Thứ bảy 20/04/2024 10:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định): Phạt cứ phạt, lấn chiếm cứ lấn chiếm

11:15 | 25/03/2020

Ngày 24.3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Nguyễn Phi Long yêu cầu các sở, ban, ngành cùng chính quyền các địa phương mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các đối tượng vi phạm là cán bộ, đảng viên, không được để xảy ra tình trạng cứ phạt, lại lấn chiếm như hiện nay.

khu kinh te nhon hoi binh dinh phat cu phat lan chiem cu lan chiem
Cưỡng chế công trình xây dựng trái phép thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội hồi tháng 3.2019. Ảnh: N.T

Phạt không đủ sợ

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, từ tháng 3.2019, UBND tỉnh đã tổ chức cưỡng chế 39 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trái trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội. Tuy nhiên, ngay sau đó tình hình lấn chiếm xây dựng trái phép dọc tuyến tỉnh lộ ĐT639 từ nút Hang Dơi (xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn) đến nút T24 đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) vẫn tiếp tục diễn ra. Từ tháng 4.2019 đến nay, tổ công tác tiếp tục phát hiện, lập biên bản và chuyển UBND các cấp xử lý thêm nhiều trường hợp vi phạm. Cả TP.Quy Nhơn lẫn huyện Tuy Phước đều có các trường hợp vi phạm. Riêng địa bàn huyện Phù Cát thì tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép lại đang rất “nóng”. Chỉ riêng ở xã Cát Chánh đã xử lý 16 trường hợp vi phạm.

Tương tự, tại xã Cát Hải, tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trong khu quy hoạch dự án Khu nghỉ dưỡng khách sạn Vĩnh Hội tại thôn Vĩnh Hội diễn ra rất phức tạp. Từ năm 2007 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tế đã phối hợp với UBND xã này đã lập hồ sơ vi phạm đối với 208 trường hợp sửa chữa, xây dựng nhà; 12 trường hợp xây dựng lều quán trái phép, chưa tính các trường hợp lấn chiếm đất trồng hoa màu, 2 hộ dân khác vẫn đang xây nhà trên tỉnh lộ ĐT639...

“Ngoài ra, trên địa bàn xã Cát Tiến đã phát hiện 24 trường hợp vi phạm. Đáng nói, nhiều trường hợp, UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo UBND xã Cát Tiến xử lý theo quy định, tuy nhiên UBND xã này vẫn chưa hoàn thành việc lập hồ sơ và thực hiện cưỡng chế. Việc chậm trễ này khiến các hộ dân tiếp tục lấn chiếm, xây dựng trái phép, nhất là vào các ngày nghỉ, ngày lễ” - ông Nguyên nói.

Ông Trần Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho hay, một trong những nguyên nhân khiến người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép là do đất dự án bị bỏ không. Trên địa bàn huyện này có nhiều dự án, nhưng việc triển khai thực hiện đầu tư quá chậm, người dân lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép vì không có chủ đất.

Theo Đại tá Phan Công Bình - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, thống kê cho thấy trên địa bàn tỉnh, các khiếu kiện liên quan đến đất đai chiếm đa số. Vì vậy, chính quyền cấp xã cần xác lập kỹ hồ sơ tổ chức cưỡng chế từng hộ một, đúng quy định pháp luật để khi cưỡng chế tránh sai sót, kiện tụng. Ngoài ra, cơ quan quản lý phải có lực lượng bảo vệ diện tích đất được nhà nước giao quản lý.

Dân lấn chiếm, cán bộ tiếp tay

Ông Nguyễn Phi Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong những năm qua, tình hình kinh tế tỉnh phát triển, đời sống nhân dân tăng cao; tuy nhiên, giá trị đất trên địa bàn tỉnh đang “nhảy múa” khiến không chỉ địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội mà ở các địa phương, tình hình lấn chiếm đất trái phép, xây nhà trái phép hết sức phức tạp.

UBND tỉnh Bình Định đã báo cáo Ban thường vụ và giữ quan điểm cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp cán bộ, đảng viên lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép. Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền luật đất đai đến người dân, đồng thời, vận động người dân cùng giám sát. Phó chủ tịch Nguyễn Phi Long nói: “Xây một căn nhà không phải chỉ ngày một, ngày hai là xong. Biết bao nhiêu công đoạn, phải tập kết vật liệu, ximăng, đào móng... Nhưng kỳ lạ là, nhà xây xong rồi nhưng địa chính xã, cũng như chủ tịch xã cũng không biết”.

Theo ông Long, có tình trạng đất dân lấn chiếm, nhưng phía sau là cán bộ mua, rồi dùng ảnh hưởng của mình để xây dựng nhà trái phép. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép mang tính tổ chức, phát hiện và tham mưu cho UBND tỉnh, nếu trường hợp đủ điều kiện thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra, truy tố điểm một số vụ.

Đối với huyện Phù Cát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu hết tháng này, UBND các xã phải hoàn thành việc xử phạm vi phạm hành chính, củng cố hồ sơ để vận động thuyết phục, thậm chí là cưỡng chế các trường hợp vi phạm, đặc biệt là ở các xã Cát Tiến, Cát Chánh.

Theo Nguyễn Tri/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load