Thứ năm 25/04/2024 08:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng tại Sở Xây dựng Bắc Ninh

18:32 | 16/04/2022

(Xây dựng) – Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 17/KL-TTr ngày 15/03/2022 kết luận Thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh trong công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản giai đoạn 2016-2020. Trong đó, Thanh tra Bộ Xây dựng có nêu rõ những yếu kém của Sở Xây dựng Bắc Ninh để xảy ra một số vi phạm, thiếu sót và kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm đó.

kien nghi kiem diem trach nhiem khac phuc nhung vi pham trong cong tac quan ly nha nuoc nganh xay dung tai so xay dung bac ninh
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các vi phạm, sai sót trong công tác quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch cũng như lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ các đồ án quy hoạch phân khu và tổ chức thực hiện quy hoạch, công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng… đều được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ trong Kết luận Thanh tra số 17/KL-TTr ngày 15/03/2022.

Trong công tác quy hoạch xây dựng và thực hiện theo quy hoạch cũng như lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, nhiều sai phạm tại các đồ án QHPK KTT thị trấn Thứa, đồ án QHC KCN Yên Phong, đồ án điều chỉnh QHC đô thị Hồ.

Việc lấy ý kiến đối với nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch QHPK KĐT Lim và QHPK KĐT Đông Nam, trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng Bắc Ninh.

Đáng chú ý là công tác cấp phép xây dựng và thực hiện xây dựng theo giấy phép được cấp. Sở Xây dựng Bắc Ninh cấp 3 GPXD không ghi nhận đầy đủ nội dung về các công trình đã khởi công, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, 1 GPXD vượt thời gian cấp phép theo quy định.

Đối với các dự án, công trình xây dựng do Sở Xây dựng cấp phép được kiểm tra còn tồn tại hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình không được cấp giấy phép xây dựng như xây dựng 2 công trình có kết cấu thép, mái tôn tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn sinh hoạt phát điện; xây dựng nhà để xe tại vị trí quy hoạch trồng cây xanh tại dự án trường trung cấp kỹ thuật cơ giới Lý Thái Tổ.

Giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng, ban hành chương trình phát triển nhà ở, kế hoạch phát triển nhà ở, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về nhà ở, cơ chế, chính sách cho phát triển và quản lý nhà ở tạo cơ sở cho việc đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trên địa bàn. Tuy nhiên, qua thanh tra vẫn còn thiếu sót như: Thu tiền vượt giá trị theo quy định tương ứng với tiến độ, không thông báo rõ số lượng căn hộ để bán, cho thuê… không xây dựng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội, bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện, chậm làm thủ tục để đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất cho khách hàng, không thực hiện đăng ký hợp đồng theo mẫu tại một số dự án nhà ở xã hội theo quy định và tồn tại khác.

Do đó, Kết luận số 17/KL-TTr ngày 15/3/2022 Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng Bắc Ninh bao gồm: Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, vi phạm theo nội dung kết luận thanh tra.

Đồng thời cần chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại, vi phạm chính như: Chấn chỉnh cá nhân, tổ chức trong việc: thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch không đảm bảo về thời gian, nội dung theo quy định; một số đồ án quy hoạch có các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất không phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 – tầm nhìn 2050, đồ án quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh được phê duyệt và quy chuẩn quy hoạch áp dụng. Kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện lập quy hoạch không đảm bảo điều kiện năng lực theo quy định tại các đồ án QHPK KĐT huyện Tiên Du – thị xã Từ Sơn và đồ án QHPK KTT thị trấn Thứa.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng Bắc Ninh phải: Kiểm tra, rà soát các nội dung trong nhiệm vụ quy hoạch, thuyết minh đồ án quy hoạch, quy mô quy hoạch, quy hoạch sử dụng đất, thiết kế đô thị, quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt, thành phần bản vẽ để điều chỉnh, bổ sung đầy đủ nội dung, bản vẽ theo quy định. Đồng thời rà soát, cập nhật điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất cho phù hợp với quy chuẩn áp dụng, nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 tầm nhìn 2050, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh và Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị tỉnh Bắc Ninh theo quy hoạch vùng tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh, UBND thành phố Bắc Ninh, UBND thị xã Từ Sơn, UBND các huyện: Tiên Du, Thuận Thành, Quế Võ, Lương Tài, Gia Bình trong việc tổ chức công bố công khai quy hoạch và cắm mốc giới theo quy hoạch được duyệt theo quy định.

Xác định quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (nay được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3, khoản 4, khoản 1 Điều 1 và khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 6 Nghị định số 49/2021/NĐCP ngày 01/4/2021 của Chính phủ) khi thẩm định các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp.

Nghiên cứu lập quy hoạch không gian xây dựng ngầm trong nội dung của đồ án quy hoạch chung đô thị tỉnh Bắc Ninh để báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh xem xét, quyết định; xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ cho công tác quản lý, quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị trên địa bàn mình quản lý trình theo quy định.

Cuối cùng, chấn chỉnh Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh đã để xảy ra các tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình và công tác nghiệm thu, thanh toán tại dự án được thanh tra.

Chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh và các tập thể, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát và khắc phục các tồn tại, vi phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

Về vấn đề cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép được cấp: Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp phép xây dựng không đúng quy định và các vi phạm về trật tự xây dựng tại các công trình, dự án đã nêu trong kết luận thanh tra. Chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án, công trình xây dựng được nêu trong kết luận thanh tra.

Phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các công trình, dự án có vi phạm về trật tự xây dựng đã nêu trong kết luận thanh tra.

Theo dõi, kiểm tra việc cũng cấp thông tin định kỳ hàng tháng, hàng quý của các chủ đầu tư có hoạt động kinh doanh bất động sản theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Phối hợp với các Sở, Ban, ngành có liên quan kiểm tra, đôn đôc chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của các khách hàng đã mua nhà theo quy định tại các dự án được thanh tra.

Thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện việc ác định, thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua (nếu có) đối với các dự án khu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì kiểm tra, rà soát các điều kiện theo quy định trước khi chủ đầu tư thực hiện việc bàn giao nhà ở cho khách hàng, không để xảy ra hiện tượng bàn giao nhà ở khi chưa đủ điều kiện.

Trước đó, Báo Xây dựng có bài viết: “Thanh tra Bộ Xây dựng “điểm mặt” những sai phạm và kiến nghị xử lý hành chính, kinh tế tại nhiều dự án tại Bắc Ninh” đăng ngày 2/4/2022. Trong đó, nếu ra những sai phạm tại 5 dự án công trình giao thông do Ban Quản lý xây dựng giao thông Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng kiến nghị xử lý hành chính và xử lý kinh tế đối với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Xây dựng Bắc Ninh, Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh, UBND thị xã Từ Sơn… và các đơn vị có liên quan.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load