi có người mới ngồi vào vị trí lấy mẫu xét nghiệm.

“Cách thức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, theo tôi là khoa học và ổn định. Không gian tổ chức cũng thoáng mát rộng rãi, đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn cách ly để mọi người yên tâm, không bị tâm lý tụ trung đông người gây lây nhiễm”, chị Kim Đào, người dân cách ly nhận xét.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Thời gian lấy mẫu xét nghiệm chưa đến 1 phút rất nhanh chóng.

Có một tình trạng chung, toàn bộ mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur

thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, hiện tại thời gian này, Viện Pasteur đang bị quá tải nên kết quả trả về chậm hơn so với thời gian dự kiến từ 2 – 3 ngày.

Sự quá tải thực tế đã làm chậm thời gian cách ly của những người đã đủ 14 ngày và kế hoạch người thân xe cộ đón với những người ở gần và thay đổi lịch trình vé máy của những người ở xa tại khu cách ly Quân Khu 9. Điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi sốt ruột của cộng đồng cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nơi tôi đang cách ly.

ky 6 hai lan xet nghiem virus covid 19

Nếu có trường hợp nghi ngờ đặc biệt, đội ngũ cán bộ y tế sẽ đến lấy mẫu xét nghiệp tận phòng để tránh lây lan.

Ban Quản lý khu cách ly cho biết, kết quả sẽ được trả về trong ngày cách ly cuối cùng. Nếu không đúng kế hoạch sẽ thông báo lại khi có thông tin mới. Nếu chưa có kết quả sẽ phải tiếp tục kéo dài thời gian cách ly thêm, để chờ có kết quả mới được ra về.

Anh Tân - Ban Chỉ huy Quân sự quận Tân Phú, phục trách công tác cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã lên tiếng làm công tác tư tưởng động viên người cách ly. Có kết quả âm tính là yên tâm trở về gia đình không lo ủ bệnh lây lan cho người thân và cộng đồng. Trong trường hợp hy hữu tỷ lệ cực nhỏ nếu dương tính, sẽ được các bác sỹ cách ly đặc biệt và tiến hành chữa trị theo phác đồ và thực tế đã chữa khỏi cho 90 bệnh nhân nhiễm virut Covid-19 tính đến ngày 4/4/2020.

Với tất cả chúng tôi, tất cả việc phải làm là chờ đợi, chờ đợi và hy vọng những điều may mắn an lành trong sẽ đến trong một vài ngày tới.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load