Thứ năm 28/03/2024 18:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khúc tráng ca hoà bình: Cầu truyền hình đong đầy cảm xúc

09:01 | 28/07/2022

Chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" mang đến những hình ảnh ấn tượng, nhiều cảm xúc và câu chuyện xúc động về những thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân của những người lính.

khuc trang ca hoa binh cau truyen hinh dong day cam xuc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Cầu truyền hình trực tiếp "Khúc tráng ca hoà bình" tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

"Khúc tráng ca hòa bình,” chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, diễn ra tối 27/7 tại Hà Nội và 5 điểm cầu: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Định, Hà Giang, An Giang.

Dự chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Cùng dự còn có nhiều Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nhiều vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, địa phương, lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Với 6 điểm cầu được thực hiện tại Tượng đài Bắc Sơn - Thủ đô Hà Nội, Đền Tưởng niệm Liệt sỹ Bến Dược - Thành phố Hồ Chí Minh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng - tỉnh Quảng Nam, Nghĩa trang Vị Xuyên - tỉnh Hà Giang, Đền thờ Liệt sỹ thị xã Hoài Nhơn - tỉnh Bình Định và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh An Giang, chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" mang đến những hình ảnh ấn tượng, nhiều cảm xúc và câu chuyện xúc động về những thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân của những người lính đã ngã xuống cho nền hòa bình của đất nước.

Chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" được thực hiện với 3 chương: Những dấu chân hòa bình, Bài ca không quên và Khát vọng hòa bình.

Trong đó, chương 1 "Những dấu chân hòa bình" tái hiện hình ảnh dân tộc ta từ bao đời nay, khi Tổ quốc cần đến, hay nền hòa bình bị đe dọa thì lớp lớp thế hệ lại sẵn sàng lên đường. Những dấu chân thế hệ từ thuở dựng nước đến ngày nay đều cất bước, để lại dấu ấn không thể quên về một thời "ta đã sống và hy sinh vì hòa bình.”

Tại chương này, khán giả đã lắng nghe câu chuyện về "Tuổi 20 giữa bão lửa" của liệt sỹ Huỳnh Kim Trung- người đã viết đơn tình nguyện vào thực tập và chiến đấu tại Quảng Bình, vùng đất được gọi là tọa độ lửa, ngày đêm hứng chịu bom đạn Mỹ.

Hy sinh khi vừa tròn 20 tuổi, liệt sỹ Huỳnh Kim Trung để lại cuốn nhật ký với những dòng viết đầy nhiệt huyết tuổi trẻ: "Nếu lòng ta cứ sợ mưa sa - Thì nắng đẹp mùa xuân đâu sẽ thấy.”

Bên cạnh đó là câu chuyện về "Một thời hoa lửa" của bà Trần Thị Dự (74 tuổi)- người con đất Quảng Nam về những ngày tháng thanh xuân khi cùng bạn bè chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Sự hy sinh anh dũng của những cô gái ngày ấy mới 19, 20 - ngã xuống để bảo vệ mảnh đất quê hương.

Ở chương 2 "Bài ca không quên,” khán giả đã lắng nghe câu chuyện về liệt sỹ Nguyễn Viết Ninh - người lính Vị Xuyên, Hà Giang đã bất khuất hy sinh 38 năm trước khi trong tay vẫn ôm khẩu súng có khắc dòng chữ: "Sống bám đá đánh giặc/ Chết hóa đá bất tử" lan tỏa khắp mặt trận Vị Xuyên.

Dòng chữ ấy được truyền tai nhau và trở thành một thứ "vũ khí tinh thần,” một khẩu hiệu sắt đá của những người lính đang ngày đêm chiến đấu thời gian đó.

Bên cạnh đó là câu chuyện về những gia đình đã được đón người thân đang nằm lại chiến trường trở về nhà nhờ vào phương pháp thực chứng do Đội quy tập K53 và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum thực hiện.

Cùng với đó là câu chuyện của Đội tìm kiếm K93 đã tìm kiếm và quy tập, hồi hương được 3.293 hài cốt liệt sỹ, trong đó tại Campuchia là gần 2.000 ngôi mộ và xác định được danh tính là gần 400 ngôi.

khuc trang ca hoa binh cau truyen hinh dong day cam xuc
Một tiết mục nghệ thuật tại Cầu truyền hình “Khúc tráng ca hòa bình”. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chương 3 "Khát vọng hòa bình" là câu chuyện về "Lời hứa hòa bình" của những người thương binh trở về với hòa bình, mang theo tinh thần lạc quan "tàn mà không phế,” chung tay vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, đồng hành cùng đất nước khi sang những trang sử mới: trang sử của hòa bình, phát triển và phồn vinh.

Đó là lời hứa thiêng liêng của những người còn sống với những đồng đội đã khuất: những hy sinh để đổi lấy hòa bình cho dân tộc, ấm no cho nhân dân, phồn vinh cho đất nước; câu chuyện về những thế hệ trẻ, mang khát vọng hòa bình vang xa với tấm lòng tri ân, tưởng nhớ thế hệ cha anh đã ngã xuống vì dân tộc.

Bên cạnh những câu chuyện đầy bi tráng về những thế hệ đã ngã xuống vì hòa bình, chương trình còn có những tiết mục được đầu tư công phu tại các điểm cầu, tạo nên những điểm nhấn vô cùng ấn tượng như: Giao hưởng "Khúc tráng ca hòa bình," Liên khúc Lá xanh - Gửi anh đi đầu quân - Hát mãi khúc quân hành, liên khúc Vết chân tròn trên cát - Tổ quốc gọi tên mình, Đóa hoa xanh, Lũy đá bất tử, Bài ca không quên, liên khúc Huyền thoại mẹ - Đất nước, Đất nước tình yêu, Một đời người, một rừng cây hay liên khúc Em như chim câu trắng - Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ…/.

Theo Hạnh Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load