Thứ tư 24/04/2024 00:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không sang tên sổ đỏ, người dân có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

21:38 | 30/11/2021

Theo quy định pháp luật, khi chuyển nhượng, tặng cho thì người sử dụng đất phải sang tên sổ đỏ (đăng ký biến động đất đai).

Sang tên sổ đỏ là thủ tục bắt buộc

Khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định, đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Đồng thời, Khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định, đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận mà thực hiện quyền chuyển nhượng (mua bán), tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất...

Căn cứ vào các quy định nêu trên, khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, người dân phải đăng ký biến động. Nói cách khác, sang tên sổ đỏ là thủ tục đăng ký bắt buộc mà người dân cần lưu ý thực hiện.

khong sang ten so do nguoi dan co the bi phat den 10 trieu dong
Sang tên sổ đỏ là thủ tục bắt buộc khi người dân chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất. Ảnh: LĐO

Thời hạn sang tên sổ đỏ

Trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho có hiệu lực, người dân phải thực hiện đăng ký biến động đất đai. Nếu quá 30 ngày mà không đăng ký biến động thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Mức xử phạt khi không sang tên sổ đỏ

Theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất mà không thực hiện đăng ký biến động thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể:

- Tại khu vực nông thôn:

+ Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng nếu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không thực hiện đăng ký biến động.

+ Phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng nếu quá thời hạn 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không thực hiện đăng ký biến động.

- Tại khu vực đô thị: Mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt đối với từng trường hợp tương ứng tại khu vực nông thôn (cao nhất là 10 triệu đồng/lần vi phạm).

Ngoài mức phạt tiền trên, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký đất đai theo quy định.

Theo Kim Nhung (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load