Thứ bảy 20/04/2024 12:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ 5: Ống nhựa Europipe không phải đến từ châu Âu - Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

17:00 | 22/06/2020

(Xây dựng) - Đứng trước nhà máy ống nhựa Europipe, tôi nghĩ rằng đó là 1 trong những “ông châu Âu’’ đang ở Việt Nam. Nhưng khi vào nhà máy, mọi thứ đã làm tôi thay đổi. Tên nhà máy nghe rất châu Âu nhưng đó lại là sản phẩm của người Việt.

Mấy năm trước, báo chí đã đưa tin về hệ thống ống dẫn nước sông Đà bị rò rỉ, bị vỡ. Một tờ báo viết: “Hệ thống đường ống của nhà máy này đã có hơn 20 lần gặp sự cố như bị vỡ, rò rỉ do chất lượng ống và việc thi công không đảm bảo yêu cầu’’. Tôi không tìm hiểu kỹ những ống nước đó được sản xuất từ đâu. Nhưng một công trình lớn như vậy mà có sự cố đến 20 lần thì thiệt hại sẽ không lường trước được.

Việt Nam đang trong thời đại của công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Bởi thế, mọi tính toán kỹ thuật và mọi sản phẩm phục vụ cho các công trình phải đạt tiêu chuẩn rất cao. Một trong những phần quan trọng nhất cho xây dựng từ một ngôi nhà vài chục m2 đến một công trình lớn là hệ thống ống nước.

Chúng ta thử hình dung ngôi nhà nhỏ của chúng ta cứ phải “đục lên đào xuống’’ để sửa chữa hệ thống ống nước thì mệt mỏi và thiệt hại biết bao nhiêu chứ chưa nói đến những công trình lớn.

Hiện nay, trong tâm trí người tiêu dùng ở mọi cấp độ, sản phẩm mang thương hiệu “sản xuất tại châu Âu’’ như một sự bảo lãnh cao nhất. “Hàng châu Âu, hàng châu Âu’’ là một cụm từ thường xuyên vang lên trong đầu người Việt Nam.

Vì thế, để có một mặt hàng đảm bảo chất lượng và sự tin cậy, người tiêu dùng sẵn sàng mua các mặt hàng châu Âu ở mọi lĩnh vực với giá đắt nhiều khi đắt một cách vô lý. Trong đầu hầu hết người Việt Nam trong đó có tôi luôn hiện lên ý nghĩ của sự mong đợi nhưng lại chứa nhiều thất vọng là không biết đến khi nào chúng ta mới có thể dùng những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam mà không chút đắn đo, nghi ngờ về chất lượng của những sản phẩm đó.

Vì thế mà khi đứng trước cửa nhà máy sản xuất ống nhựa có tên Europipe (có thể dịch là ống nhựa châu Âu hay với một tên gọi tiếng Việt là Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh), thì tôi vẫn lởn vởn ý nghĩ rằng đó chí là một trong những “ông châu Âu’’ như rất nhiều “ông châu Âu” khác đang “định cư” trên mảnh đất Việt Nam mà thôi.

Nhưng khi bước vào bên trong nhà máy này, mọi thứ đã làm tôi thay đổi. Tên nhà máy nghe rất châu Âu nhưng đó thực sự lại là sản phẩm của người Việt.

ky 5 ong nhua europipe khong phai den tu chau au ghi chep cua nha van nguyen quang thieu

Đây là một nhà máy sản xuất ống nước có đường kính lớn nhất hiện nay lên tới 1,2 m. Toàn bộ máy móc thiết bị được nhập khẩu từ công ty hàng đầu của Đức cũng như trên thế giới về công nghệ sản xuất ống nhựa.

Có người sẽ “truy hỏi” tôi: “Toàn bộ thiết bị của Đức và những nước tiên tiến nhất thì làm sao lại gọi đó là sản phẩm của người Việt ?”. Câu hỏi này trước hết chính là câu hỏi của tôi. Và khi tôi bắt đầu kể về nhà máy này cho bạn bè nghe thì họ đã hỏi tôi câu hỏi tương tự ấy. Nhưng khi nghe lãnh đạo Tập đoàn Amaccao nói về sản phẩm ống nhựa của mình và đặc biệt khi tận mắt chứng kiến, tôi mới hiểu những sản phẩm ống nhựa cao cấp này được sản xuất với các thiết bị nhập từ Đức, Áo… nhưng hoàn toàn là sản phẩm của người Việt Nam.

Các công nghệ sản xuất tiên tiến đương nhiên được phát minh, chế tạo từ một người hoặc một nhóm người ở một quốc gia nào đó. Sau đó, nó được chuyển giao tới tất cả các quốc gia khác. Nhưng sản phẩm làm ra từ thiết bị đó lại phụ thuộc vào những người hay những quốc gia sử dụng thiết bị đó. Và những thiết bị sản xuất ống nhựa là của Đức nhưng quyết định để làm ra những sản phẩm ngang bằng với các sản phẩm tương tự của châu Âu lại là người Việt Nam. Bí quyết thành công lớn nhất của Europipe là ở đây. Và vì thế, Amaccao có quyền kiêu hãnh công bố đó là những sản phẩm của người Việt Nam chính hiệu.

Tôi đi cả một ngày qua “thế giới sản xuất ống nhựa’’ của Amaccao với trùng điệp những cỗ máy hiện đại nhất hiện nay trên thế giới. Mỗi cỗ máy như vậy, nhỏ thì mất vài triệu đô, cỗ máy lớn thì mất hàng triệu đô la để nhập khẩu. Đấy là sự “dấn thân” và đấy cũng là tư tưởng kinh doanh. Nếu không có những phương tiện, máy móc hiện đại nhất thì không thể làm ra những sản phẩm tốt nhất. Nhưng tôi vẫn muốn nói lại rằng: máy móc dù hiện đại đến đâu cũng chỉ là một phương tiện. Điều quan trọng nhất và cũng là bí mật lớn nhất là những người sử dụng phương tiện đó.

ky 5 ong nhua europipe khong phai den tu chau au ghi chep cua nha van nguyen quang thieu

Vậy bí mật để làm ra những sản phẩm ống nhựa tuyệt vời của Europipe là gì ? Bí mật đầu tiên là công nghệ đầu vào. Công nghệ đầu vào là nhựa nguyên sinh và được nhập khẩu từ các nước hàng đầu thế giới như UAE và một số nước Bắc Âu.

Bạn thử cắt ngang một ống nhựa của Europipe và những ống nhựa khác được bán trên thị trường Việt Nam bạn sẽ thấy hiển hiện một điều khác biệt là: Vết cắt của ống nhựa Amaccao gọn gàng, mịn và đanh chắc chứ không thấy những vết xước, xốp… do thủ phạm là nguyên liệu “tạp” gây nên.

Nếu vì lợi ích trước mắt, nếu những người sản xuất không nghĩ tới lợi ích thực sự của người tiêu dùng và nếu không nếu không có lòng tự trọng mang tên Việt Nam thì những người sản xuất có thể dùng nguyên liệu “tạp” thu gom từ trong nước hoặc có thể từ nước ngoài như chúng ta từng nghe tới để sản xuất ống nhựa.

Nguyên liệu “tạp” sẽ ra sản phẩm “tạp’’ và nó sẽ bị hủy hoại trong một thời gian ngắn, đồng thời sẽ gây ô nhiễm cho nguồn nước là lẽ tất yếu. Như thế, cho dù công nghệ tiên tiến đến đâu thì sản phẩm làm ra vẫn là một thứ sản phẩm “tạp”.

Và cho dù với một sản phẩm có hình thức bóng bảy và những mỹ từ dùng quảng cáo cho nó cũng trở nên vô ích. Người tiêu dùng sẽ là những người cuối cùng tôn vinh hay “kết án” sản phẩm đó. Tôi nghĩ nó cũng giống như một đầu bếp giỏi nhưng lại dùng thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm bẩn, độc hại thì món ăn đó sẽ từ từ giết chết con người.

Và thực sự bí mật lớn nhất, bí mật tiền đề làm cho sản phẩm ống nhựa và nhiều sản phẩm khác của Amaccao chiếm được lòng tin của người tiêu dùng chính là con người và lương tâm của họ. Chỉ có hành động cụ thể mà ở đây là sản phẩm cụ thể mới minh chứng được Amaccao đã và đang làm ra những sản phẩm tốt nhất cho người Việt Nam thực sự và vì cái tên Việt Nam đang vang trên thị trường trong nước cũng như thế giới một cách thuyết phục.

ky 5 ong nhua europipe khong phai den tu chau au ghi chep cua nha van nguyen quang thieu

Trong những lời giới thiệu hay quảng bá sản phẩm thường kèm theo một yếu tố rất quan trọng luôn được người tiêu dùng quan tâm. Đó là thời gian bảo hành.

Europipe có thời gian bảo hành sản phẩm là 30 năm. Lần đầu tiên tôi nghe đến thời gian bảo hành như thế. Europipe ra đời chưa được 30 năm. Vậy với lý do nào mà nó được bảo hành 30 năm ? Không ít người sẽ hỏi câu hỏi đó. Câu trả lời thật đơn giản: ống nhựa Europipe đã được thử áp dụng phá hủy thì vượt chuẩn từ 2.5 đến 4 lần.

Thực tế, các sản phẩm ống nhựa của Amaccao đã thử các bản test của châu Âu và độ bền của sản phẩm có thể đến hàng trăm năm. Đây không phải là kết quả của những cảm giác ngẫu hứng, tùy tiện mà là kết qủa của khoa học hiện đại với tính chính xác gần như tuyệt đối. Cũng như chúng ta không thể lên được sao hỏa nhưng vẫn đo được đoạn đường từ trái đất tới đó hay có thể biết chính xác ngôi sao đó được ra đời cách đây bao nhiêu tỷ năm.

Có một vấn đề kỹ thuật mà như một vấn nạn trong các công trình xây dựng là vấn nạn của vật liệu cấp thoát nước được chôn trong tường, trong đất đai với quá nhiều thách thức của môi trường và các điều kiện khác. Nỗi sợ hãi của người xây dựng cũng như người tiêu dùng là nỗi sợ hãi về các điểm khớp nối giữa ống và phụ kiện của ống nhiệt (ống nước nóng lạnh - PPR) rất hay bị rò, kể cả ống thoát nước uPVC hay bị rò ở điểm khớp nối giữa ống và tê, cút hay nước nóng thường làm giãn nở khác nhau giữa phần đồng và phần nhựa làm rò nước dẫn đến các ngôi nhà sau hai đến ba năm phải đập ra sữa chữa ở khu nhà vệ sinh. B

ởi thế mà với những công trình xây dựng lớn và cả những công trình cá nhân thì những ông/bà chủ đều rất kỳ công đặt các ống nước PPR, HDPE, uPVc cho cấp thoát nước trong nhà từ các thương hiệu châu Âu (Vespo, Wavin, Geogle Fischer..) với giá tiền rất đắt và thường rất mệt mỏi chờ đợi hàng nhập về Việt Nam không có một thời hạn cụ thể.

Trong đầu những người lãnh đạo của Amaccao vang lên một câu hỏi : “Tại sao người Việt Nam lại không làm được những sản phẩm như châu Âu để mang lại rất nhiều lợi ích cho người Việt Nam ? Tại sao chúng ta lại phải bỏ ra hàng đống đô la nhập khẩu những sản phẩm như vậy trong khi chúng ta sẽ làm được?”. Và những lãnh đạo Amaccao đã lời cho câu hỏi của mình tự đặt ra một cách tự tin và quyết liệt nhất. Vì vậy, năm 2014 Amaccao đã cho ra những sản phẩm ống và phụ kiện đầu tiên.

ky 5 ong nhua europipe khong phai den tu chau au ghi chep cua nha van nguyen quang thieu

Ngay từ khi mua dây chuyền, Amaccao đã tập trung làm, đặt trọng tâm không phải chỉ là ống mà nút thắt của nó là phụ kiện tê, cút, chếch, zacco… Đấy chính là bí quyết quan chính trọng nhất chứ không phải ống.

Nhiều doanh nghiệp ngành ống Việt Nam quảng cáo rằng ống bền, tuổi thọ bền nhưng chính ra, trong điều kiện nào cũng vậy, ống rất ít khi hỏng, nhưng hay hỏng nhất là phụ kiện tê, cút, zacco, chếch và đặc biệt là khớp nối giữa ống với tê, cút hay phần ranh giới giữa đồng và tê cút của ống PPR (ống nhiệt).

Amaccao đã cùng các chuyên gia Đức nghiên cứu và lấy các khuôn, mẫu, các thiết kế cập nhật mới nhất, tinh tế nhất để dựng lên một nhà máy “khổng lồ” của mình. Những bộ phận như tê, cút, đặc biệt keo của Amaccao là sản phẩm đời mới nhất, tốt nhất của châu Âu hiện nay.

Cho nên các dự án, như một dự án văn phòng và khách sạn của một ngân hàng lớn nhất Việt Nam đã thuê toàn bộ tư vấn thiết kế của Phoster and Partners và tư vấn quản lý dự án Turner LLC đều là kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, họ yêu cầu toàn bộ ống sử dụng phải là ống nhập khẩu từ châu Âu, tiêu chuẩn Mỹ.

Nhưng sau khi Amaccao mời họ thăm nhà máy của mình thì họ đã ngay lập tức thay đổi cách nhìn lâu nay và đồng ý sử dụng ống EuroPipe vào dự án này. Các biệt thự cao cấp ở Hà Nội, các tòa nhà cao cấp của các tập đoàn hàng đầu Việt Nam sau khi thăm nhà máy của Amaccao đều không ai từ chối sử dụng ống nhựa EuroPipe.

Một điều mà tôi ấn tượng với sản phẩm ống nước của Europipe là sự “sáng chế” của những chuyên gia kỹ thuật người Việt của Amaccao. Một trong những vấn đề thường dẫn đến sự cố của các đường ống chính là đoạn nối. Những đoạn nối sau một thời gian thường bị tác động của nhiều áp lực đặc biệt là áp lực của nước dễ làm cho các đoạn nối bị phá vỡ.

Europipe đã tìm ra cách thiết kế lại zen trong, tăng thêm các cạnh và tạo các chân chống xoay. Chưa có một dòng sản phẩm ống nước nào ở Việt Nam có chân chống xoay như của Europipe. Chân ống xoay đã giải quyết một cách ngoạn mục những sự cố thường xuyên xảy ra với ống nước lâu nay.

Gia đình tôi cũng đã từng phải thay ống nước chỉ sau một ít năm xây nhà. Nhìn vào bên trong ống nước đó, tôi thực sự “sợ hãi”. Một lớp màu đen bám vào lòng ống tựa người ta quét một lớp hắc ín. Lớp bám đen này quả thực là “kẻ thù’’ của nguồn nước.

Vấn đề này tưởng như là một vấn đề nan giải. Nhưng Europipe của Amaccao đã tiêu diệt được “kẻ thù” ấy để bảo vệ sự tinh khiết của nguồn nước. Với kỹ thuật tiên tiến và với chất lượng của đầu vào nguyên sinh đã tạo ra lòng ống trơn nhẵn và những chất cặn trong nước không thể nào bám được vào lòng ống nữa.

Trong chuyến hành trình vào “thế giới sản xuất ống nhựa châu Âu xanh’’ của tôi luôn có Tổng Giám đốc Tô Văn Nhật và ngài Jonas Danielson, chuyên gia của Tập đoàn Amaccao phụ trách kỹ thuật và quản trị Nhà máy Europipe đi cùng.

Tôi biết, các chuyên gia và công nhân người Việt của Amaccao rất lành nghề. Nhưng lãnh đạo Amaccao vẫn sử dụng chuyên gia nước ngoài bởi ở họ có một phẩm chất quan trọng là không bao giờ thương lượng với những sản phẩm chưa đủ chất lượng. Họ vẫn uống rượu, vẫn rất vui với đồng nghiệp Việt Nam, nhưng khi nghiệm thu họ rất vô cùng khắt khe và không bao giờ khoan nhượng. Họ chính là những người truyền đạt cách quản lý một hệ thống công nghiệp hiện đại bậc nhất thế giới cho người Việt Nam, họ chính là người gợi mở tư duy và sáng tạo cho người Việt Nam.

Amaccao đã trả lương rất cao cho các chuyên gia nước ngoài để họ phản biện chính mình mà tôi gọi đùa là trả tiền cao cho những người “chống lại chính mình”, để họ giám át và sẵn sàng “gạch chéo’’ một cách không thương tiếc những gì mà Amaccao chưa đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Để Việt Nam đi tới khả năng tự chủ hoàn toàn và cạnh tranh với các tập đoàn sản xuất lớn của thế giới, con người Việt Nam phải hội đủ những phẩm chất đó mới có thể tồn tại và phát triển được. Với lãnh đạo Tập đoàn Amaccao, cái họ đang có hôm nay luôn chỉ là cái khởi đầu để đi tới một tương lai rộng lớn hơn ngàn lần mà họ hằng mơ ước.

Nền công nghiệp châu Âu phải đi hàng trăm năm với bao thất bại, bao thách thức mới làm nên thương hiệu của họ. Nhưng bây giờ, Việt Nam đang sống trong một thế giới phẳng. Bởi thế con đường đi tới đích của Việt Nam hay các quốc gia đang phát triển đã rút ngắn lại một cách ngoạn mục nếu chúng ta biết thừa kế những gì mà thế giới nói chung hay châu Âu nói riêng để lại. Các nước tiên tiến để lại cho Việt Nam cũng như các nước ở hoàn cảnh giống Việt Nam nhiều thứ, nhưng có một thứ họ không để lại cho chúng ta được đó là khát vọng, là lòng tự trọng, ý thức cao nhất vì dân tộc và sự nỗ lực không ngừng. Và Amaccao đã và đang làm được điều đó.

Chúng ta đã có những máy thở thương hiệu Việt Nam, những gạch đá Vicostone, những ống nhựa Europipe, những thiết bị điện Vonta, van vòi Novo… để minh chứng người Việt Nam có thể làm được những gì thế giới đã làm được. Nếu bạn còn điều gì đó còn băn khoăn hay ngờ vực về những điều tôi đã và đang nói như một nhân chứng với niềm tự hào, xin bạn hãy đến với Amaccao bằng nhiều cách. Bạn sẽ nhận ra sự thật. Và chỉ có sự thật mới làm cho những băn khoăn, ngờ vực của bạn tan biến.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

  • Vụ trúng đấu giá nhưng doanh nghiệp không thể khai thác: Tỉnh Bình Định sẽ kiểm tra, rà soát lại

    (Xây dựng) – Ngày 27/1/2024, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Bình Định: Trúng đấu giá mỏ cát nhưng không thể khai thác, doanh nghiệp kêu cứu”, phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ khai thác vật liệu xây dựng tại huyện Hoài Ân (Bình Định) nhưng không thể khai thác bởi sự ngăn cản của người dân.

  • Lâm Đồng: Đình chỉ việc khai thác cao lanh của Công ty Tuấn Thiện

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (Công ty Tuấn Thiện) tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc.

Xem thêm
  • Kon Tum: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ra Văn bản số 1233/UBND-NNTN yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

    11:56 | 17/04/2024
  • Hà Tĩnh: Thông tin giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I/2024

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 1157/SXD-QLHĐXD về việc thông tin về giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I năm 2024 các khu vực trong tỉnh.

    10:43 | 17/04/2024
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

    17:20 | 16/04/2024
  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

    09:38 | 15/04/2024
  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

    17:04 | 13/04/2024
  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

    09:37 | 12/04/2024
  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

    09:59 | 10/04/2024
  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

    09:08 | 10/04/2024
  • TONMAT Group đạt Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín hai năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp Công ty Cổ phần Tập đoàn TONMAT (TONMAT Group) lọt Top 5 công ty vật liệu xây dựng (VLXD) uy tín (nhóm sản phẩm: sắt, thép, tôn).

    09:39 | 09/04/2024
  • Thanh Hóa: Đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) – UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp và đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.

    17:19 | 08/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load