Thứ năm 28/03/2024 18:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kinh nghiệm thiết kế cầu thang gác lửng tối ưu hóa không gian

15:45 | 03/09/2021

Cầu thang gác lửng là giải pháp giúp tối ưu cho các không gian sống chật hẹp. Không chỉ tiết kiệm chi phí, phù hợp với kiến trúc ngôi nhà mà các mẫu thiết kế này còn đảm bảo sự thông thoáng cho các khu vực chức năng.

Vị trí đặt cầu thang

Không chỉ cầu thang gác lửng mà loại cầu thang nào cũng cần được thi công tại vị trí hợp lý trong nhà. Việc chúng ta chọn vị trí tốt để bố trí cầu thang sẽ hỗ trợ không nhỏ vào việc sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ cho tổng thế không gian.

Thông thường, cầu thang tầng trệt sẽ được ưu tiên đặt lệch sang một bên, áp sát vào vách tường của ngôi nhà. Cách sắp đặt này được đánh giá là đảm bảo tốt nhất diện tích mặt sàn tầng dưới.

Cầu thang vẫn thực hiện được đúng công năng của mình trong khi hầu như không ảnh hưởng đến việc phân chia khu vực sinh hoạt chung.

kinh nghiem thiet ke cau thang gac lung toi uu hoa khong gian
kinh nghiem thiet ke cau thang gac lung toi uu hoa khong gian
Cầu thang gác lửng giúp tối ưu không gian nhỏ hẹp. Đồ họa: Phương Duy

Tuy nhiên, không phải mẫu nhà nào cũng có thể thi công cầu thang lệch bên. Kinh nghiệm thiết kế cầu thang gác lửng đẹp là tùy theo không gian sống cũng như công năng ngôi nhà mà vị trí đặt có thể khác nhau. Ví dụ, cầu thang gác lửng nhà cấp 4 có thể đặt tại vị trí khác so với cầu thang gác lửng phòng trọ.

Ngoài ra, cầu thang tầng trệt kỵ nhất việc hướng thẳng ra cửa chính. Cách bài trí không gian này khá bất lịch sự, thiếu sự kín đáo, tế nhị cần có. Thậm chí còn có thể hình thành trực xung trong nhà.

Trong trường hợp chủ trước đã thi công cầu thang có vị thế này, gia chủ nên chủ động ngăn cách bằng các loại vách ngăn hoặc tủ kệ để bảo vệ vượng khí cho ngôi nhà.

Số bậc cầu thang gác lửng

Công thức tính số bậc thang cơ bản nhất là chiều cao tầng/chiều cao mỗi bậc thang. Nhưng trong từng trường hợp, gia chủ có thể tự mình lựa chọn số lượng bậc riêng chứ không nhất thiết phải chia bậc cầu thang gác lửng theo công thức.

kinh nghiem thiet ke cau thang gac lung toi uu hoa khong gian
kinh nghiem thiet ke cau thang gac lung toi uu hoa khong gian
Cầu thang tầng trệt được đặt lệch một bên là bố cục khá phổ biến hiện nay. Đồ họa: Phương Duy

Người Á Đông vốn trọng về mặt phong thủy. Các con số xuất hiện trong cuộc sống đều được gắn với hàm ý may mắn, cầu phúc khí và bình an.

Theo đó, nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn số bậc cầu thang theo công thức 4n+1 để cầu tài lộc và vượng khí. Như vậy, cầu thang tầng trệt có thể có 17 bậc hoặc 21 bậc tùy theo độ cao của căn nhà.

Thông số cầu thang gác lửng

Một số thông số khác liên quan đến kích thước cầu thang gác lửng như chiều cao lan can, độ rộng hoặc độ dốc…

Đối với nhà ở sinh hoạt thông thường, cầu thang có thể rộng từ 0,8m - 1,5m là có thể sinh hoạt thoải mái. Chiều cao tiêu chuẩn của lan can cầu thang nên ở khoảng 90cm.

Theo PHƯƠNG DUY (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load