Thứ sáu 29/03/2024 11:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiểm tra việc giao 'đất vàng' cho gia đình nguyên lãnh đạo Đắk Lắk giá thấp

19:10 | 05/08/2021

UBND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập tổ giải quyết vụ việc giao 6 thửa "đất vàng" cho 6 hộ, trong đó có thửa đất đứng tên vợ ông Trần Vĩnh Cảnh, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh này.

kiem tra viec giao dat vang cho gia dinh nguyen lanh dao dak lak gia thap
Khu dân cư 47 đường Lý Tự Trọng

Giao đất sai đối tượng

Ngày 5/8, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, hôm qua (4/8), tỉnh này đã họp để báo cáo vụ việc giao 6 lô "đất vàng” cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47, đường Lý Tự Trọng, phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột.

“Đây là vụ việc kéo dài 15 năm qua, hiện tổ chúng tôi đã họp, tới đây sẽ làm báo cáo, rồi xin ý kiến của Thường trực UBND tỉnh. Hiện giờ, chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin cụ thể. Theo tiến độ xác minh như hiện nay, trong tháng 8 này sẽ có báo cáo”, vị lãnh đạo này nói.

kiem tra viec giao dat vang cho gia dinh nguyen lanh dao dak lak gia thap
Khu vực đất "vàng" trên đường Lý Tự Trọng

Đầu tháng 7/2021, Phó chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng ký báo cáo số 228 về việc giao đất cho 6 hộ dân trên. Theo báo cáo hiện trạng sử dụng đất, trong số 6 hộ chỉ có hộ ông Phạm Xuân Trường sau khi nhận đất đã xây dựng nhà ở; còn ông Châu Minh Triết sử dụng thửa đất số 122 (B-19), tờ bản đồ số 24 đã tặng lại cho bà Châu Thị Bích Tiên, vợ của ông Trần Vĩnh Cảnh (nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh này, nghỉ hưu năm 2020). Các hộ còn lại, đến nay vẫn chưa xây dựng nhà và chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, việc giao đất cho 6 hộ dân trên tại khu vực đường Lý Tự Trọng là không đúng đối tượng. Bởi vị trí đất này là khu vực được Nhà nước giao đất có thu tiền đối với các đối tượng nằm trong diện đền bù, giải tỏa tái định cư chịu ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn thành phố (ưu tiên cho các hộ dân ở khu vực Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk; Khu vực tái định cư đối với một số hộ dân khi mở nút giao thông tại Km3, phường Tân Lập).

Làm thất thoát Ngân sách Nhà nước

Như Tiền Phong đã đưa tin (cũng như báo cáo số 228), năm 2006, UBND TP.Buôn Ma Thuột bán đấu giá quyền sử dụng đất cho 7 hộ dân ở đường Tôn Đức Thắng, phường Tân Lập. Thế nhưng, chính quyền chỉ giao được đất cho 1 hộ dân, 6 hộ còn lại (trong đó có 2 lô đất đứng tên bà Châu Thị Bích Tiên -vợ ông Trần Vĩnh Cảnh, và người nhà của bà Tiên là ông Châu Minh Triết) không thể giao đất, do phát sinh tranh chấp, khiếu kiện với một hộ dân khác.

kiem tra viec giao dat vang cho gia dinh nguyen lanh dao dak lak gia thap
Khu vực đấu giá đất từ 2006, đường Tôn Đức Thắng, phường Tân Lợi

Sau đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã khắc phục kết quả đấu giá, bằng cách đã hoàn trả lại toàn bộ tiền đã nộp vào ngân sách của 6 hộ dân (gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và tiền bồi thường thiệt hại lãi suất theo quy định của ngân hàng), nhưng lại bảo lưu kết quả đấu giá.

Tháng 2/2018, ông Trần Vĩnh Cảnh làm Trưởng Đoàn giám sát HĐND tỉnh Đắk Lắk đã ký báo cáo số 07 về kết quả giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp chưa giải quyết dứt điểm (số liệu từ 2016 đến tháng 9/2017). Trong báo cáo này, ông Cảnh đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND TP.Buôn Ma Thuột giao đất cho 6 hộ dân trên ở 6 vị trí đất khác (có sự thống nhất của 6 hộ). Trên cơ sở báo cáo này, tháng 3/2018, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk Y Biêr Niê (khi đó) ký Nghị quyết số 03, yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc, trong đó có vụ giao đất của gia đình ông Cảnh.

kiem tra viec giao dat vang cho gia dinh nguyen lanh dao dak lak gia thap
Báo cáo số 07 do ông Trần Vĩnh Cảnh ký

Cũng theo báo cáo số 228, tháng 10/2018, Giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk có Tờ trình số 340 gửi UBND tỉnh này về việc ban hành giá đất đối với 6 thửa đất (tại khu dân cư 47, đường Lý Tự Trọng), với giá chỉ 11 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo ý kiến của các sở, ngành, việc áp dụng đơn giá này là không phù hợp, làm thất thoát cho Ngân sách Nhà nước. Bởi, giá này là quá thấp so với giá đất giao dịch phổ biến trên thị trường.

UBND TP.Buôn Ma Thuột cũng có văn bản đề nghị Sở Tài chính tạm dừng việc đề xuất giá đất trên để UBND tỉnh xem xét lại giá đất, nhưng không được chấp thuận. Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định giao đất cho các hộ này với giá hơn 3,6 tỷ đồng (tương đương hơn 600 triệu đồng/lô).

Giới bất động sản nhận định, khu này có vị trí rất đắc địa, thuộc phần đất “vàng” tại TP.Buôn Ma Thuột (gần chợ Tân An, bến xe TP. Buôn Ma Thuột, cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột chỉ 2Km). Đất ở đây hiện được rao bán với giá từ 5,9 tỷ đến hơn 7 tỷ đồng/lô, tùy vị trí.

Báo cáo số 228 thể hiện, năm 2017, UBND TP.Buôn Ma Thuột đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk tính đơn giá đối với 6 thửa đất “vàng” ở đường Lý Tự Trọng gần 18 triệu đồng/m 2. “Tuy nhiên, ngày 22/10/2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2711 phê duyệt giá đất để giao đất cho 6 hộ gia đình tại khu dân cư 47, đường Lý Tự Trọng với mức giá 11 triệu đồng/m 2 theo đề nghị của Sở Tài chính”, lược trích báo cáo số 228.

Theo NHÓM PV TÂY NGUYÊN/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load