(Xây dựng) – Trong “Tuần lễ Đan Mạch – Đô thị bền vững và đáng sống”, Giáo sư Tom Nielsen đến từ Đại học Kiến trúc Aarhus đã chia sẻ những cách thức biến các thành phố trở nên hấp dẫn và bền vững. Những kinh nghiệm này có thể phù hợp và đáng quan tâm đối với các đô thị của Việt Nam.
Giáo sư Tom Nielsen chia sẻ.
Theo Giáo sư Tom Nielsen thì “Đan Mạch và Việt Nam là hai đất nước có nhiều điểm khác biệt trên nhiều phương diện”. Tuy nhiên, một số vấn đề sẽ nêu trong bài viết sau đây về Quy hoạch và kiến trúc đô thị, cảnh quan của Đan Mạchcó thể phù hợp và đáng quan tâm đối với các đô thị.
Không gian công cộng dân chủ
Đầu tư và lập quy hoạch cho không gian đô thị công cộng hấp dẫn hơn là trọng tâm chính của các thành phố tại Đan Mạch. Cách thức thực hiện trong suốt 10-15 năm qua đã tạo ra một số không gian có vai trò quan trọng, mang lại không gian công cộng hấp dẫn cho nhiều nhóm người dùng khác nhau. Không gian công cộng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ một xã hội đồng nhất và quân bình sang xã hội có đặc điểm kinh tế, văn hóa đa dạng hơn. Ý tưởng về “Không gian dân chủ” được xây dựng dựa trên các lý thuyết về công viên đô thị của F.L. Olmsted từ thế kỷ 19.
Dokk1 - Không gian đa phương tiện Aarhus, Đan Mạch - 2015.
Điển hình cho không gian đó là công trình Dokk1, có tổng diện tích 28.000 m², trong đó 10.000 m² dành cho doanh nghiệp. Có 650 chỗ ngồi tại khu vực công cộng, 1.000 chỗ đỗ xe trong gara ngầm tự động, 4.000 người dùng mỗi ngày, mở cửa từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối hàng ngày với 2.500 tấm pin mặt trời trên mái nhà. Tòa nhà được làm mát tự nhiên nhờ hút nước biển.
Thiết kế để người dân dễ dàng tiếp cận khu vực mặt nước
Đan Mạch là quốc gia nhỏ với bờ biển dài 8.750km, dù bạn có đứng ở bất cứ đâu trên đất nước Đan Mạch thì đều cách biển không quá 50km. Chính vì vậy, gần 100 năm trước, chính sách quy hoạch tổng thể của Đan Mạch đều đảm bảo rằng mỗi người dân đều có khả năng tiếp cận với bờ biển. Bên cạnh đó quy hoạch cũng áp dụng các quy định nhằm hạn chế việc xây dựng trên bờ biển, nhằm tạo ra một không gian đô thị sinh động.
Harbourbaths (bãi tắm cạnh cảng) đã trở thành một loại hình đô thị mới nhờ việc loại bỏ tắc nghẽn giao thông và làm sạch nguồn nước.
Nhiều thành phố của Đan Mạch đã xây dựng các công viên hoặc quảng trường trung tâm mới tại các địa điểm bến cảng cũ trước đây để kết nối lại với biển, đây được xem là một phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi đô thị hậu công nghiệp.
Cân bằng sự thống lĩnh của xe hơi trong đô thị
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng đô thị hấp dẫn và bền vững ở Đan Mạch là giải quyết vấn đề lưu thông, cơ sở hạ tầng theo hướng ưu tiên cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng tại các trung tâm đô thị. Cân bằng sự thống lĩnh về mặt không gian, tiếng ồn, ô nhiễm, hiệu ứng rào cản của xe hơi là một thách thức lớn. Điều này được thực hiện trên nhiều cấp độ khác nhau, tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo tối đa được ba yếu tố được xem là quan trọng nhất tại các thành phố của Đan Mạch đó là: Phát triển theo định hướng giao thông công cộng; triển khai cơ sở hạ tầng xe đạp, dành không gian cho người đi bộ.
Cầu dành cho xe đạp “Bicycle snake” tại TP Copenhagen.
Được biết trong giai đoạn từ 2012-2017, số lượng xe đạp tại Đan Mạch đã tăng từ 4.000 lên 10.000 chiếc mỗi ngày. Một điều đặc biệt nữa ở đất nước này đó là, tại các thành phố của Đan Mạch ôtô chỉ có thể đỗ tại các không gian được quy định và không được đi nhanh hơn xe đạp. Điều này đã khiến cho hiện nay các thành phố lại phải đối phó với vấn đề xe đạp đi với tốc độ quá nhanh.
Theo Giáo sư Tom Nielsen thì “Sau khi rời khỏi xe ô tô, xe đạp và xe máy, tất cả chúng ta đều phải đi bộ. Do đó, điều quan trọng nhất trong việc khiến một thành phố trở nên hấp dẫn đó là phục vụ người đi bộ và giữ nhịp độ cuộc sống đô thị chậm hơn để chiêm ngưỡng nhiều hơn”.
Thanh Tùng
Theo