Thứ ba 16/04/2024 16:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiểm soát nhiệt độ bê tông trong thời tiết khắc nghiệt

21:16 | 18/11/2019

(Xây dựng) – Quá trình hydrat hóa có thể bị ảnh hưởng mạnh nếu bê tông tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, điều này tác động đến chất lượng của hỗn hợp. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ sự chênh lệch nhiệt độ trong bê tông sẽ giúp đảm bảo được cường độ, chất lượng và độ bền của cấu trúc.

Kiểm soát nhiệt độ bê tông trong thời tiết khắc nghiệt
Kiểm soát nhiệt độ bê tông rất quan trọng (Ảnh: Internet).

Nhiệt sinh ra từ bê tông trong quá trình đóng rắn được gọi là nhiệt hydrat hóa. Phản ứng tỏa nhiệt này xảy ra khi nước và xi măng gặp nhau. Trong giai đoạn cảm ứng, tốc độ hydrat hóa chậm lại đáng kể, điều này được cho là do sự kết tủa của các hợp chất trên bề mặt của các hạt xi măng dẫn đến hình thành một rào cản khuếch tán giữa các hạt với nước.

Trong giai đoạn này, nhiệt độ bê tông được đo nhằm đảm bảo tuân thủ các thông số kỹ thuật nhất định trong phạm vi nhiệt độ cho phép. Thông số kỹ thuật điển hình yêu cầu nhiệt độ của bê tông ở giai đoạn này phải nằm trong phạm vi từ 10 - 32 độ C. Nhiệt độ bê tông trong quá trình đúc ảnh hưởng đến nhiệt độ bê tông trong giai đoạn hydrat hóa tiếp theo.

Nếu nhiệt độ môi trường quá thấp, quá trình hydrat hóa của bê tông sẽ chậm lại đáng kể hoặc dừng hoàn toàn cho đến khi nhiệt độ tăng trở lại. Nếu nhiệt độ bê tông đóng băng trước khi đạt đến cường độ nhất định (3.5 MPa/500 psi) thì cường độ tổng thể của bê tông sẽ giảm. Chính điều này sẽ gây ra nứt vỡ do bê tông không đủ cường độ để chống lại sự giãn nở của nước do sự hình thành của băng tuyết.

Nhiệt độ bê tông được giới hạn ở 70 độ C trong quá trình hydrat hóa. Nếu nhiệt độ trong quá trình này quá cao sẽ khiến cường độ bê tông phát triển nhanh trong giai đoạn đầu và tăng ít hơn trong giai đoạn sau, dẫn đến độ bền của cấu trúc giảm.

Theo quan sát, nhiệt độ quá cao sẽ cản trở sự hình thành chất ettringite (khoáng chất canxi nhôm sulfat) trong giai đoạn đầu nhưng lại được thúc đẩy trong giai đoạn sau, điều này gây ra một phản ứng giãn nở gây nứt gãy trong cấu trúc bê tông.

Ngoài ra, nhiệt độ cao còn gây tác động đến bê tông khối, nhiệt độ lõi có thể rất cao do hiệu ứng khối lượng trong khi nhiệt độ bề mặt lại thấp hơn. Điều này gây ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa lõi và bề mặt cấu trúc, nếu chênh lệch quá lớn sẽ gây ra nứt.

Do vậy, việc kiểm soát nhiệt độ bê tông trong quá trình hình thành và bảo dưỡng rất quan trọng. Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ bê tông sẽ được kiểm soát bằng cách sử dụng phương pháp để duy trì sự cách nhiệt và tăng cường độ. Nhiệt độ khi đúc bê tông có thể được kiểm soát phần nào bằng cách sử dụng nước lạnh để trộn, làm nguội cốt liệu bằng nước đá hay đổ bê tông vào ban đêm khi nhiệt độ thấp hơn một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn loại xi măng thích hợp để thay đổi nhiệt lượng hydrat hóa được tạo ra. Xi măng mịn hơn sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn. Sử dụng vật liệu bổ sung cũng là một phương pháp hiệu quả để giảm nhiệt sinh ra trong quá trình hydrat hóa. Thay thế một phần xi măng bằng xỉ hoặc tro bay, giúp giảm lượng vật liệu phản ứng ban đầu.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

  • TONMAT Group đạt Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín hai năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp Công ty Cổ phần Tập đoàn TONMAT (TONMAT Group) lọt Top 5 công ty vật liệu xây dựng (VLXD) uy tín (nhóm sản phẩm: sắt, thép, tôn).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load