Thứ bảy 20/04/2024 15:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kom Tum: Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp

07:00 | 01/10/2021

(Xây dựng) – Để dịch bệnh không xảy ra tại các Khu kinh tế (KKT), Khu công nghiệp (KCN) dẫn đến đình trệ, đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh, và đảm bảo an toàn cho người lao động tại các công trường xây dựng. Ngày 30/8, Ban Quản lý KTT tỉnh Kon Tum đã ban hành Văn bản số 813/BQLKKT-XDTNMT đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng các công trình trong KKT, KCN thực nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19 trên công trường.

kom tum tang cuong phong chong dich covid 19 tren cong truong xay dung tai cac khu kinh te khu cong nghiep
Kom Tum tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng tại các KKT, KCN.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trong các KTT, KCN trên địa bàn tỉnh đều có ý thức đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, đây là nhiệm vụ quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định tình hình sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế tại địa phương.

Ban Quản lý KKT tỉnh đã ban hành Văn bản số 813/BQLKKT-XDTNMT đề nghị Công ty đầu tư phát triển hạ tầng KTT, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng các công trình trong KKT, KCN, KCC Đăk La thực hiện một số nội dung sau:

Một là, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng, đồng thời tổ chức phổ biến cho các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng triển khai, áp dụng “Hướng dẫn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng” (Văn bản số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng);

Hai là, thường xuyên kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định, yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, các cơ quan liên quan và hướng dẫn nêu trên tại các công trình đang thi công xây dựng trên địa bàn được giao quản lý, đặc biệt chú ý kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các trách nhiệm được hướng dẫn tại Mục 4.3 Văn bản số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng để có phương án khắc phục các tồn tại (nếu có);

Ba là, thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ của chủ đầu tư/đại diện chủ đầu tư được nêu tại Mục 4.2 Văn bản số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để bùng phát dịch Covid-19 tại các công trường thi công nếu không thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật;

Bốn là, kiên quyết đình chỉ hoặc có giải pháp xử lý đối với các hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân vi phạm các hướng dẫn trên của Bộ xây dựng và các hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và địa phương, ngành Y tế (nếu có), báo cáo về Ban Quản lý KTT để biết, chỉ đạo.

Ông Bùi Văn Cư - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum cho biết: Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở đã thường xuyên chỉ đạo, quán triệt và có các văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch trong các KTT, KCN. Đặc biệt, ngoài nội dung bảo đảm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Sở đã chú trọng công tác tuyên truyền đến công nhân, người lao động để nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình; yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải ký cam kết thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra và hướng dẫn các doanh nghiệp các biện pháp phòng, chống dịch, như: Môi trường làm việc thông thoáng, tại nhà ăn phải có tấm vách ngăn giữa các chỗ ngồi và chia ra nhiều ca ăn, các công nhân phải đeo khẩu trang khi làm việc…Hiện tại, nhiều đơn vị đã triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, có một số đơn vị do khối lượng công việc ít bởi ảnh hưởng của dịch nên chưa chú tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Trước thực tế đó, Sở đã triển khai công tác nâng cao nhận thức vai trò quan trọng của việc phòng, chống dịch ở công trường…

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tăng cường công tác kiểm tra bằng hình thức thành lập các tổ an toàn để thường xuyên đi kiểm tra các công trình trong KCN, KKT.

Theo ông Phạm Thanh Hà - Trưởng ban Quản lý các KTT tỉnh Kon Tum: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ban ngành của tỉnh; đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm, đồng thuận cao của nhân dân, của doanh nghiệp. Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát tốt. Hầu hết doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh đều đã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các khuyến nghị, yêu cầu của các cơ quan chức năng về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp đã triển khai khá tốt các biện pháp 5K, yêu cầu công nhân ở địa phương có dịch ngừng việc; triển khai xây dựng các phương án “xử lý tình huống khi phát hiện người lao động làm việc tại doanh nghiệp nhiễm/nghi nhiễm Covid-19”; một số doanh nghiệp đã nghiên cứu xây dựng phương án “3 tại chỗ”, phương án “1 cung đường 2 địa điểm”… Nhờ đó, đến nay trong các KCN của tỉnh chưa có trường hợp nào lây nhiễm bệnh. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện vẫn cơ bản được duy trì ổn định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực sự chủ động, nỗ lực cao trong công tác phòng chống dịch, còn có trường hợp lơ là, mất cảnh giác; chậm triển khai thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Ngày 5/8, ông Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và tiến độ các dự án: Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy; tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 qua các huyện Kon Rẫy, Kon Plông; kiểm tra thực tế vị trí các điểm quy hoạch triển khai dự án Khu nhà ở liền kề có vườn tại thị trấn Măng Đen; phương án quy hoạch dự án Tổ hợp sân golf, du lịch, vui chơi giải trí và đô thị Măng Đen; phương án quy hoạch, đầu tư tại khu vực sân bay Măng Đen, huyện Kon Plông.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, chủ đầu tư Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei và Sở Giao thông Vận tải, chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng và phải đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư trước ngày 31/12/2021. Yêu cầu các Ban quản lý, nhà thầu đôn đốc công nhân thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch trên công trường đảm bảo nguyên tắc 5K.

Đối với các dự án do UBND huyện Kon Plông đang triển khai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào huyện, nhưng phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Bài: Kom Tum tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng tại các khu kinh tế, khu công nghiệp tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load