(Xây dựng) - Ngày 26/4, tại TP Hạ Long, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Hạ Long – Mông Dương); nghe báo cáo phương án thiết kế cầu vượt và nút giao Minh Khai (TP Hạ Long).
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Theo kế hoạch, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long – Mông Dương) sẽ hoàn thành trong tháng 4/2017, tuy nhiên đến thời điểm này dự án vẫn còn một số hạng mục hạng mục phát sinh, bổ sung triển khai còn chậm. Đặc biệt, đoạn qua TP Cẩm Phả còn đến 20 điểm xử lý thoát nước, có 6 điểm cấp bách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh chưa thi công. Nguyên nhân là do việc điều hành của nhà đầu tư chưa sát sao, thiếu tính kiên quyết trong chỉ đạo, một số nhà thầu còn yếu kém cả về năng lực, tổ chức thi công và ý thức trách nhiệm.
Chỉ đạo về dự án này, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP BOT Biên Cương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương rà soát, họp bàn với TP Cẩm Phả để tập trung xử lý dứt điểm các vị trí thoát nước, ưu tiên 6 điểm cấp bách hoàn thành sớm trong tháng 5/2017. Nếu không hoàn thành theo kế hoạch trên, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả phải chịu trách nhiệm báo cáo trước Chủ tịch UBND tỉnh. Từ ngày 10/5 yêu cầu TP Hạ Long và TP Cẩm Phả chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các phường, xã trên địa bàn phối hợp với chủ đầu tư dự án tổ chức nghiệm thu các cống rãnh và hoàn nguyên vỉa hè để đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân dọc tuyến. Đồng chí cũng lưu ý BOT tập trung thi công đến hết ngày 27/4 để đảm bảo an toàn trong các ngày nghỉ lễ, đồng thời tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại từ ngày 3/5, chính thức hoàn thành toàn bộ mặt đường ngày 5/5. Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến thời điểm bàn giao công trình, BOT Biên Cương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về ATGT trên tuyến đường.
Đối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, hiện các gói thầu đều đang đẩy mạnh thi công, tuy nhiên còn một số gói chưa thực sự tích cực. Đặc biệt, biện pháp tổ chức thi công, lập biểu đồ tiến độ chưa được coi trọng, chỉ mang tính chiếu lệ. Hầu hết các nhà thầu đều lấy tiến độ chung chung, hoàn thành trước 31/12/2017 mà không thể hiện quyết tâm vượt sớm.
Chỉ đạo thi công dự án cao tốc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Công ty CP BOT Biên Cương nâng cao trách nhiệm, chủ động giải quyết các vướng mắc liên quan, rà soát toàn bộ quy trình quản lý chất lượng công trình; gắn trách nhiệm của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức họp ngay với các nhà thầu rà soát tổng thể các hạng mục, nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị của từng đơn vị để chốt tiến độ và phải có văn bản cam kết với tỉnh;kiên quyết loại bỏ các nhà thầu làm chậm tiến độ dự án và điều chuyển hạng mục sang nhà thầu khác có năng lực; tổ chức phát động phong trào thi đua cao điểm hưởng ứng tháng công nhân vào ngày 2/5 tới. Trong quá trình thi công, lưu ý các nhà thầu phải quan tâm đến an toàn lao động, ATGT, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào trong lúc thi công trên công trường, cũng như ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, an toàn của khu dân cư liền kề.
Đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kế cầu vượt và nút giao Minh Khai
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của Sở GTVT trong đánh giá tiến độ, chất lượng 2 công trình trên, yêu cầu Sở GTVT rà soát, xem xét lại những kiến nghị của các nhà thầu và tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh thực hiện chỉ đạo.
Cũng tại cuộc họp đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã nghe đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kế cầu vượt và nút giao Minh Khai (TP Hạ Long). Đây sẽ là nút giao kết nối Quốc lộ 18 với 2 tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn.
Một trong những phương án xây dựng cầu vượt và nút giao Minh Khai
Sau khi nghe ý kiến tham gia của các bên liên quan, đồng chí Vũ Văn Diện lưu ý: đây sẽ là khu vực cửa ngõ của TP Hạ Long, kết nối với tuyến đường 8 làn xe kéo dài từ nút giao về đến đầu đường Hoàng Quốc Việt sẽ được TP Hạ Long triển khai trong quý II này, đồng thời cũng là cửa ngõ mới của huyện Hoành Bồ. Vì thế nút giao thiết kế phải gắn liến với cảnh quan đô thị. Đồng chí yêu cầu Sở GTVT phối hợp chủ đầu tư dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn, thiết kế bổ sung hoàn chỉnh nội dung các đơn vị tham để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh vào ngày 12/5.
PV
Theo