Thứ bảy 20/04/2024 20:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không thành lập mới Quỹ phát triển đất trong thời gian Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi chưa được ban hành

17:57 | 10/02/2023

(Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất.

Không thành lập mới Quỹ phát triển đất trong thời gian Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi chưa được ban hành
Ảnh minh họa.

Nghị quyết nêu rõ, trong thời gian Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi chưa được ban hành và có hiệu lực thi hành, các địa phương không thành lập mới Quỹ phát triển đất. Đối với các địa phương này, kinh phí để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch được sử dụng từ nguồn ngân sách Nhà nước; được bố trí dự toán, thanh toán, quyết toán theo quy định của pháp luật ngân sách Nhà nước.

Đối với các Quỹ phát triển đất hiện có (Quỹ phát triển đất đã được thành lập theo quy định của pháp luật đất đai năm 2003, năm 2013 trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành) thì:

Nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất được sử dụng để ứng vốn thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật đất đai năm 2013 (Điều 111 Luật Đất đai năm 2013, Điều 6 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ), trừ trường hợp nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất thực hiện theo dự án sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Việc cấp vốn điều lệ cho Quỹ phát triển đất để ứng vốn thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước và chỉ được thực hiện trong trường hợp cấp có thẩm quyền đã quyết định về mức vốn điều lệ cấp cho Quỹ phát triển đất nhưng chưa cấp đủ cho Quỹ phát triển đất.

Việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước. Không sử dụng trực tiếp nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất trước khi nộp vào ngân sách Nhà nước; cụ thể:

Căn cứ vào số tiền ứng vốn chưa hoàn trả cho Quỹ phát triển đất, thời hạn ứng và phương án hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất, tổ chức nhận ứng vốn (Tổ chức phát triển quỹ đất; tổ chức được giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức được giao thực hiện nhiệm vụ đầu tư tạo quỹ đất) báo cáo cấp có thẩm quyền của địa phương để bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của cấp tương ứng để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán ngân sách để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất được lập thành một mục riêng thuộc chi đầu tư phát triển trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm, kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 03 năm và kế hoạch tài chính 05 năm.

Quỹ phát triển đất sử dụng vốn điều lệ do ngân sách Nhà nước cấp và nguồn vốn hợp pháp khác làm nguồn vốn hoạt động của Quỹ. Vốn điều lệ do ngân sách Nhà nước cấp được gửi tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Quỹ phát triển đất làm chủ tài khoản để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn theo quy định. UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định mức tối đa vốn điều lệ do ngân sách Nhà nước cấp của Quỹ phát triển đất được gửi tại các ngân hàng thương mại có vốn chi phối của Nhà nước do Quỹ phát triển đất làm chủ tài khoản, đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát lại toàn bộ hoạt động của Quỹ phát triển đất đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật đất đai, pháp luật về ngân sách nhà nước hiện hành và quy định nêu trên; trường hợp có nội dung quy định hoặc thực hiện chưa phù hợp với quy định của pháp luật thì phải điều chỉnh lại cho phù hợp, đồng thời xử lý kịp thời các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo hoạt động của Quỹ phát triển đất hiệu quả, đúng pháp luật.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load