Thứ sáu 19/04/2024 19:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không thể chỉ đứng ngoài cuộc là xong

15:06 | 15/03/2022

Năm 2022 sẽ là năm của các dự án cao tốc khi dự kiến có hàng loạt dự án được khởi công cũng như hoàn thành. Có đại lộ là có đại phú. Và trên con đường tiến tới đại phú đó, ai làm chậm không thể chỉ đứng ra ngoài cuộc là xong, mà cần phải bị loại bỏ khỏi bộ máy.

khong the chi dung ngoai cuoc la xong
Không để chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ra văn bản phê bình lãnh đạo 4 huyện, thị xã (thị xã Hoàng Mai, huyện Diễn Châu, Hưng Nguyên, Yên Thành) do chậm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam và ra 'tối hậu thư' đến ngày 25/3 phải hoàn thành.

"Sau các thời gian nêu trên, địa phương nào không hoàn thành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh", văn bản nêu rõ.

Phát triển cơ sở hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Khi hoàn thành con đường, người dân địa phương có con đường chạy quả được hưởng lợi đầu tiên, địa phương đó có cơ hội phát triển tốt hơn…

Khi 10/11 dự án cao tốc giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) vẫn đang là những đại công trường tấp nập thi công, Quốc hội tiếp tục quyết đầu tư khoảng 147.000 tỷ đồng xây dựng thêm 12 dự án cao tốc cho giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2).

Với tổng số vốn hơn 266.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng 1.483 km đường cao tốc (654 km của giai đoạn 1 và 729 km của giai đoạn 2), nối thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn, nhất là trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh phục hồi kinh tế.

Tuyến cao tốc thênh thang được hoàn thành, đưa vào sử dụng càng sớm, thì giá trị mang lại cho nền kinh tế sẽ càng lớn, và ngược lại. Vì vậy, chậm trễ dù ở khâu nào, công đoạn nào cũng đều gây thiệt hại vô cùng lớn cho cả nền kinh tế và người gây chậm trễ là có tội với Đảng, nhà nước, và nhân dân..

Tuy nhiên, nhiệm vụ rất nặng nề bởi 20 năm qua mới hoàn thành được khoảng 1.000km, mà trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành gần 2.000km cao tốc. Nếu không quyết tâm thì không thể làm được.

Lửa nhiệt huyết sớm đưa dự án vào hoạt động lan tỏa mạnh mẽ khi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, theo dõi, đốc thúc từng mốc tiến độ của dự án. Trong chuyến kiểm tra cao tốc "xuyên Việt, xuyên Tết" vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra yêu cầu, phải đẩy nhanh tiến độ lên ít nhất 3 tháng. "Tiến độ mà ỳ ra thì lấy đâu chất lượng công trình tốt. Càng chậm thì càng tiêu cực, chất lượng càng kém", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã nhấn mạnh tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông diễn ra mới đây. Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phải họp giao ban hằng tuần, Phó Thủ tướng giao ban hằng tháng để bám sát và thúc đẩy tiến độ, gặp khó khăn hay trục trặc, giải quyết ngay lập tức.

Nhưng lửa nhiệt huyết, quyết tâm không chỉ và không thể chỉ từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Ban chỉ đạo, hay các thành viên Ban Chỉ đạo. Thành công hay không trông cả vào lửa nhiệt huyết của mỗi địa phương, nơi dự án đi qua và của mỗi cán bộ liên quan đến từng khâu của dự án. Không thể để những hòn đá tảng mang tên "chậm tiến độ" cản trở con đường tiến tới giàu mạnh của nhân dân, của đất nước.

Những ai làm chậm tiến độ, không chỉ đứng sang một bên để người khác làm, mà nên bị loại khỏi bộ máy. Một công việc ích nước lợi dân như vậy mà không quan tâm, không quyết liệt thì những việc khác sẽ ra sao? Người dân đang mong chờ từng ngày, từng giờ, khát khao các tuyến cao tốc, làm sao "công bộc của dân" có thể thờ ơ, lừng khừng.

Bộ máy đang vận hành đầy khí thế với mục tiêu cao nhất là sớm đưa các dự án cao tốc sớm về đích không thể chấp nhận chậm trễ ở bất cứ khâu nào, địa phương nào, cá nhân nào, không thể chấp nhận cách làm "sáng cắp ô đi, tối cắp về".

Mặc dù còn có ý kiến cho rằng chỉ phê bình là nhẹ, nhưng dẫu sao, từ tối hậu thư mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An gửi các cán bộ cấp dưới - những người đứng đầu cấp cơ sở, có thể thấy các địa phương đang thắp lửa cho mình, từ đó, tiếp lửa cho các địa phương khác để tất cả có chung khí thế "đốt đuốc" tiến về phía trước, đưa đất nước ngày càng hưng thịnh.

Người dân mong muốn nhiều địa phương nữa sẽ tiếp tục lửa nhiệt huyết của lãnh đạo Chính phủ, bám sát tiến độ từng ngày, từng giờ để xem xét xử lý các vấn đề phát sinh, có khen thưởng, kỷ luật kịp thời, công khai trên báo chí truyền thông cho nhân dân biết, giám sát.

Những cán bộ dù ở cấp, ngành nào, nếu còn chần chừ, chậm trễ, không chỉ đứng ra một bên là xong.

Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load