Thứ sáu 29/03/2024 06:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khu Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam): Cảnh báo nguy cơ mua, bán “vịt giời”

10:01 | 23/02/2021

Vài năm gần đây, khi các tuyến đường nối Đà Nẵng vào Di sản văn hóa thế giới Hội An được mở rộng, giao thông thuận tiện thì tình trạng mua bán đất đai, phát triển các dự án đô thị… dọc theo trục lộ này sôi động hơn bao giờ hết. Và cũng từ đây, tranh chấp, khiếu kiện hợp đồng địa ốc nảy sinh kéo dài và trong tương lai gần hiện tượng này sẽ “bùng nổ”, dự báo khó lòng kiểm soát.

khu do thi dien nam dien ngoc quang nam canh bao nguy co mua ban vit gioi
Dự án Khu đô thị Blue House được giới thiệu trên trang nhà của Công ty Dana Homeland. Ảnh: T.H

Mua, bán “vịt trời” !

Ngày 17.12.2020 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam bất ngờ ra văn bản thông báo trên khu vực quy hoạch Khu Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có 70 dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, đồng thời cảnh báo người có nhu cầu, nhà đầu tư, không mua, bán, chuyển nhượng đất đai tại đây. Công văn Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin chi tiết để người dân được biết “chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của các dự án khu đô thị, khu dân cư khi đủ điều kiện quy định và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, đồng thời khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án khu đô thị, khu dân cư khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra…

Đáng chú ý, trong số 70 dự án phát triển khu đô thị này, có đến 13 dự án của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt và Công ty CP Bách Đạt An (công ty con của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt) là đơn vị đang liên quan đến các vụ kiện hợp đồng bất động sản, của cả ngàn người đầu tư cả nước, đến nay hậu quả kinh tế đối với người mua bất động sản từ tháng 5.2020 vẫn còn kéo dài đến nay.

Hợp đồng vay nợ, trả bằng… đất (?)

Vài ngày đầu năm 2021, tại Dự án phát triển Khu đô thị mang tên Blue House, trên Khu vực phát triển Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, nhiều nhà đầu tư đã phát đơn kiện, đòi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Homeland (Dana Homeland) trả lại tiền đã “vay” của họ, vì thất hứa không giao đất và sổ đỏ các bất động sản như đã cam kết. Có trường hợp cho công ty này “vay” lên đến gần 5 tỉ đồng.

Nguyên tháng 3.2019, tin vào lời quảng cáo trên trang nhà của công ty, rằng đất đã có “sổ đỏ”, ông Thái Bá Huy (Đà Nẵng) ký hợp đồng, cho Công ty Dana Homeland “vay” hơn 5 tỉ đồng. Đổi lại sau đó, công ty hứa sẽ trả cho ông Huy 3 lô đất thuộc dự án Home Land Blue House (Khu vực Điện Nam - Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Theo ông Huy, thực chất đây là hợp đồng mua quyền sử dụng đất.

Sau khi ký hợp đồng, ông Thái Bá Huy đã chuyển 95% (hơn 4,7 tỉ đồng) giá trị hợp đồng theo giao ước, với hy vọng nhận được tài sản để thanh khoản món nợ ông vay ngân hàng trước đó. Cùng với ông Huy, nhiều trường hợp khác như bà Châu, ông Hào… cũng bằng hợp đồng tương tự để mua đất trên dự án Blue House. Tuy nhiên từ năm 2019, Công ty khất lần, khất hồi và cho đến nay (2.2021) vẫn chưa thực hiện được cam kết. Mỏi mòn chờ đợi, tháng 5.2020, nhiều nhà đầu tư đã yêu cầu Dana Homeland trả lại toàn bộ số tiền mà họ đã cho công ty “vay” trước đó. Trước sức ép của “chủ nợ”, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty đã trả cho mỗi trường hợp một ít tiền và… tiếp tục khất.

Điều đáng nói, tiếp theo đó Giám đốc Công ty Trần Thị Kim Chung ký một văn bản, đơn phương gia hạn thời gian trả lại tiền mua quyền sử dụng đất cho “khổ chủ” đến 60 tháng (gần 3 năm) kể từ ngày 17.9.2020. Và từ đó đến nay, liên lạc với người có trách nhiệm của công ty Dana Homeland lúc được, lúc không và chưa biết bao giờ các nhà đầu tư nhận được số tiền mà mình đã tin cậy gửi cho đối tác để mua đất.

Homeland Blue House là một trong nhiều dự án đô thị trên địa bàn Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam được giới thiệu đình đám trên mạng Internet. Dự án do Dana Homeland khai thác, kinh doanh, với diện tích qua giới thiệu trên trang web Công ty là 11,2ha với 636 sản phẩm. Như vậy số người đang lâm vào tình trạng “dở khóc, dở mếu” như ông Huy hiện không phải là ít.

Phóng viên Báo Lao Động đã nhiều lần liên hệ trực tiếp và sau đó bằng tin nhắn, đăng ký lịch làm việc với lãnh đạo công ty, nhưng đều không được đáp ứng. Tuy vậy, trên trang nhà, công ty gửi lên một thông cáo báo chí tiếp tục hứa hẹn quý IV năm 2020 giao đất cho người mua và quý I/2021 giao sổ đỏ. Thế nhưng cho đến thời gian cam kết đã qua, người mua đất tại Dự án Blue House vẫn chưa nhận được bất kỳ tài sản nào từ Dana Homeland, dù tiền đã nộp đủ theo yêu cầu hợp đồng.

Hiện nay tại Khu Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam đang có trên dưới trăm dự án phát triển khu đô thị của nhiều doanh nghiệp và không ít trong đó chưa đủ điều kiện giao dịch, nhưng đã mở bán đất cho nhà đầu tư, người tiêu dùng, thu về hàng nghìn tỉ đồng là điều rất đáng lo ngại. Để tránh sự đổ vỡ, tiếp tục gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho người dân trong tương lai, đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam cần nhanh chóng tổ chức kiểm tra toàn diện tính hợp pháp và thực trạng chuyển nhượng địa ốc tại các dự án bất động sản trên địa bàn, đặc biệt tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Theo Nguyễn Trung Hiếu/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load