Thứ năm 25/04/2024 19:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiên Giang: Cần làm rõ nhiều bất thường khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại Phú Quốc

09:04 | 03/11/2022

(Xây dựng) - Dù đã được UBND huyện Phú Quốc (nay là thành phố Phú Quốc) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho hộ gia đình ông Tống Văn Sô và bà Lê Thị Gái từ năm 2005. Tuy nhiên đến nay, GCNQSD có sự bất thường này vẫn gây nhiều tranh cãi, phát sinh khiếu kiện kéo dài tại địa phương.

kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
Toàn cảnh khu đất đang tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị Hòa với gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và bà Hồ Thị Chiếu tại đường Trần Hưng Đạo, Khu phố 7, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, ngày 21/4/2005, hộ ông Tống Văn Sô (sinh năm 1935) và bà Lê Thị Gái (sinh năm 1945) được ông Đinh Khoa Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc khi đó ký cấp GCNQSD đất số AB 389434, có diện tích 15.600m2, tại hẻm công cộng thuộc đường Trần Hưng Đạo, Khu phố 1, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm, có thời hạn sử dụng đến tháng 10/2043 và Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Điều đáng ngạc nhiên và bất thường trong GCNQSĐ đất (sổ đỏ) cấp cho hộ ông Sô, bà Gái thể hiện ở chỗ, dù quyển sổ đỏ thể hiện sơ đồ thửa đất phía Bắc giáp đất Võ Thị Nho, phía Tây giáp đất Nguyễn Thị Dung, phía Đông và phía Tây giáp rừng nhưng lại hoàn toàn bỏ trống phần số thửa đất và số tờ bản đồ của thửa đất.

kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
Sổ đỏ AB 389434 ngày 21/4/2005 do UBND huyện Phú Quốc cấp cho ông Sô, bà Gái có rất nhiều bất thường và bỏ trống nhiều thông tin quan trọng.

Sau gần 2 thập kỷ, chính sự mập mờ, không rõ ràng của UBND huyện Phú Quốc khi cấp sổ cho ông Sô, bà Gái là nguồn cơn dẫn đến tranh chấp, phát sinh nhiều khiếu kiện phức tạp giữa các hộ gia đình.

Đến ngày 19/6/2018, dù thửa trong sổ đỏ AB 389434 cấp cho ông Sô, bà Gái không có số thửa, số tờ bản đồ nhưng ông Võ Văn Lên - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc vẫn tiến hành trích lục bản đồ địa chính.

Trong đó, trích lục thể hiện toàn bộ diện tích đất nằm trong ranh giới rừng phòng hộ cũ. Đến thời điểm này, thửa đất có số thứ tự 203, tờ bản đồ số 26, nằm trong khu phố 7, phường Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó, trích lục cũng cập nhật các hộ xung quanh và tọa độ của thửa đất.

kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
Mặc dù sổ đỏ số AB 389434 không có số thửa, số tờ bản đồ nhưng đến năm 2018, ông Võ Văn Lên - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc vẫn tiến hành trích lục bản đồ địa chính và khẳng định toàn bộ diện tích nằm trong ranh Rừng phòng hộ cũ.

Tháng 12/2020, bà Lê Thị Gái tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1962, trú tại Khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Khi chủ sử dụng đất mới rầm rộ thi công, thực hiện san ủi, chặt phá các cây trồng lâu năm, xây dựng tường rào bao quanh trên khu đất thì vấp phải sự phản đối, ngăn chặn rất quyết liệt từ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, trú tại khu phố 12, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cho rằng, khu đất nên trên được ông Nguyễn Ngọc Sơn (cha ruột bà Hạnh) mua lại của bà Nguyễn Thị So vào năm 2007. Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai giữa ông Nguyễn Ngọc Sơn (ông Sơn chết năm 2015) và bà Nguyễn Thị So có người làm chứng, được nhiều người dân địa phương biết và không hề có tranh chấp trong suốt nhiều năm.

kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
kien giang can lam ro nhieu bat thuong khi cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nguoi dan tai phu quoc
Giấy tờ mua bán đất ngày 23/6/2007 giữa bà Nguyễn Thị So và ông Nguyễn Ngọc Sơn.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, gia đình bà Hạnh đã gửi đơn thư khiếu kiện, “gõ cửa” nhiều cấp ngành Trung ương và tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc, thế nhưng đến nay vụ việc tranh chấp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đáng nói hơn, không chỉ tranh chấp với hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, thửa đất nêu trên còn vướng tranh chấp, chồng lấn gần 2.600m2 với bà Hồ Ngọc Chiếu - người sử dụng đất liền kề. Thế nhưng, các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang vẫn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai cho bà Nguyễn Thị Hòa - người nhận chuyển nhượng đất đai từ bà Lê Thị Gái.

Theo gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, cuốn sổ đỏ cấp cho hộ bà Lê Thị Gái và quá trình chuyển nhượng đất đai giữa bà Lê Thị Gái và bà Nguyễn Thị Hòa chứa đựng rất nhiều bất thường và trùm toàn bộ lên phần đất mà ông Sơn (cha ruột bà Hạnh) mua lại của bà So.

Thứ nhất, GCNQSD đất số AB 389434 do UBND huyện Phú Quốc cấp ngày 21/4/2005 không có số tờ, số thửa. Đến năm 2011, thửa đất này vẫn không được đo đạc, thể hiện trên hệ thống bản đồ địa chính, không được cập nhật vào sổ mục kê do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang nghiệm thu tháng 9/2011.

Thứ hai, trong bản trích lục bản đồ địa chính do ông Võ Văn Lên - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc khẳng định toàn bộ diện tích đất nằm trong ranh rừng phòng hộ cũ. Vậy nếu nằm trong ranh rừng phòng hộ cũ tại sao năm 2005 UBND huyện Phú Quốc vẫn cấp sổ đỏ cho hộ ông Sô và bà Gái.

Thứ ba, trong suốt một thời gian rất dài kể từ khi được cấp, sổ đỏ AB 389434 có rất nhiều biến động lớn như: Bị đem đi thế chấp ngân hàng, chuyển nhượng, cấp đổi diện tích cho số thửa 203 nhưng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phú Quốc không thay sổ mới mà chỉ cập nhật, ký và đóng dấu những biến động đó ngay trên sổ đỏ.

Cụ thể, trên GCNQSD đất ghi nhận ngày 03/12/2020, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Hòa, năm sinh 1962, địa chỉ thường trú khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo hồ sơ số 204640.CN.003. Ngày 04/5/2022, cấp đổi diện tích 13.022,6m2 tại thửa đất số 203 theo bản đồ địa chính, diện tích còn lại trên Giấy chứng nhận : 2.577,4m2.

Ngoài ra, nhiều ý kiến của người dân địa phương được ghi nhận cho biết, bà Lê Thị Gái không biết chữ, tuy nhiên, tại một số văn bản mà PV thu thập được có liên quan đến việc xin cấp sổ đỏ cho thửa đất vào năm 2003, 2004 như: Đăng ký nhà ở, đất ở; Đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất; Biên bản xác định ranh giới quyền sử dụng nhà đất ở phần ký tên đều được ký với tên Lê Thị Gái với nhiều hình dạng khác nhau.

Trước những dấu hiệu bất thường trong quản lý đất đai, cấp GCNQSD đất cho hộ ông Tống Văn Sô và bà Lê Thị Gái của lãnh đạo huyện Phú Quốc trước đây (nay là thành phố Phú Quốc) và để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên trong vụ việc, đồng thời giải quyết dứt điểm những khiếu nại, khiếu kiện của công dân, đề nghị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang có chỉ đạo đến các cơ quan chức năng như: Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, UBND thành phố Phú Quốc thanh tra toàn diện, toàn bộ quá trình cấp GCNQSD đất cho hộ ông Tống Văn Sô và bà Lê Thị Gái cũng như quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Lê Thị Gái cho chủ sử dụng đất mới là bà Nguyễn Thị Hòa, nếu phát hiện sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kiên Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load