Thứ năm 18/04/2024 22:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum: Công tác đấu thầu có thực sự minh bạch?

14:27 | 14/10/2020

(Xây dựng) - Mặc dù công tác đấu thầu được công bố đấu thầu rộng rãi nhưng Công ty Cổ phần Trường Long, Công ty TNHH Tuấn Dũng, Công ty Cổ phần cầu đường New Sun, Công ty CPXD công trình Sông Hồng lại thay phiên nhau trúng thầu liên tiếp, tỉ lệ giảm thầu chỉ từ 0,01% đến 1%... Mới đây, gói thầu KT-CW-01, KT-CW-02 đều có sự góp mặt của các nhà thầu quen này khiến nhiều nhà thầu lo ngại về tính minh bạch của công tác đấu thầu tại Kon Tum.

kon tum cong tac dau thau co thuc su minh bach
Ảnh: Báo Đấu thầu

Kịch bản nào cho gói thầu đấu lại?

Vừa qua, một số cơ quan báo chí phản ánh về việc nhiều nhà thầu “tố” ông Bùi Quốc Hưng là thành viên chủ đầu tư - thành viên bên mời thầu, Trưởng phòng thẩm định và giám sát đầu tư kiêm tổ trưởng tổ kỹ thuật của Ban Quản lý dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới tỉnh Kon Tum (ADB) có dấu hiệu ưu ái người nhà trúng các gói thầu của tỉnh Kon Tum. Hiện nay, ông Hưng còn có vai trò tham mưu, giám sát giúp Sở Kế hoạch và Đầu tư trong tất cả công tác đấu thầu toàn tỉnh Kon Tum. Khi kết quả trúng thầu gói thầu KT-CW-02 (Giá trị trúng thầu 140 tỷ, tỉ lệ giảm thầu 0,1%) được công bố trao cho Công ty CPXD công trình Sông Hồng ngay lập tức các nhà thầu khác có phản ứng gay gắt. Các nhà thầu bị loại cho rằng ông Bùi Quốc Hưng là thành viên chủ đầu tư - thành viên bên mời thầu mà lại có công ty của anh ruột được phê duyệt trúng thầu (nhà thầu cho rằng ông Bùi Bắc Nam - đại diện pháp luật của Công ty CPXD công trình Sông Hồng là anh em ruột với ông Bùi Quốc Hưng).

Trước đó, gói thầu KT-CW-01, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum trình cho liên danh Sông Hồng - Tuấn Dũng trúng thầu nhưng đã bị nhà tài trợ là Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) không chấp thuận do năng lực liên danh này không đủ. Gói thầu này được đấu thầu lại ngày 28/9/2020, hiện có 4 nhà thầu tham gia với giá bỏ thầu tạm xếp theo thứ tự sau: liên danh CIENCO8 - Phúc Lộc giá bỏ thầu 195 tỷ xếp thứ nhất; liên danh Thành Trung - 207 giá bỏ thầu 200,4 tỷ xếp thứ 2; Công ty 568 giá bỏ thầu là 212 tỷ xếp thứ 3; liên danh Trường Long - Tuấn Dũng - New Sun giá bỏ thầu là 212,6 tỷ xếp thứ 4. Gói thầu có giá dự toán là 212,8 tỷ.

Việc ông Bùi Quốc Hưng hiện vẫn đang đảm nhận vai trò thành viên chủ đầu tư - thành viên bên mời thầu, trong đó liên danh Trường Long - Tuấn Dũng - New Sun lại có mặt dự thầu gói thầu KT-CW-01 khiến nhiều nhà thầu lo lắng: Kịch bản này liệu có xảy ra như gói KT-CW-02 hay không khi ông Bùi Văn Hùng là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Trường Long là anh em ruột với ông Bùi Quốc Hưng?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần vào cuộc kiểm tra?

Công ty Cổ phần Trường Long địa chỉ 209 đường Phan Đình Phùng, phường Kon Tum, thành phố Kon Tum. Trong 5 năm đã được công bố nhiều gói thầu lớn, điển hình tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum đã trúng 3 gói thầu trong cùng dự án nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 gói số 04 (290,4 tỷ giảm 60 triệu); gói thầu số 5( 273,8 tỷ giảm 62 triệu); gói thầu số 6 (149,5 tỷ giảm 88 triệu), tại dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum trúng 2 gói số 7 (215,9 tỷ giảm 541 triệu); gói số 8 (451,7 tỷ giảm 680 triệu); tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum gói hồ chứa nước Đăk Pokei (giá 221,8 tỷ giảm 153 triệu); gói thầu San nền, giao thông, thoát nước và cấp điện thuộc Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kon Tum với giá 147,5 tỷ giảm 184 triệu; gói thầu xây dựng và thiết bị thuộc Ban Quản lý các dự án 98 với giá 434,7 tỷ giảm 38 tỷ; gói đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24 thuộc Ban Quản lý thực hiện các dự án đầu tư đặc biệt quan trọng và các dự án theo hình thức đầu tư mới với giá 539,1 tỷ giảm 663 triệu.

kon tum cong tac dau thau co thuc su minh bach
kon tum cong tac dau thau co thuc su minh bach
Công trình thi công của nhóm nhà thầu bộ tứ.

Trao đổi với ông Đinh Ngọc Lân - chuyên gia tư vấn đấu thầu thì vị này cho rằng việc trao thầu cho các nhà thầu quen, tiêu chí tiết kiệm tại các gói không được chú trọng sẽ dấy lên sự nghi ngờ về năng lực quản lý cũng như tính minh bạch của công tác đấu thầu. Các dự án có nguồn vốn ODA chúng ta càng cần phải công khai minh bạch để giữ uy tín với nhà đầu tư, tránh gánh nặng trả nợ lâu dài cho các thế hệ tương lai. Với các dự án tại Kon Tum, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên xác minh thông tin báo chí phản ánh, cần thiết lập Đoàn thanh tra để đảm bảo tính minh bạch trong công tác quản lý hoạt động đấu thầu.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load