Thứ sáu 19/04/2024 09:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không gây thất thoát vốn ngân sách tại một số dự án đầu tư xây dựng trường học tại Bắc Giang

14:52 | 16/02/2022

(Xây dựng) – Trước một số tồn tại nêu trong Kết luận Thanh tra số 127/KL-SKHĐT của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết, chủ đầu tư đã kịp thời phát hiện các tính toán sai sót được nêu ra và thực hiện giảm trừ trong các đợt thanh toán trước thời điểm thanh tra, không gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

khong gay that thoat von ngan sach tai mot so du an dau tu xay dung truong hoc tai bac giang
Trường THPT Hiệp Hòa số 3 (Ảnh: TL).

Ngày 14/01/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kết luận Thanh tra số 127/KL-SKHĐT, kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2019 - 2020. Thời gian thực hiện thanh tra từ ngày 11/10/2021 đến ngày 22/11/2021 đối với 02 dự án bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường THPT Lý Thường Kiệt, THPT Hiệp Hòa số 3, THPT Hiệp Hòa số 4 và Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường THPT Lục Ngạn số 2, THPT Lục Ngạn số 4 và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn.

Qua thanh tra cho thấy, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã thực hiện tốt công tác quản lý thi công xây dựng và lập hồ sơ thanh toán cơ bản đầy đủ, đúng trình tự thủ tục. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra hồ sơ và thực tế hiện trường công trình đã chỉ ra một số tồn tại.

Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường THPT Lý Thường Kiệt, THPT Hiệp Hòa số 3, THPT Hiệp Hòa số 4, Nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình là Liên danh Trung tâm xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp và Công ty TNHH Cơ điện và PCCC Bình Minh đã tính toán chưa chính xác khối lượng tại các nội dung công việc như lắp đặt dây dẫn, cút nhựa, xây gạch bê tông không nung… trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình với tổng số tiền là 368.004.000 đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường THPT Lục Ngạn số 2, THPT Lục Ngạn số 4 và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn, nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình là Liên danh Công ty Cổ phần Kiến trúc Việt Bách và Công ty TNHH thiết bị PCCC Hoàng Long cũng đã thực hiện tính toán chưa chính xác khối lượng phần xây tường, bê tông dầm, xà gồ thép, cốt thép bể phòng cháy… trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình với tổng số tiền là 580.103.000 đồng.

Trước những tồn tại nêu trên, thông tin tới Báo điện tử Xây dựng, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Trong quá trình triển khai thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị tại các công trình thuộc 02 dự án nêu trên, chủ đầu tư đã kịp thời phát hiện các tính toán sai sót được nêu ra và đã thực hiện giảm trừ trong các đợt thanh toán trước thời điểm thanh tra và không gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Đến nay, các công trình đã hoàn thành thi công, được Sở Xây dựng Bắc Giang kiểm tra và chấp thuận nghiệm thu. Chủ đầu tư đã tổ chức bàn giao công trình để các trường đưa sử dụng trong năm 2021 và đang đôn đốc các nhà thầu lập hồ sơ quyết toán các gói thầu theo quy định (đến thời điểm hiện nay 02 dự án nêu trên đều chưa lập xong hồ sơ quyết toán gói thầu). Trong quá trình lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành các chủ đầu tư sẽ tiếp tục rà soát lại toàn bộ khối lượng, giá trị để đảm bảo tính đúng, tính đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 14/2, báo cáo Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 127, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, thiếu sót được chỉ ra tại Kết luận Thanh tra và tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ chuyên môn hoàn thiện hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành đúng theo quy định của pháp luật, tránh để xảy ra các sai sót tương tự ở các dự án tiếp theo.

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang luôn thực hiện tốt công tác chuyên môn. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tái bùng phát, đơn vị đã phối hợp thực hiện đầu tư xây dựng nhiều dự án bệnh viện dã chiến phục vụ bệnh nhân có triệu chứng và nhiễm Covid-19; góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi dịch bệnh, ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load