Thứ sáu 29/03/2024 12:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không để nợ lương, thưởng Tết của người lao động

15:45 | 26/11/2022

Liên đoàn Lao động Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết cho người lao động.

Ngày 25/11, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội vừa có văn bản gửi tới Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã trên địa bàn; các cấp công đoàn về việc nắm tình hình quan hệ lao động, việc trả lương, thưởng cho người lao động nhân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Việc này nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời bảo đảm ổn định tình hình quan hệ lao động, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Không để nợ lương, thưởng Tết của người lao động
Liên đoàn Lao động Hà Nội yêu cầu Liên đoàn Lao động các quận huyện trên địa bàn thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 để người lao động nắm rõ.

Liên đoàn Lao động Hà Nội cho biết năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội TP Hà Nội còn chịu nhiều tác động tiêu cực từ hậu quả của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine, lạm phát và tình hình bất ổn về chính trị, kinh tế thế giới.

Những yếu tố này đã tác động dẫn đến nhiều doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, người lao động phải ngừng việc, nghỉ việc luân phiên, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, tiền lương, tiền thưởng của người lao động.

Trong bối cảnh đó, Liên đoàn Lao động Hà Nội yêu cầu các cấp công đoàn thành phố chỉ đạo công đoàn cơ sở nắm bắt chặt chẽ tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của công nhân lao động.

Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng…để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động theo nội dung đã thỏa thuận.

Xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 theo quy định của Bộ luật Lao động và thông báo cho người lao động biết.

Không để nợ lương, thưởng Tết của người lao động
Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng...

Cụ thể, thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 để người lao động rõ về các nội dung như: Tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết…), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng.

Cùng với đó, đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động Hà Nội cũng yêu cầu các cấp công đoàn quan tâm, động viên kịp thời những đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đặc biệt tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho công nhân lao động.

Ngoài ra, cần kịp thời theo dõi, nắm tình hình quan hệ lao động từ cơ sở, khi có tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc tập thể, đình công tự phát cần chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của người lao động, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, theo Kế hoạch Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành hồi cuối tháng 10, dịp Tết 2023, dự kiến mức hỗ trợ cho mỗi người lao động có hoàn cảnh khó khăn là 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt.

Đối với đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Theo Sơn Nguyễn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load