Thứ năm 28/03/2024 22:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến nghị xử lý tập thể, cá nhân liên quan sai phạm đất đai tại Mũi Né

22:15 | 23/03/2021

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận nêu rõ, việc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận cho tách thửa và cấp giấy chứng nhận từ đất rừng sản xuất sang đất ở là trái quy định của pháp luật.

kien nghi xu ly tap the ca nhan lien quan sai pham dat dai tai mui ne
Khu đất sai phạm nơi bà Trần Thị Ngọc Nữ đã xây dựng và lấn chiếm trái phép. (Nguồn: thanhnien.vn)

Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa có Kết luận thanh tra số 01/KL-TTBT việc chấp hành các quy định pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho vợ chồng bà Trần Thị Ngọc Nữ tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận nêu rõ, việc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận cho tách thửa và cấp giấy chứng nhận từ đất rừng sản xuất sang đất ở là trái quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng 4 lô đất, từ đất rừng sản xuất, chuyển một phần sang đất ở đô thị cho bà Trần Thị Ngọc Nữ và ông Đoàn Ngọc Ánh là trái pháp luật bởi khu vực này không phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất ở.

Qua thanh tra cho thấy từ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, những người liên quan đã tiến hành xây dựng các công trình trái phép trên đất với tổng diện tích xây dựng là 4.516,5 m2 trong khi diện tích chuyển mục đích sử dụng sang đất ở chỉ là 250 m2, vi phạm nghiêm trọng lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Ủy ban Nhân dân phường Mũi Né thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại địa phương.

Đặc biệt là trường hợp hộ bà Trần Thị Ngọc Nữ xây dựng các công trình trên thửa đất (số 39) với tổng diện tích 1.663,8m2 từ thời điểm năm 2018 và xây dựng công trình trên thửa đất số 43 với tổng diện tích 453,7m2 từ thời điểm năm 2019 cùng trường hợp hộ ông Đoàn Ngọc Ánh xây dựng các công trình trên thửa đất (số 49) với tổng diện tích là 814,5 m2 từ năm 2018 nhưng đến nay Ủy ban Nhân dân phường Mũi Né không kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm đối với các trường hợp này.

Ngoài ra có 3 thửa đất thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết lại thực hiện tách thửa và cấp giấy cho 3 thửa đất trên không đúng thẩm quyền.

Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm này thuộc về các cá nhân: Ông Trần Hoàng Khôi - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết; bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa - nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Mũi Né; ông Phạm Quốc Bảo - nguyên là cán bộ địa chính phường Mũi Né; ông Phạm Thanh Thái - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết; ông Lê Hoàng Anh Tân và ông Lê Hồ Khải, nguyên là công chức thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết; Nguyễn Ngọc Hải - nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết và ông Nguyễn Hữu Hoành - nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết; ông Bạch Dân Vinh - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết...

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, trách nhiệm thuộc về ông Hồ Lâm - nguyên Giám đốc Sở; ông Lê Nguyễn Thanh Danh - nguyên Phó Giám đốc Sở; ông Phạm Văn Quân - nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; ông Nguyễn Hữu Đức - nguyên Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh...

Theo kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị liên quan thu hồi 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định; thu hồi 3 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định và 3 giấy chứng nhận cấp không đúng quy định.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật; Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến những sai phạm đã nêu; Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân để xảy ra những thiếu sót trên./.

Theo Nguyễn Thanh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load