Thứ bảy 20/04/2024 13:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum: Tái định cư cho người dân vùng sạt lở ngay tại địa điểm sạt lở?

08:41 | 13/03/2021

(Xây dựng) - Hiện nay, người dân sống tại dự án Khu tái định cư thôn Đak Tung, thôn Chung Năng, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum đang phải sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ vì nơi đây có nguy cơ sạt lở cao, đang là mối đe dọa đến tính mạng và tài sản của họ.

kom tum tai dinh cu cho nguoi dan vung sat lo ngay tai dia diem sat lo
Một căn nhà tái định cư bị đất đá vùi lấp do lở núi.

Dự án hơn 100 tỷ lại đặt dưới nơi có nguy cơ sạt lở

Theo đó, từ năm 2018, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt dự án: “Bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei”. Theo phê duyệt, nhiều hộ dân sinh sống tại vùng sạt lở thuộc khu vực sông Pô Kô đã được di dời đến các Khu vực tái định cư. Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân thì Khu tái định cư còn nguy hiểm hơn so với nơi ở cũ vì tình trạng sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những này giữa tháng 3, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại dự án tái định cư thôn Chung Năng, thị trấn Đăk Glei để ghi nhận thực tế về tình trạng trên. Khi đến đây, điều dễ nhận thấy, đa số các Khu tái định cư như một bãi sa mạc, cây xanh che bóng mát dường như không có, nhà dân thì nằm ngay sườn núi, nguy cơ đất đá từ trên ngọn núi có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào.

Được biết, dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 115 tỷ, được triển khai thực hiện từ tháng 1/2019. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Đăk Glei. Công trình được thực hiện tại các xã Đăk Tung, Đăk Chung, Đăk Nhoong, Đăk Pek, thị trấn Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Xuân Thiện; Tư vấn giám sát là liên danh 03 nhà thầu gồm: Công ty TNHH MTV tư vấn và xây dựng Trường Xuân, Công ty TNHH MTV tư vấn và xây dựng Đông Sơn và Công ty TNHH Tân Hào Đại. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tân Hưng.

Dự án được xây dựng bao gồm các hạng mục gồm: đường giao thông, cấp nước và điện sinh hoạt; Khu giãn dân, Khu tái định cư…Riêng Khu tái định cư thôn Chung Năng, sau khi hoàn thành thành đã có khoảng 65 hộ dân từ vùng sạt lở tại bờ sông Pô Kô về định cư.

Suýt chết tại Khu tái định cư

Tình cờ gặp anh V. (một người dân tại Khu tái định cư thôn Chung Năng) thì được biết, gia đình anh được vận động chuyển từ khu sạt lở sông Pô Kô lên Khu tái định từ đầu tháng 8/2020. Sau khi được cấp lô đất, gia đình anh nhận được 20 triệu đồng gọi là tiền hỗ trợ để xây nhà.

kom tum tai dinh cu cho nguoi dan vung sat lo ngay tai dia diem sat lo
Vì thiếu tiền nên hộ dân đã làm nhà bằng tôn tạm bợ.

Anh V. thở dài nói: “Tưởng đâu về nơi ở mới sẽ an toàn để sinh sống làm ăn, nhưng không ngờ nơi đây lại nguy hiểm hơn. Mới đây, lúc gần Tết Tân Sửu, gia đình tôi đã đã một phen hú vía bởi ngọn núi phía sau nhà đổ sập xuống căn nhà do cơn mưa lớn bất ngờ ập đến. Gia súc, gia cầm đất đá vùi lấp chết sạch. Cả gia đình tôi may mắn thoát chết do nghe tiếng núi lở đã kịp thời thoát hiểm”.

“Nhiều tháng qua, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác ở Khu tái định cư này luôn phải sống trong lo lắng vì tình trạng sạt lở có thể đến bất cứ lúc nào!” anh V. cho hay.

Được biết, khi về Khu tái định cư, mỗi hộ dân được cấp một lô đất và 20 triệu đồng để xây nhà. Gia đình anh V. may mắn có thể vay được vài chục triệu đồng để hoàn thiện căn nhà để ở. Hiện, còn nhiều hộ dân khác với số tiền ít ỏi, lại không có tiền tích lũy và cũng không thể vay mượn được ai nên phải che tôn tạm bợ để sinh sống. Đặc biệt, trong mùa đông này, họ phải đối diện với thời tiết lạnh thấu xương, còn mùa hè thì nóng như “sa mạc”.

Ngoài ra, theo quan sát thì chất lượng các đường bê tông cũng có vấn đề. Khi lái xe gắn máy đi một đoạn trên trục đường chính, phóng viên đã thấy nhiều điểm bị nứt toác, có đoạn bị gãy đôi…

kom tum tai dinh cu cho nguoi dan vung sat lo ngay tai dia diem sat lo
Đường bê tông mới thi công đã nứt toác.

Nhiều người dân tại Khu tái định cư cho hay, không biết lý do vì sao mà chủ đầu là UBND và Ban Quản lý dự án huyện Đăk Glei, đơn vị thi công đã san ủi một quả đồi nhỏ bên cạnh chân núi để lấy đất thực hiện dự án tái định cư mà không hình dung trước được tình trạng sạt lở sẽ xảy ra bất cứ lúc nào?.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến trụ sở UBND huyện Đăk Glei để làm việc với lãnh đạo. Tuy nhiên, nhân viên văn phòng thông báo lãnh đạo bận họp và đề nghị phóng viên để lại câu hỏi.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Phi Long- Hà Chính

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load