Thứ năm 25/04/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum: Kiểm điểm, xử lý các tập thể, cá nhân để tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 chỉ đạt 5% - 26%

16:04 | 28/02/2021

(Xây dựng) - Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy tại địa phương có công trình, dự án quy mô lớn mà kết quả giải ngân đạt thấp phải chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân để tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đạt dưới 50% so với kế hoạch vốn được giao.

kon tum kiem diem xu ly cac tap the ca nhan de ty le giai ngan von dau tu cong nam 2020 chi dat 5 26
Đường vào công trình dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei ( huyện Kon Rẫy- tỉnh Kon Tum) vẫn chưa hoàn thành.

Ba công trình điển hình cho việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các điểm định canh, định cư theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới - Tiểu dự án tỉnh Kon Tum.

Báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh Kon Tum thể hiện, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 tính đến ngày 31/1/2021 của một số đơn vị, địa phương trong tỉnh đạt thấp, nhất là một số công trình, dự án có quy mô lớn. Có những dự án vốn giải ngân chỉ đạt từ 5% đến 26%. Cá biệt, việc giải ngân vốn của dự án hồ chứa nước Đăk Pokei (trên địa bàn huyện Kon Rẫy) chỉ đạt 5%.

Điển hình cho việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là công trình dự án hồ chứa nước Đăk Pokei ( huyện Kon Rẫy- Tỉnh Kon Tum). Đây là ông trình có tổng mức đầu tư trên 553 tỷ đồng. Được UBND tỉnh Kon Tum ra Quyết định triển khai đầu tư từ cuối tháng 3/2018, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. Đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi 3; tư vấn giám sát là 02 công ty TNHH tư vấn xây dựng hạ tầng Gia Lai và Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Nhật Nguyệt. Đơn vị thi công là liên danh 04 nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần Trường Long, Công ty TNHH Tuấn Dũng; Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Sơn và Công ty Cổ phần cầu đường New Sun.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo cung cấp nước tưới ổn định cho 2.000ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Đăk Blà (thành phố Kon Tum) và các xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy); tạo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 35.000 nhân khẩu; ứng phó với biến đổi khí hậu, điều tiết giảm lũ nhẹ cho hạ du, chủ động nguồn nước để chống cháy và bảo vệ rừng thuộc phạm vi lân cận vùng dự án.

Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 2018-2020 có tổng mức đầu tư gần 435 tỷ đồng. Giai đoạn đầu của dự án là xây dựng cụm công trình đầu mối; hệ thống kênh chính, kênh nhánh; hệ thống công trình cấp nước sinh hoạt; đường thi công quản lý vận hành để đảm bảo phục vụ nguồn nước tưới cho khoảng 1.600ha đất sản xuất và cấp nước sinh hoạt cho 15.000 hộ dân trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2020 rất chậm do khối lượng đạt thấp nên đến thời điểm này dự án như một đai công trường ngổn ngang. Hạng mục đang được triển khai nhưng chưa hoàn thành là đường vào đập chính vẫn bụi bay mù mịt.

Phi Long - Hà Chính

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load